CÁCH HÌNH THÀNH BỘ PHẬN GIAO HÀNG ĐƠN GIẢN CHO CỬA HÀNG QUÁN ĂN NHỎ

Đăng bởi Admin vào lúc 16-10-2021

CÁCH HÌNH THÀNH BỘ PHẬN GIAO HÀNG ĐƠN GIẢN CHO CỬA HÀNG QUÁN ĂN NHỎ

 

Xin chào tất cả các bạn,

Hôm nay mình sẽ chia sẻ khi chúng ta phát triển kênh giao hàng cho chính cửa hàng của mình mà không phụ thuộc vào app giao hàng nào hết. Hoặc tồn tại song song cùng với các app giao hàng, để phục vụ khách cho riêng bên mình.

Chúng ta sẽ có đội ngủ shipper, và khách hàng sẽ đặt hàng thông qua hotline của cửa hàng hoặc qua website và các trang mạng xã hội bên mình, rồi bên mình sẽ tiến hành giao đồ ăn cho khách hàng. Nhưng sẽ có một vấn đề mà chúng ta sẽ phân tích là chúng ta có nên sở hữu đội ngũ shipper bên mình hay không, với lại chúng ta shipper bên ngoài sẽ có những lợi ích gì và bất lợi nào.

Ngày xưa khi mình làm như này, lúc xưa khi mình làm thì những app giao hàng chỉ mới chớm lên và phát triển cũng chưa rộng nên mình cũng chưa biết đến những app đó, có rất nhiều đơn vị khác họ có giao hàng nhưng đối với ăn uống thì họ sẽ không giao, bởi vì bản chất của đồ ăn là bắt buộc họ phải giao nhanh.

Tầm những năm gần đây thì các app giao hàng mới được biết đến và thịnh hành, còn ngày xưa ở những năm 2016 khi mình làm thì những app nào chưa có. Thì mình mới sở hữu một đội ngũ shipper gồm 4 bạn cộng với mình nữa là 5 người, rồi khi mình trả lương cố định thì nếu chúng ta có đơn đông mỗi ngày thì chúng ta sẽ có lời, bởi vì họ giao hàng cho mình họ sẽ mặc đồng phục, thương hiệu của cửa hàng mình.

Nhưng cho dù ban đầu chúng ta làm không có nhiều đơn hoặc có khi dồn đơn thì chúng ta vẫn có những cái lời như vậy, vì thời gian chúng ta làm là để tạo sự phát triển là chính thời gian đầu mà nói đến lợi nhuận thì rất khó.


Tuy nhiên có một yếu điểm là đồ ăn của chúng ta sẽ rơi vào khung giờ nào đó như khung giờ trưa, giờ xế.. với khung giờ này thì bị kẹt xe rất nhiều, có nghĩa là khi ví dụ chúng ta có một đơn hàng từ Gò Vấp giao đến Quận 1, thì nếu không có kẹt xe thì chúng ta chỉ giao mất 25 phút, còn khi chúng ta bị kẹt xe nên thời gian cho một đơn hàng cũng lên đến cả tiếng, thì đó là những bất lợi. Còn thêm một cái lợi cho chúng ta là khi chúng ta có đội ngũ shipper riêng của cửa hàng thì chúng ta sẽ tận tình hơn, văn hóa phục vụ của chúng ta cũng khác hơn,

ví dụ khách hàng ở tầng 12 thì chúng ta sẽ gửi xe ở tầng hầm và đến tận nơi giao cho khách hàng nên sự phát triển ban đầu rất là tốt, nhưng sau một thời gian thì chúng ta bị hạn chế việc đó vì họ không cho ta lên tận nơi hoặc có những chổ giữ xe cách xa nơi ở của khách hàng nên sẽ mất rất nhiều thời gian. Nên thời gian đầu thì chúng ta mới có thể làm những việc đó, do chính chúng ta và đội ngũ của mình cùng làm, chứ còn đa phần sau này chúng ta thuê shipper thì sẽ không có văn hóa phục như như chính đội ngũ shipper của mình nữa. Bởi vì làm như vậy rất là tốn công, tốn sức mà chúng ta chỉ giao trong một khung giờ nào đó thôi mà chúng ta phải trả lương cho họ là 8 tiếng thì rõ ràng là chúng ta hao phí rất là nhiều.

Lúc đó thì cũng có một số dịch vụ giao hàng như những group anh em shipper tự do, thì shipper tự do thứ nhất là họ gộp đơn, thứ hai là họ nhận đơn không ổn định. Rồi sau này có những đơn vị giao hàng mới như lalamove hay loship phát triển thì mình mới hủy việc thuê shipper tự do và book shipper về giao, thì shipper ở đây có chi phí không cao, nếu như quãng đường shipper giao rơi vào 5-6km thì chi phí sẽ rơi vào khoảng 5 nghìn/km, còn khoảng cách từ 1-2km mà chúng ta lấy tiền ship của khách thì khách hàng sẽ không thích, nhưng trên app đó đã quy định dù 1km hay 4-5km thì cũng tính phí ship như vậy. Hoặc là có nhiều khách hàng nghĩ là tại sao họ đặt quần áo thì phí ship rất rẻ, còn họ đặt đồ ăn phí phí ship lại mắc.

 Bởi vì đồ ăn có thể gộp đơn được, mỗi ngày shipper có thể nhận mấy chục đơn, mà đồ ăn là giao hỏa tốc nên phí ship đôi lúc mắc là như thế. Nên khi có những đơn vị giao hàng mới xuất hiện thì chúng ta có thể liên kết họ để giao hàng đi một cách tiện lợi hơn, cho dù chúng ta có bao nhiêu đơn thì cũng có shipper giao, quan trọng là chúng ta phải biết canh thời gian giao hàng sao cho hợp lí.

Thì những shipper giao hàng như vậy họ không mang thương hiệu của mình mà họ sử dụng thương hiệu shipper riêng của họ, nên chúng ta phải xây dựng thương hiệu của mình bằng cách khác, hoặc đôi lúc chúng ta sẽ bị khách hàng phản ánh bởi thái độ của người giao hàng không tốt.

 

Nhưng khi có đơn vị giao trên thì chúng ta sẽ giải quyết được việc cho dù có bao nhiêu đơn hàng chúng ta cũng giao được. Tuy nhiên vào những thời tiết khắc nghiệt thì họ sẽ lấy phí rất là cao hoặc họ sẽ tắt app và không nhận đơn, nên những lúc này chúng ta sở hữu đội ngũ shipper sẽ tốt hơn. Vậy phương án của chúng ta là vừa có shipper bên mình, vừa có shipper bên ngoài. Còn shipper bên mình chỉ cần 1 đến 2 bạn thôi, tùy theo mô hình của cửa hàng để chúng ta có thể giao.

Còn ví dụ chúng ta bắt chước được mô hình mà mỗi bạn làm trong một cửa hàng đều có khả năng giao hàng được, vì mô hình của họ có nhiều chuỗi cửa hàng và gần nhau thì mô hình di chuyển của họ không quá xa, có đầy đủ phương tiện di chuyển. Nhưng nếu chúng ta không có đủ các yếu tố đó thì chúng ta nên chọn những phương án tối ưu nhất cho mình, ví dụ đơn hàng của chúng ta nhiều thì chúng ta có thể thuê từ 2-3 bạn để đảm nhiệm việc giao hàng, nếu có dồn đơn thì chúng ta có thể book shipper bên ngoài, hoặc đơn hàng của chúng ít thì chúng ta có thể liên kết hoàn toàn với các đơn vị giao hàng bên ngoài.

Đó là những cách chúng ta có thể làm có một số ưu điểm là như vậy, tuy nhiều còn rất nhiều yếu tố khác nữa khi chúng ta làm, nhưng theo mình chia sẻ đó là những yếu tố chính như là thời gian, khung giờ, dồn đơn và những yếu tố phát sinh khác. Nên tốt nhất là chúng ta hãy liên kết cho mình hai đơn vị giao hàng và tùy theo mô hình kinh doanh của chúng ta để có thể chọn ra những cách làm tối ưu nhất cho cửa hàng của mình.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: