CÁCH LÀM CỬA HÀNG QUÁN ĂN ĐÔNG KHÁCH

Đăng bởi Admin vào lúc 02-11-2021

KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN NHỮNG SAI LẦM CƠ BẢN NHẤT THỤ ĐỘNG CHỜ KHÁCH ĐẾN

 

Hôm nay mình sẽ chia sẻ thêm câu chuyện vì sao cửa hàng của mình nhiều lúc ít khách. Bình thường chúng ta mở ra một cửa hàng, rồi chúng ta thụ động và chờ khách đến cửa hàng của mình. Hoặc khi khách hàng đến mà chúng ta không biết cách tư vấn và chăm sóc khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy không mấy hài lòng và không đạt chỉ số hạnh phúc khi đến cửa hàng của mình. Đó cũng chính là các nguyên nhân dẫn đến cửa hàng của chúng ta bị vắng khách. Như mình từng có phân tích, khi xưa lúc mình thuê mặt bằng trong một hẻm ở phía sau trường đại học Công Nghiệp Thực Phẩm thì tại sao với chi phí thuê là 4 triệu trong khi đó mình cũng có cho người khác thuê lại phía sau mặt bằng mình thuê là 2 triệu 200, còn phía trước mặt bằng mình bán là chỉ có 1 triệu 8, mà mình vẫn không có đủ kinh phí để mình duy trì.

Do đó có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thất bại khi kinh doanh một cửa hàng quán ăn mà mình mắc phải. Nên mình sẽ tiếp tục phân tích thêm một số yếu tố là khi mình chọn mặt bằng rồi ngoài chi phí mặt bằng là 1 triệu 8. Mình còn có rất nhiều định phí khác như chi phí sinh hoạt cá nhân, chi phí điện nước nữa là trung bình một tháng cửa hàng mình có ba người thì các chi phí phải trả là tầm 10 triệu/tháng. Nhưng vậy mình vẫn không đủ doanh thu để duy trì cửa hàng, đơn giản vì mình bán không có khách.

Các bạn có thể hình dung như nếu lúc xưa chi phí là 10 triệu/tháng thì bắt buộc cửa hàng mình phải có doanh thu tầm 350 nghìn một ngày. Vì vậy các bạn phải tính làm sao cho sản phẩm của mình bán ra đảm bảo mức lợi nhuận 350 nghìn mới đủ định phí. Đó là mức chi phí mình tính khi xưa cho 3 người ở cửa hàng của mình với mức vô cùng cực khổ như vậy là để duy trì cửa hàng.


Bây giờ cũng vậy, cũng có rất nhiều cô chú, anh chị, chúng ta bắt đầu mở một cửa hàng mà chúng ta không có khách và phải gánh chi phí mặt bằng thì chúng ta cũng phải tiết kiệm mọi thứ như thế. Vậy tại sao chúng ta kinh doanh mà không bán được sản phẩm. Chính là do chúng ta còn quá thụ động, thụ động ở việc chúng ta mở cửa hàng ra rồi lại chờ khách hàng tự đến cửa hàng của mình.

Nếu chúng ta không có cách nào giải quyết vấn đề đó hết, hay chúng ta không biết cách marketing để đưa khách về. Thì ví dụ chúng ta phải tính được là nếu ở vị trí mặt bằng đó, chúng ta phải hình dung được số người đi xung quanh mặt bằng đó. Nhiều khi chúng ta mở cửa hàng ở một khu dân cư nào đó, mà chúng ta không có marketing thì những người không đi ngang cửa hàng của mình thì họ cũng không biết đến mình. Vì vậy chúng ta phải tính được trung bình một ngày có bao nhiêu người đi ngang cửa hàng của bạn. Rồi trong bao nhiêu người đó có bao nhiêu người họ ngó xem cửa hàng của mình. Từ những người ngó nhìn đó thì một ngày chúng ta bán được cho bao nhiêu khách.

 Khi tính ra bạn sẽ thấy tỉ lệ đó sẽ thấp đến mức vô cùng bất ngờ. Mà ở vị trí có nhiều người đi lại đương nhiên chi phí thuê mặt bằng đó cũng rất cao. Nếu mà chúng ta không biết cách đem khách hàng về mà chỉ thụ động ngồi chờ khách hàng tự biết đến chúng ta. Như vậy các bạn sẽ nói mình mới cửa hàng 2-3 tháng đầu chưa có khách. Nhưng theo mình thấy thì nếu chúng ta cứ thụ động như vậy thì dù bao nhiêu lâu thì cửa hàng của mình cũng không thể đông khách.

Bởi vì tâm lí của chúng ta đi ăn là sẽ đi ăn chổ mà chúng ta biết, ăn những món mà chúng ta quen. Chí phí không phải là tất cả nếu chúng ta không biết cách làm thì chúng ta vẫn cứ thất bại như bình thường.

Như hiện tại khi mình làm mình có thuê một mặt bằng giao động từ 25-30 triệu, thì những chi phí này tăng gấp mấy lần khi xưa mình làm. Nhưng hiện tại mình lại kinh doanh thành công do mình đã có kinh nghiệm.

Còn khi chúng ta làm theo bản năng không có kế hoạch sẽ vô cùng khó khăn. Vậy làm sao để chúng ta không bị thụ động trong việc tìm kiếm khách hàng thì chúng ta phải tìm cách. Tức là khi chúng ta mở một cửa hàng ở một khu dân cư hay tại nơi nào đó. Thì chúng ta phải làm sao để mọi người ở đó biết đến cửa hàng của mình. Lúc xưa không có mạng xã hội online thì chúng ta làm bằng cách offline, còn bây giờ có online rồi thì chúng ta có thể vừa làm online vừa làm offline.


Nói chung thì khi chúng ta dùng cách online sẽ giảm bớt được chi phí cho quảng cáo hơn offline. Nhưng nếu chúng ta làm online thì vẫn làm offline, để mọi người biết đến cửa hàng của mình. Để tỉ lệ người biết đến, người đến ăn và người sẽ quay lại quán chúng ta ăn nhiều lần được nâng lên. Do đó chúng ta sẽ phân tích là đa phần chúng ta có kế hoạch thu hút khách hàng đến ăn lần đầu tiên, thì đa phần chúng ta sẽ không có lợi nhuận nhiều, vì chúng ta đã bỏ ra chi phí cho marketing rất là nhiều.

Nhưng nếu khách hàng họ đến ăn ở cửa hàng mình rồi, lần sau họ lại quay lại cửa hàng mình ăn nữa thì lúc đó mình mới thật sự có lời. Nên để khách hàng có thể quay lại cửa hàng của chúng ta nhiều lần, thì bắt buộc chất lượng món ăn và dịch vụ của chúng ta phải thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.

Tóm lại việc quan trọng đầu tiên là chúng ta không được thụ động chờ khách hàng nữa. Chúng ta phải đi tìm khách, nên cũng có một số cửa hàng ở trong hẻm nhưng hoạt động kinh doanh của họ cũng diễn ra thuận lợi trong thời gian dài, cũng là do họ có sự quảng cáo bằng hình thức truyền miệng của khách hàng.

Đó là một hình thức quảng cáo hiệu quả nhất trong các hình thức quảng cáo để mang khách hàng về. Nhưng nếu chúng ta mới mở một cửa hàng thôi, thì khách ở đâu để truyền miệng mặc dù sản phẩm của chúng ta tốt. Vậy nhiều lúc chúng ta nghĩ sản phẩm của mình ngon, chúng ta hoạt động bình thường, món ăn của chúng ta đảm bảo sức khỏe cho khách hàng,…Nhưng làm sao để khách hàng họ biết đến vấn đề đó? Thì bắt buộc chúng ta phải chủ động làm marketing cho khách hàng biết đến chúng ta nhưlà  phát tờ rơi chẳng hạn…, đây cũng là một cách quảng cáo hiệu quả cho cửa hàng chúng ta. Hiện tại bây giờ thì mọi thứ cũng thay đổi rất là nhiều so với trước. Đó là có những mạng xã hội ra đời, suy cho cùng thì những mạng xã hội này cũng là một hình thức để chúng ta quảng cáo, marketing thôi, chứ không phải là tất cả. Vì vậy chúng ta cũng sẽ tận dụng được các mạng xã hội như facebook, zalo, youtube, website,… Đó là những công cụ để chúng ta có thể chủ động tìm kiếm khách hàng.

Chúng ta phải cho khách hàng họ biết đến mình bán gì, sản phẩm của mình như thế nào. Và mình chủ động đi tìm khách hàng như vậy và họ sẽ nghe họ biết và họ đến cửa hàng của mình. Khi khách hàng đến thì ở cửa hàng đó sẽ có cách phục vụ như thế nào cho thật hợp lí để họ cảm thấy hài lòng và lần sau họ lại đến. Thì quá trình này cũng diễn ra rất gian nan.

 

Bởi vì chúng ta làm theo bản năng nên khi khách hàng họ đến cửa hàng của chúng ta ăn, rồi họ cảm thấy không hài lòng, nhưng họ không góp ý. Nên chúng ta có thể nhìn lượng khách hàng của quán mình đông hay vắng, thì chúng ta cũng biết mình đang làm theo bản năng hay làm theo kế hoạch. Vì vậy nếu chúng ta chỉ biết làm mà không biết cách nhìn nhận vấn đề thì sẽ có nhiều khách bỏ đi. Cho dù sản phẩm của chúng ta ngon nhưng khách hàng vẫn bỏ đi cũng do nhiều yếu tố khác nhau.

 Bởi vì khách đến cửa hàng của mình thì họ cần sự hài lòng từ dịch vụ mà mình đem đến. Dịch vụ ở đây bao gồm chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ. Nên khi chỉ chú trọng vào chất lượng món ăn mà chất lượng phục vụ của chúng ta quá kém khiến khách hàng không hài lòng thì khách hàng vẫn chọn bỏ đi.

Vậy nếu chúng ta vừa đảm bảo được chất lượng món ăn vừa đảm bảo được chất lượng phục vụ thì cửa hàng của chúng ta sẽ trở nên đông khách. Sau đó chúng ta có thể mở rộng cửa hàng. Như chúng ta có thể thấy những cửa hàng họ hoạt động được rất lâu và đông khách, đồng nghĩa là chất lượng dịch vụ của cửa hàng đó rất tốt.

 Còn với chúng ta khi mới mở ra một cửa hàng thì làm sao để chúng ta làm được như vậy… thì điều đầu tiên chúng ta không được chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng. Chúng ta phải chủ động tìm khách hàng liên tục. Dần đần chúng ta sẽ tìm được những khách hàng tiềm năng. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: