KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN LÀM SAO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT

Đăng bởi Admin vào lúc 02-11-2021

KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN LÀM SAO ĐỂ BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT

 

Hôm nay mình sẽ chia sẻ thêm một vấn đề nữa là khi mình marketing để mang khách về rồi thì làm sao để chúng ta có thể bán được nhiều hơn. Bởi vì chi phí mình bỏ ra marketing để mang khách hàng về thì rất là nhiều, mà nhiều lúc có những khách hàng họ đến chỉ ăn một món vài chục nghìn, nếu như vậy thì dù cửa hàng của chúng ta có đông khách thì vẫn không có lợi nhuận cao.

Ví dụ khi chúng ta xác định bán một tô bánh canh hay một món ăn nào đó có trị giá 20-30 nghìn, mà khách hàng chỉ đến ăn một tô rồi họ về, thì chúng ta phải tính được lợi nhuận trên từng tô, số lượng tô, số lượng khách. Hoặc chúng ta thuê một ví trí thì yêu cầu chúng ta một ngày bán khoảng 200 tô mới đủ chi phí, nên chúng ta phải tính được trung bình một khách đến cửa hàng của chúng ta phải chi bao nhiêu tiền, rồi chúng ta nhân lên.

 Giả sử trung bình chúng ta một ngày phục vụ 20 khách hàng, nhưng mỗi khách đến trung bình họ chi 100 nghìn thì một ngày chúng ta được 2 triệu, còn một ngày chúng ta phục vụ 20 khách mà mỗi người chỉ chi 50 nghìn thì một ngày chúng ta chỉ được 1 triệu, mặc dù là cùng phục vụ cho 20 khách. Tức là chúng ta phải làm cho khách hàng gia tăng số tiền khi đến cửa hàng của mình bằng cách chúng ta nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ của mình để khách hàng họ đạt cảm xúc họ thích đến cửa hàng của mình và họ vui vẻ hài lòng.

 

Không phải chúng ta nâng cao giá bán sản phẩm mà chúng ta có thể tạo nhiều combo bán hàng, ví dụ khi khách hàng vào ăn thì họ sẽ có như cầu uống, rồi họ ăn món chính rồi ăn thêm những món vặt, họ ăn món no rồi ăn thêm món tráng miệng,… Nên chúng ta phải làm sao để có nhiều combo, hoặc bạn có thể hình dung ở những quán KFC bên cửa hàng của họ sẽ có combo này, combo kia và những món lẻ, nhưng đa phần những bạn nhân viên ở đó họ sẽ tư vấn cho bạn các combo đó cho bao nhiêu người. Nhiều khi khách hàng đến cửa hàng của mình và họ chỉ biết mình bán một món đó, còn những món khác họ không biết mà chúng ta không biết cách tư vấn cho khách hàng thì họ vào họ chỉ gọi ăn mỗi một món đó thôi.

 Nên nếu cửa hàng của chúng ta đông khách mà chúng ta không biết cách bán thì sẽ ảnh hưởng rất là nhiều đến lợi nhuận, nhiều khi chúng ta thấy có những cửa hàng đông khách mà sau một thời gian lại ngưng hoạt động bởi vì nhiều yếu tố mà chúng ta không thể hình dung được là như vậy. Vì vậy làm sao để chúng ta có thể bán được nhiều sản phẩm.

Thì một là chúng ta làm hình thức bán theo combo, một người ăn như thế nào là vừa, ví dụ chúng ta bán một tô hủ tiếu thì sẽ có hủ tiếu tôm, gà hay thịt heo,… để có những khách ăn hủ tiếu giá 30 nghìn và cũng có những khách thích ăn hủ tiếu đặc biệt giá  60 nghìn, do đó chúng ta nên tạo nhiều option để khách hàng chọn lựa.

Hoặc chúng ta sẽ các các combo như khách hàng ăn họ sẽ có nhu cầu uống, trong quá trình đó chúng ta cũng sẽ lồng ghép các món ăn chính, món ăn vặt hay món tráng miệng để vừa đủ cho combo một người hay hai, ba người ăn.

Tâm lí khi khách vào cửa hàng của mình thì cái họ quan tâm không phải là chi tiền nhiều hay ít, mà khi họ để ý việc chi nhiều hay ít là do chúng ta không biết cách phục vụ, chúng ta không chạm được cảm xúc của khách hàng, còn khi chúng ta có cách phục vụ tốt, chạm đến cảm xác của khách hàng thì dù sản phẩm của bạn có chênh giá thì họ vẫn thấy hài lòng, mà nếu chúng ta làm được như vậy thì khách hàng của chúng ta lại đông nữa.

 

Bởi vì chúng ta phục vụ nhu cầu của con người nên giá cả đôi khi đối với họ là không quá quan trọng nếu chúng ta biết cách làm cho họ thấy hài lòng khi đến cửa hàng của mình, còn nếu chúng ta làm khách hàng không vui thì dù giá cả có lên 1 đồng thì đối với họ cũng là đắt.

Vậy để tạo ra doanh thu cho cửa hàng thì chúng ta phải tạo ra các combo bán hàng, ví dụ cửa hàng Bánh cuốn Tây Sơn của mình bán một mẹt bánh cuốn sẽ cộng thêm một chả ram tôm đất, một tré trộn xoài nữa thì rất là ngon và bạn nhân viên đứng vị trí order sẽ tư vấn những món ăn ngon nhất cho khách, còn chọn ăn như thế nào là quyền của khách nhưng chúng ta phải tư vấn những gì tốt nhất cho khách hàng.

Còn nếu bạn không biết cách tư vấn cho khách hàng thì nếu cửa hàng của bạn có 7 món mà khách hàng chỉ biết đến có 1-2 món mà những món còn lại không bán được là do cửa hàng mình không biết cách bán. Nên nhiều khi chúng ta nghĩ khách hàng đến cửa hàng của mình rất là đông nhưng tại sao doanh thu của chúng ta lại không tăng thì là do những yếu tố đó, vì vậy việc đảm bảo chất lượng phục vụ để khách hàng thấy hài lòng mới là quan trọng.

Vậy khi bạn mở một cửa hàng thì bạn phải tính toán được là làm sao để bán được combo và các bạn hướng dẫn giới thiệu cho khách hàng những gì tốt nhất vì có những khách hàng họ không rành về sản phẩm của mình, nên mình phải nhiệt tình tư vấn và làm vì khách hàng thì mới có thể tạo ra lợi nhuận cho cửa hàng.

Tóm lại đó là những cách mình đã chia sẻ để các bạn có thể tăng doanh thu mà khách hàng lại vui vẻ hài lòng về cửa hàng mình, chứ đừng để cửa hàng của mình lúc nào cũng đông khách mà dòng tiền, lợi nhuận mình không có. Hoặc có nhiều lúc bạn muốn mở một cửa hàng hay quán ăn khi bạn đang làm một công việc khác mà bạn muốn chuyển sang lĩnh vực kinh doanh ăn uống, thì bạn phải chuẩn bị cho mình một kế hoạch, một chiến lược kinh doanh chỉnh chu chứ không nên làm theo quán tính và bản năng của mình. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: