KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN NHỎ KIỆT SỨC VÌ MỘT MÌNH LÀM HẾT

Đăng bởi Admin vào lúc 02-11-2021

KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN NHỎ KIỆT SỨC VÌ MỘT MÌNH LÀM HẾT

 

Xin chào các bạn. Qua kinh nghiệm mình mở một cửa hàng đầu tiên. Thì mình rút ra được là như mình làm như vậy, vì mọi thứ mình làm không theo một quy trình, không có kế hoạch rõ ràng và mọi thứ một mình mình làm hết những công việc đó. Mà khi mình làm như vậy các bạn có thể hình dung được là, lúc mới bắt đầu kinh doanh mình rất hăng hái tràn đầy năng lượng. 7 giờ sáng đã bắt đầu mở buôn bán xuyên suốt đến 23-24 giờ đêm, có hôm phải đến 1 giờ sáng. Mà cứ làm như vậy một mình thì mình cũng tự hỏi là sức đâu mình có thể làm được như vậy.

Nếu có làm được thì một thời gian mình cũng sinh bệnh thôi. Chúng ta không thể làm việc hiệu quả với một cường độ như vậy.

Ví dụ lúc không có khách thì chúng ta cũng có thể nghĩ ngơi, nhưng khi bạn mở một cửa hàng mà bạn làm thì nếu không có khách bạn cũng cảm thấy rất khó nhọc và suy nghĩ rất nhiều. Bởi tâm lí của chúng ta khi mở cửa hàng mặc dù đông khách mà chúng ta làm việc mệt hơn một tí, vẫn vui hơn khi không có khách.

Sau đó chúng ta có khách rồi, có thu nhập, bắt đầu chúng ta mới nghĩ là một mình chúng ta làm không hết công việc nên bắt buộc chúng ta phải thuê nhân sự. Còn yếu tố ban đầu là chúng ta phải làm sao để có khách hàng, giải quyết được dòng tiền duy trì cửa hàng tồn tại. Nên cái cơ bản của một cửa hàng đầu tiên là phải bán được sản phẩm, có khách để chúng ta phục vụ xuyên suốt. Khi đã có tiền rồi chúng ta mới tính đến việc mướn nhân sự.

 

Vì vậy chúng ta phải giải quyết mọi việc theo từng khâu một, bởi nếu bạn mở một cửa hàng dù bạn bán được hay không, khách hàng đông hay ít thì bạn vẫn phải chi trả các chi phí cho định phí. Rồi khi bạn mở một cửa hàng, bạn làm chủ, nếu cửa hàng của bạn không có khách thì đương nhiên bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và phiền muộn, với những suy nghĩ đó cũng đủ khiến bạn suy sụp và mất năng lượng.

Tiếp theo là việc chúng ta nên thuê nhân sự như thế nào. Các bạn bắt buộc cũng phải lên kế hoạch trước, chúng ta mướn nhân sự nào, đảm nhiệm vị trí gì, với những yêu cầu đó thì bạn sẽ trả họ với thu nhập là bao nhiêu. Theo đó ngành phục vụ là một ngành không được mọi người theo đuổi. Nhưng nếu các bạn có một chế độ sinh hoạt, thu nhập, đào tạo thì hẳn họ sẽ chọn đi cùng cửa hàng của mình dài lâu. Nên bây giờ điều quan trọng là làm sao để bạn tuyển được nhân sự. Bởi vì các bạn không tuyển được nhân sự vào,các bạn không sắp xếp, bố trí được các công việc thì khi đến lúc chính bạn bận một việc gì đó hoạc các bạn chẳng may bị ốm, chắc bạn phải chọn cách đóng cửa hàng một thời gian. Do đó bạn sẽ không có doanh thu mà vả lại còn mất thêm các chi phí khác. Mà khi các bạn đã có các nhân sự, các bạn phân công các vị trí làm việc rõ ràng cho họ. Lúc đó cho dù bạn có ốm hay bận việc gì đó thì cửa hàng của bạn vẫn có nhân sự hoạt động liên tục.

Ví dụ hôm đó một nhân sự của bạn có bệnh hay có vấn đề gì đó xin nghỉ thì cũng có mọt bạn nhân sự khác thay vào. Có nghĩa là cửa hàng của bạn vẫn được hoạt động bình thường và xuyên suốt, qua đó tạo thành một đà phát triển.

Bởi vì khi chúng ta kinh doanh một cửa hàng quán ăn, ví dụ các bạn nhập nguyên liệu bán hàng hôm nay mà các bạn bán không hết, các bạn để sang dùng cho ngày mai thì chắc chắn chất lượng sản phẩm của bạn sẽ bị giảm xuống. Nên ý của mình ở đây là khi chúng ta không bán được hàng, không thu được dòng tiền thì chúng ta vẫn bị mất tiền từ các định phí như  mặt bằng, nguyên liệu, nhân sự,… Thêm nữa là khi chúng ta hay đóng cửa hàng và mở lại thất thường, cũng gây ra hậu quả mất nhiều lượng khách hàng.

Theo đó chúng ta kinh doanh buôn bán thì phải thuận lợi hoạt động liên tục mới có thể tạo ra được dòng tiền ổn định. Vì thế khi bạn đã có kế hoạch mở cửa hàng rồi thì cũng cần lên kế hoạch cho việc tuyển nhân sự cho cửa hàng như thu ngân, đứng quầy, làm món, bưng bê, dọn dẹp,… Các bạn nên phân công việc cho nhân sự ra như thế. Còn nếu chúng ta làm một mình không phải thuê nhân sự thì chúng ta phải làm tất cả các việc đó một ngày, rất là vất vả và bị ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình rất là nhiều.

Vì ngày xưa chính bản thân mình cũng từng làm tất cả mọi việc như thế, lúc vừa mở cửa hàng mình rất là hăng hái làm việc, nhưng sau đó một thời gian làm việc như vậy mình cảm thấy rất mệt mỏi. Vậy nên làm việc gì các bạn cũng phải cần đến kế hoạch. Để có thể phân công, sắp xếp các công việc hợp lí, tối ưu hóa các giai đoạn. Chúng ta không thể nào cùng một lúc những công việc trong một thời gian dài được, bởi vì chúng ta kinh doanh dài hạn và phát triển. Vì một khi chúng ta đã bị lệch lạc về sức khỏe và tinh thần thì cuộc sống của chúng ta sẽ bị xáo trộn. Nghĩa là nếu chúng ta làm một công việc kinh doanh hay một công việc nào đó liên quan đến vấn đề kiếm tiền, để phục vụ cuộc sống, phục vụ bản thân mình, mà các bạn dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc thì không nên.

 Nên khi bạn chọn công việc kinh doanh một cửa hàng quán ăn thì các bạn phải thật chịu khó, chịu cày một thời gian. Để thoát khỏi sự vất vả đó, chính bản thân mình hiện tại cũng đang cố gắng làm việc nhưng theo mức độ một công việc nào đó có kế hoạch.

Ví dụ một cửa hàng hoạt động cần 10 vị trí nhân sự thì bản thân mình sẽ đảm nhiệm một ví trí nào đó thay vì một mình làm tất cả. Tóm lại khi mở một cửa hàng thì ngoài những yếu tố mình đã chia sẻ thì còn một yếu tố nữa mà chúng ta cần quan tâm, đó là chúng ta phải có dự định trước về kế hoạch tổ chưc, sắp xếp nhân sự. Để chúng ta có thể vận hành một cửa hàng hoạt động suôn sẻ. Chúng ta sẽ không còn bị động và làm theo cảm tính. Nên mình khuyên các bạn hãy hạn chế việc tự bản thân mình làm hết mọi công việc khi mở một cửa hàng, vì nếu thử làm thì kết quả cũng sẽ là như mình chia sẻ và hậu quả sẽ ảnh hưởng đến bản thân các bạn rất là nhiều. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: