XÂY DỰNG NHIỀU KÊNH BÁN HÀNG

Đăng bởi Admin vào lúc 16-09-2018

Khởi nghiệp, có nhiều yếu tố chúng ta cần quan tâm, sản phẩm, bán hàng, nhân sự… Nhưng cái quan trọng nhất vẫn là phải tập trung vào sales và marketing.

Hãy tạp trung vào hai yếu tố này, bởi nó yếu tố sống còn quyết định đến doanh nghiệp, sales và marketing đối với doanh nghiệp chẳng khác nào máu và hơi thở đối với cơ thể chúng ta.

Một số doanh nghiệp nhỏ, chúng ta cần phải có nhiều kênh để kéo khách hàng về, phải nhiều kênh nhé, 3,4 hoặc 5 kênh thì càng tốt, từ đó chúng ta sẽ phân tích trên kết quả kênh nào mang lại kết quả tốt nhất, hãy tập trung nhiều vào nó, tập trung nhiều, không có nghĩa là bỏ các kênh khác. Nhất định phải duy trì nhiều kênh, và tập trung nhiều cho kênh nào mang lại hiệu quả.

Mình có một ví dụ nhé, mình có ông anh làm bên lĩnh vực quảng cáo, anh phát triển dần nhờ kênh quen biết và giới thiệu, chủ yếu là kênh này mà không có các kênh khác, lúc người quen ông anh này làm  bên phát triển thị trường công ty xe hơi, nên đơn hàng quản cáo, thi công liên tục… làm ra doanh thu rất tốt. Đến lúc, anh này chuyển công tác, thì người mới lên, họ lại không gọi hợp đồng bên này, thế là mất mối, mất cả nguồn thu, các thiết bị sắm sửa trước giờ làm, bỗng chốc dư. Lúc mua thì nhiều tiền, tạo ra tiền là tài sản, nhưng lúc không có khách hàng, nó chẳng khác nào đống sắt vụng.

Doanh nghiệp bền vững phải là có nguồn thu đều đặn, liên tục. Đều đặn và liên tục rất quan trọng.  Để đạt được điều này, chúng ta sẽ có nhiều kênh, nhiều nguồn vào, duy trì chăm sóc khách hàng cũ, đồng thời phải có khách hàng mới, trừ trường hợp các doanh nghiệp ký độc quyền sản xuất gì đó nhé. Bởi đang nói đến công ty khởi nghiệp mà.hi

Các kênh khách hàng có thể là online và offline.

Kênh online chúng ta thu hút khách hàng mới từ website, các mạng xã hội facebook, zalo, viber… Ngoài ra còn có các trang vàng, youtube, google plus….

Kênh offline, thì có thể có cửa hàng, phát tờ rơi, xúc tiến thương mại, tiếp thị truyền thống…. Các mối quan hệ..

Nhất định phải xây dựng đa kênh như vậy.

Tạo ra nhiều kênh, dẫn khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta liên tục.

 

Nhiều nguồn nước đổ về thì mau đầy, nhiều con suối đổ về  thì tạo thành dòng sông.

Khi có được khách hàng liên tục, bước tiếp theo là làm sao để chăm sóc khách cũ thật tốt, bởi khách cũ sử dụng lại dịch vụ của chúng ta, sẽ tạo ra lợi nhuận. Đó chính là khách hàng thật sự, từng bước đưa họ trở thành fan của chúng ta. Nhiều lúc khách hàng mới sử dụng dịch vụ của chúng ta, chưa chắc họ mang lại lợi nhuận, bởi chi phí để họ biết đến chúng ta cũng không nhỏ. Chỉ có khách hàng cũ, sử dụng đi , sử dụng lại, là fan thì đó mới chính là tài sản, là lợi nhuận.

Vậy làm sao, để có nhiều khách hàng cũ và fan, thì cái này phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc, hay lớn hơn đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Chính văn hóa là cái quyết định lượng khách hàng trung thành.

Một doanh nghiệp, nếu dòng tiền là vua, thì văn hóa chính là hoàng hậu.

 

Nguyễn Đình Chính


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: