CÁCH CHỌN MẶT BẰNG MỞ CỬA HÀNG KINH DOANH TỐT, CHÍNH XÁC

Đăng bởi Admin vào lúc 31-10-2021

CÁCH CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH TỐT, CHÍNH XÁC

 

Mình sẽ phân tích tiếp câu chuyện về lần đầu tiên mình mở một cửa hàng như vậy dẫn đến sự thất bại. Bởi vì cách mình muốn kinh doanh ngay lúc đó là theo bản năng nên dẫn đến sự thất bại như vậy là chắc chắn, nhưng do sớm hay muộn thôi. Khi mình xác định được sản phẩm mình muốn bán, ban đầu cũng do bản năng mình tự suy nghĩ và vô tình sau này sản phẩm của mình hợp với điều kiện mình có thể phát triển lên.

 Nên có những tiêu chí để mình chọn được sản phẩm để kinh doanh, còn nếu mình chọn sai sản phẩm thì chưa chắc mình có thể làm được. Rồi sản phẩm của mình vô tình hợp các tiêu chí của mình.

Vậy cái sai của mình khi chọn mặt bằng ở một hẻm sau trường ĐH Công Nghiệp Thực Phẩm đó là khi mình bắt đầu làm mình không có bản kế hoạch về những định hướng suy nghĩ của mình, nên khi mình có áp lực hay một trở ngại gì đó thì mình sẽ có một suy nghĩ khác, vì vậy nếu ban đầu bạn làm có một Plan thì khi bạn làm bạn có thể dựa vào đó mà điều chỉnh cho hợp lí, đúng hướng ban đầu chúng ta đi chứ không phải quên đi tất cả những suy nghĩ ban đầu. Đó là một điều mà chúng ta khi bắt đầu kinh doanh phải có bản kế hoạch rõ ràng, dựa vào bản kế hoạch này thì chúng ta sẽ chọn mặt bằng như thế nào, chúng ta chọn vị trí như thế nào,…Qua đó chúng ta mới đi tìm mặt bằng, vị trí đúng theo yêu cầu của mình thì mình mới quyết định làm.


Còn khi xưa lúc mình chọn mặt bằng thì theo bản năng mình đi tìm những mặt bằng giá rẻ, nên khi thấy mặt bằng ở trong hẻm cả ngôi nhà chỉ có 4 triệu và hai bên mặt tiền. Do đó mình bị thụ động trong việc tìm mặt bằng đó, chứ nếu lúc đó mình có bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng mình đã có tiêu chí chọn mặt bằng là ở đâu, với vị trí đó chúng ta set up cửa hàng như thế nào, cửa hàng có thể chứa được bao nhiêu khách, ở vị đó mật độ dân số ra sao và mức thu nhập của người dân ở đây như thế nào. Có nghĩa là khi chúng ta có cái Kế hoạch như vậy, chúng ta quyết định bán sản phẩm này thì chúng ta quyết định luôn giá bán là bao nhiêu, với giá đó thì thuê mặt bằng ở vị đó thì người dân sẽ sẵn sàng chi trả cho món ăn hay sản phẩm đó.

Vậy nên chúng ta sẽ chọn những khu vực có những người có khả năng chi trả cho sản phẩm của chúng ta, thì vị trí bạn chọn có thể chênh lệch giá giữa những khu vực với mức dân cư ở đó. Suy ra chúng ta phải cần có một bản kế hoạch hoàn chỉnh thì chúng ta mới nên bắt đầu làm. Khi mình có bản kế hoạch rồi ví dụ mình muốn cửa hàng có không gian bao nhiêu, có đảm bảo khu vực bếp, khu vực quầy,khu vực khách,... rồi cơ sở vật chất ở đó có đáp ứng được tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Có thể khi chúng ta bắt đầu mở cửa hàng chúng ta không quá quan tâm đến những việc này, nhưng nếu bạn có kế hoạch bạn sẽ thấy những việc này thật sự cần thiết. Khi các bạn đã có đủ các tiêu chí đó thì các bạn sẽ lên một kế hoạch và rồi các bạn hãy đi tìm mặt bằng theo kế hoạch mình đã có và theo khảo sát, đàm phán để chúng ta chọn ra duy nhất một mặt bằng mà mình thấy thích hợp nhất.

Đó chính là chúng ta chọn mặt bằng chứ không phải mặt bằng chọn chúng ta như mình đã từng làm. Chính vì mặt bằng chọn mình như vậy mà giá cả khu vực đó cũng quyết định thay mình luôn, thì mình hoàn toàn bị động. Có nghĩa là mình chủ động đi làm việc đó mà khi mình không có bản kế hoạch mình lại chính là người bị động. Nên nếu chúng ta có bản kế hoạch ban đầu như mình nói thì mình sẽ bán giá sản phẩm bao nhiêu đó, chọn mặt bằng như thế đó thì tất nhiên mặt bằng đó không bao giờ đáp ứng đủ các tiêu chí của mình làm.

Nên là một người trẻ vừa ra trường mình đã chọn một lối đi riêng như vậy nên đẫn đến có những thất bại sai lầm, nhưng rất may là lúc đó mình không bị gánh nặng của gia đình, tuy lần đầu mình kinh doanh có thất bại nhưng mình không làm âm vốn, là mình có một số vốn như thế nếu mình thành công thì thôi còn thất bại mình mất hết bao nhiêu đó chứ mình không làm mất âm thêm vốn. Bởi vì lúc đó mình vẫn chưa tính công mình làm, ví dụ các bạn có thể tính mình có thu nhập 5-6 triệu/tháng cũng được, thì trong suốt thời gian mình làm 4-5 tháng và mỗi ngày làm 18 tiếng, thì rõ ràng công suất làm việc của mình so với người bình thường là khoảng 3 năm.

Rồi sau khi mình kinh doanh thất bại với cửa hàng đó một thời gian mình có đi làm công ty, thì khi mình làm công ty mình cảm thấy rất thoải mái nhưng mình thấy công việc này không đáp ứng được kì vọng của mình, nên sau đó mình lại tiếp tục con đường kinh doanh trở lại, và nhờ trong quá trình đó mình nhận thấy khi xưa thất bại sớm như vậy là một điều may mắn.


Vậy chúng ta là đi thuê mặt bằng, chúng ta chọn mặt bằng, còn lúc xưa mình làm là mặt bằng chọn mình, do mặt bằng chọn mình rồi nên mọi thứ mình đều bị động và mình theo nó. Còn khi chúng ta có bản kế hoạch rồi, chúng ta xác định chi tiết rồi mình mới đi chọn mặt bằng và mình lựa, do đó mình mới chủ động được mặt bằng phải theo mình, giá cả theo mình và mọi thứ đều theo mình, theo một khung kế hoạch mình đề ra thì tỉ lệ thành công của mình sẽ lớn hơn. Còn khi mình làm theo bản năng tự phát mà mình có kế hoạch và mọi thứ mình làm chỉ dựa vào mình tự nghĩ ra thì sau một thời gian chúng ta làm nếu suôn sẻ thì không vấn đề gì, nhưng nếu trong thời gian đó có xảy ra vấn đề gì thì mĩnh sẽ dễ chịu nhiều khó khăn hơn.

 Tóm lại trong kinh doanh hay chúng ta làm bất cứ việc gì theo quan niệm của người phương Đông mình chính là nhờ may mắn, nhưng bản chất là chúng ta cũng cần phải có sự nổ lực hết mình, nên trước khi làm việc gì chúng ta cũng cần có cho mình một bản kế hoạch làm việc chỉnh chu và cộng thêm là những phúc đức thì hiển nhiên mọi việc của chúng ta làm sẽ vô cùng thuận lợi.


Chứ còn chúng ta không có những kế hoạch, mà chúng ta chỉ dựa vào sự may mắn, hên xui,, thôi thì đương nhiên mọi việc của chúng ta làm không bao giờ hoàn toàn thành công thuận lợi. Chính vì vậy chúng ta có thể ví những kế hoạch mà chúng ta có chuẩn bị sẽ là những cái tài của chúng ta, nên nếu con người có tài mà không có tâm thì là một con người bỏ đi.

Vậy nên không chỉ trong kinh doanh mà đối với các lĩnh vực khác, trước khi bắt tay vào làm một việc gì đó chúng ta cũng cần phải có kế hoạch rõ ràng, sau đó chúng ta dựa vào đó và làm những việc theo đúng yêu cầu, tiêu chí mà chúng ta đã đề ra, nên nếu có xảy ra những trường hợp không may nào thì chúng ta chỉ cần thay đổi chiến thuật nhưng vẫn giữ nguyên chiến lược ban đầu là điều chỉnh bản kế hoạch sao cho hợp lí nhưng vẫn tiếp tục giữ vững lập trường theo kế hoạch ban đầu. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: