LÀM ƠN HÃY GIÚP TÔI

Đăng bởi Admin vào lúc 22-05-2017

Làm ơn hãy giúp tôi, đó là câu nói quen thuộc của tôi khi khởi nghiệp. Tôi thật sự không có gì cả, ngoài khoản nợ tiền vay sinh viên khi học đại học. 

Từ lúc sinh viên, tôi vẫn hay dùng từ này " hãy chỉ tao, để tao qua ôn này" thế là thằng bạn chạy qua phòng tôi, cùng tôi ôn bài, giúp tôi để tôi qua môn đó.

Đến lúc sau, khi tôi nói về ý tưởng kinh doanh, tôi trình bày với người thầy đang hướng dẫn tôi làm đồ án tốt nghiệp, trình bày những kế hoạch của mình, những dự định, chiến lược của mình để thầy cho vốn tôi làm. Đó cũng là làm ơn hãy giúp tôi, hãy hợp tác với tôi, hãy cấp cốn cho tôi, hãy tin tôi.

Đến lúc mới ra làm, tôi cùng làm chung với hai người bạn và một đứa em, làm không công, làm không được chia gì cả, bởi khởi nghiệp mà, có gì đâu mà chia, có gì đâu mà trả lương, chỉ là tình bạn, là sự giúp đỡ. Giúp tao thực hiện dự án này đi, bây giờ tao không có gì cả. Cố gắng làm với tao tới cùng, mình sẽ cùng chia nhau.

Khi khách hàng, bắt đầu biết đến Bánh Cuốn Tây Sơn, chúng tôi lại nhờ khách hàng, hãy giới thiệu giúp chúng tôi, hãy mua ủng hộ giùm chúng tôi, hãy ở bên chúng tôi, giúp chúng tôi qua giai đoạn ban đầu này.

Khi làm việc cùng nhân viên, bạn đào tạo, bạn hướng dẫn làm việc, hãy cố gắng, hãy giúp Bánh cuốn Tây Sơn phát triển, anh tin các bạn làm được, hãy nổ lực hết mình. Hãy cố gắng để chúng ta vương tới điều mà chúng ta muốn.

Khi tôi làm bộ nhận dạng thương hiệu, name card, hay bất cứ thứ gì, tôi vẫn luôn nhờ sự giúp đỡ, bởi tôi hiểu rằng, khả năng của tôi có giới hạn, xung quanh tôi có rất nhiều nguồn lực, quan trọng là tôi có nhờ được các nguồn lực đó không.

Trong một doanh nghiệp, luôn có một bạn nào đó, rất giỏi, đứng đầu về lĩnh vực đó, nhiệm vụ của tôi là hãy hiểu bạn đó, biết bạn đó giỏi như thế nào, rồi hãy nhờ bạn đó giúp đỡ, chứ tôi không phải là người giỏi nhất, tôi luôn biết diều đó.

Trong công ty tôi, có bạn rất giỏi làm các công việc tiên phong, khám phá lĩnh vực gỏi, có bạn làm làm cực kỳ tỉ mỉ, có bạn cực kỳ siêng năng, cuốn bánh rất nhanh, có bạn lại vui tính, tười cười, nói chiện với khách hàng rất có duyên... và mỗi bạn ấy, sẽ được làm các vị trí mà bạn ấy thích, đế phát huy hết khả  năng của mình.

Nhiệm vụ của người làm lãnh đạo là phải biết nhờ cậy, biết bạn đó là người có thế mạnh gì, giao công việc đúng thế mạnh của bạn ấy. Lãnh đạo không phải là người giỏi nhất đâu, mà lãnh đạo đa phần là người rất dở trong các công việc chuyên môn cụ thể.

Tôi vẫn hay ngồi nghe, những lời gốp ý khách hàng, để chúng tôi có sự điều chỉnh " làm ơn hãy nói ra, những điều khiến anh chị không hài lòng về chúng em"  năn nỉ để họ nói ra những điều họ nghĩ, để mình chỉnh sửa. 

Làm ơn hãy giúp tôi, nó mãi là câu cửa miệng không chỉ đối với khởi nghiệp, mà nó nên sử dụng rỗng rãi trong cuộc sống, bởi khi nói vậy, bạn sẽ kích được lòng thương của người khác, đồng thời bạn sẽ ở vị trí thấp hơn họ, họ sẽ sẵn sàng nói ra những điều họ biết với người thấp hơn họ, như là một một chai nước, khi rót nước vào cốc, bạn hãy là chiếc cốc, hãy ở dưới chai, hãy sẵn sàn tiếp thu.

Làm ơn hãy giúp tôi, câu cửa miệng cần thiết bạn nên làm!

Nguyễn Đình Chính.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: