CÁCH LÀM QUẢNG CÁO FACEBOOK KHI MỞ CỬA HÀNG ĂN UỐNG

Đăng bởi Admin vào lúc 12-09-2021

CÁCH LÀM FACEBOOK KHI MỞ CỬA HÀNG ĂN UỐNG

 

Xin chào các bạn,

Bây giờ mình sẽ nói về quảng cáo, tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội, hôm nay là facebook. Nó quan trọng như thế nào đối với kinh doanh cửa hàng ăn uống nhỏ. Có rất nhiều mạng xã hội như Facebook, Zalo,Youtube, Tik Tok, Instagram,… và nhiều trang mạng khác nữa, thì mình xin chia sẻ về Facebook. Facebook không phải là quá quan trọng, nó chỉ là một mạng xã hội, nơi có rất nhiều khách hàng tập trung ở đây, sau này có khi khách hàng tập trung zalo, tiktok, hay youtube, hay khách ở google,,,, tùy vào khách ở đâu, mà ta sẽ tập trung ở đó.

 Trong thời gian bạn kinh doanh còn tùy vào thời điểm cũng như là có trang mạng xã hội khác nhau, lượng khách hàng khác nhau, đối tượng khách hàng cũng khác nhau. Ví dụ hiện tại bây giờ đối với mạng xã hội Tik Tok bạn có thể đăng một video marketing để người khác biết tới, khi bạn đăng một video mà khi nó được lên xu hướng thì có ngàn người xem, thậm chí mấy chục ngàn người xem.


Các bạn mở cửa hàng ăn uống nhỏ, thì có hai mạng xã hội mà bạn có thể áp dụng được ngay để mang khách hàng về cho bạn đó là Facebook và Zalo.

Zalo thì có khả năng cho bạn quét tìm kiếm khách hàng tiềm năng gần khu vực cửa hàng của chúng ta, thay vì ngày xưa không có mạng xã hội này chúng ta phải đi phát tờ rơi từng nhà, từng nơi,…

 Còn khi có mạng Zalo thì đa phần giới trẻ đều có tài khoản, nên bạn có thể tận dụng phần mềm này để gửi quảng cáo cho mọi người biết về cửa hàng của mình trước khi bạn mở cửa kinh doanh mà không phải tốn chi phí marketing khác.

 Có rất nhiều công cụ khác nữa, nhưng đòi hỏi các bạn phải có một chút về kĩ thuật hoặc các bạn có thể bỏ tiền ra nhờ một đơn vị, dịch vụ họ làm gúp bạn.

Mình xét về yếu tố khi mới khỏi đầu, bản thân chưa có tiền, khi bạn có tiền rồi bạn cũng nên làm những việc này, tùy theo ngân sách marketing của bạn như thế nào, bắt buộc bạn phải bỏ ra chi phí markrting để thu hút khách hàng chứ không phải đợi khách hàng tự biết đến cửa hàng.

Ví dụ như là Facebook, vì nó có trang cá nhân để bạn có thể đăng ảnh, đăng bài viết, video, check in,… tại cửa hàng của mình. Nên bạn có thể áp dụng cho khách hàng đến check in tại cửa hàng của mình. Nếu chúng ta có thương hiệu, chất lượng phục vụ, chất lượng món ăn tốt thì khi khách hàng đến ăn họ check in lại, hoặc bạn có thể suy nghĩ ra cách để khách hàng đến ăn và check in bằng cách tặng họ một món ăn.

Facebook còn có thể cho chúng ta lập nhóm và Fanpage, thì nhóm cũng là một hình thức hiệu quả để xây dựng một cộng đồng Fan của cửa hàng, món ăn của mình trên đó.

Fanpage còn gọi là Fanpage doanh nghiệp, Fanpage cửa hàng của mình, đây là nơi để bạn xây dựng sự tương tác của mình với những người quan tâm đến cửa hàng của mình, hoặc trên Fanpage này bạn có thể chạy quảng cáo cho cửa hàng như bạn, có nghĩa là bạn dùng tiền để chạy quảng cáo để khách hàng biết đến bạn.

Facebook cũng có các tính năng livestrem , tạo sự kiện… nhiều công cụ để giúp ta làm quảng cáo đến khách hàng và bán hàng, cũng như hoạt động quản lý nội bộ của cửa hàng mình. Quan trọng là mình khai thác ở khía cạnh nào thôi.

Ngoài những việc chúng ta chủ động tìm kiếm khách hàng bằng cách là miễn phí hay tốn phí cũng được, nhưng khi chúng ta kinh doanh ổn rồi thì các bạn phải chú trọng vào marketing, bạn phải dành ra một ngân sách cho marketing.

Mỗi cửa hàng thường bỏ ra 10% doanh thu để marketing hoặc thậm chí là có thể là nhiều hơn hay ít hơn còn tùy vào việc chúng ta suy xét, vì có marketing sẽ có lượng khách đưa vào cửa hàng liên tục và hiệu quả.

 Ví dụ chúng ta bỏ ra 1đ kiếm được một lượt khách hàng, khách hàng đó có thể mang lại 3đ.  Còn nếu chúng ta làm marketing không hiệu quả thì chúng ta bỏ ra 10đ vẫn chưa có khách, nên các bạn phải xác định được các yếu tố đó để bạn làm hiệu quả hơn, chứ không phải cứ marketing là sẽ có khách.

Giả sử một lượt khách hàng đến quán của chúng ta sẽ tạo cho cửa hàng được 3đ doanh thu, mà chúng ta bỏ ra 1đ để thu hút khách hàng đến chúng ta vẫn còn lời 2đ, chứ còn bạn bỏ ra 10đ để thu được một khách hàng đến chỉ lời 3đ thì đương nhiên chúng ta bị lỗ 7đ.

 Nên khi bạn vừa mở cửa hàng chúng ta hãy chọn cách marketing nào hiệu quả nhất, miễn phí có, tốn phí có , nhưng nếu miễn phí sẽ kèm theo là tốn nhiều thời gian hơn, nhưng nếu làm liên tục một thời gian dài thì khách hàng của chúng ta cũng sẽ có.

 

Còn khi chúng ta đổ tiền vào marketing để chạy quảng cáo đôi khi khách hàng có thể không hiệu quả. Nhưng các bạn phải hiểu marketing là hơi thở của cửa hàng nên một cửa hàng muốn tồn tại thì không được nín thở mà phải marketing liên tục.

Với Facebook thì bạn cũng có thể livestream cửa hàng, món ăn, thông điệp của mình cho khách hàng để họ đến quán của mình rồi bạn thực hiện chương trình check in, khách hàng post hình lên Fanpage để liên tục thu hút được nhiều khách hàng khác.

Thì trong đó Fanpage có thể cho chúng ta chạy quảng cáo thì chúng ta bỏ tiền vào để Facebook chạy quảng cáo thu hút khách hàng cho chúng ta, vậy chúng ta chạy quảng cáo ở đâu, khách hàng chúng ta tiềm kiếm có đặc điểm gì cũng là một vấn đề nữa, chứ không phải cứ chạy quảng cáo là có khách. Khi bạn xác định được đúng khách hàng của mình là những người như thế nào, thì bạn tập trung chạy quảng cáo vào những người đó thì 1đ quảng cáo ta thu được một khách hàng, mà khách đó mang lại ta 3đ. Còn khi chúng ta định hướng quá rộng mà khi quảng cáo lại không thu được hiệu quả thì chúng ta sẽ bị lỗ.

 

Vậy bạn có thể hình dung được Facebook và các trang mạng xã hội khác có thể dùng để marketing cho cửa hàng của mình hiệu quả, nhưng thật sự làm như thế nào thì bạn nên tìm hiểu thêm vì mình chỉ chia sẻ một chút như vậy thôi. Chúc các bạn có thể tìm được một chiến lược marketing hiệu quả thu hút được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất cho cửa hàng của chính mình. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: