BÁNH CUỐN TÂY SƠN NHƯỢNG QUYỀN VỚI CHI PHÍ BAO NHIÊU

Đăng bởi Admin vào lúc 12-09-2021

BÁNH CUỐN TÂY SƠN NHƯỢNG QUYỀN VỚI CHI PHÍ BAO NHIÊU

 

Có nhiều bạn hỏi là hiện tại bên cửa hàng Bánh Cuốn Tây Sơn của mình có nhượng quyền hay không, chi phí bao nhiều và các bước thực hiện như thế nào.

Thì mình xin trả lời là lúc hiện tại mình có hai cửa hàng nhượng quyền ở địa chỉ là 373 Lê Văn Thọ, và 37 Nguyễn Văn Thương, Bình thạnh , chi phí lúc đó của bạn được nhượng quyền là 150 triệu, còn về sau thời gian sau này mình đã chuyển sang một phương thức khác là chi phí nhượng quyền bên mình hiện tại là 0đ. Mình không lấy tiền nhượng quyền, thì tại sao lại có sự thay đổi như vậy?

Thật ra chi nhánh đầu tiên là của một đứa em mình, nên mình mới lấy chi phí nhượng quyền ban đầu là 150 triệu. Nói là chi phí nhượng quyền nhưng thật ra là mình đã hỗ trợ bạn ấy từ A-Z, từ việc làm giấy tờ kinh doanh đến marketing,… thì mọi thứ sẽ dồn vào chi phí đó. Vì là một người em thân thiết nên mình cũng đã lấy chi phí rẻ như vậy, chứ còn chi phí ban đầu trong kế hoạch của mình để nhượng lại chi nhánh là khoảng 300 triệu. Với 150 triệu đó mình cho bạn đứng tên chi nhánh, từ báo cáo thuế, chạy marketing và hỗ trợ bạn từ set up đến đi vào hoạt động,… thì bên mình chịu hết trong 3 năm , nhiều lúc mình còn phải qua đứng giữ xe dùm cửa hàng của bạn. Có nghĩa là trong thời gian đầu có những buổi khó khăn, thứ hai nữa là những bạn này mới bắt đầu tập kinh doanh, cũng không có kinh nghiệm về mở cửa hàng, nên mình đã hộ trợ từ A-Z như vậy.


Sau 3 năm, bạn muốn gia hạn thì chi phí 0 đ, bởi lúc này bạn đã có kinh nghiệm làm quản lý, kinh doanh trong suốt 3 năm. Thì chỉ là những đúa em của mình nên mình mới giúp đỡ như vậy thôi, còn tại sao chi phí bây giờ nhượng quyền là 0đ. Là mình sẽ hướng dẫn các bạn set up tất cả mọi thứ, trong hợp đồng sẽ có là bên mình cung cấp một số nguyên liệu cho các bạn vận hàng đảm bảo chất lượng. Vì tất cả các cửa hàng bên mình là đều đảm bảo chát lượng, vì chất lượng là ưu tiên hàng đầu của mình.

 

Mình sẽ cung cấp nguyên liệu cho các chi nhánh, rồi khi các bạn mở cửa hàng mình sẽ hướng dẫn về pháp lí, giấy tờ và marketing,.. cho các bạn. Bây giờ mình không phải là tập trung hỗ trợ các bạn quá nhiều như chi nhánh của người em mình kể được. Nên bắt đầu những chi nhánh sau mình sẽ không thể dồn thời gian vào như thế nữa, mà mọi thứ đã có công thức, mình sẽ hỗ trợ những việc gọi là cần thiết, còn không thì các chi nhánh các bạn tự tương tác và làm việc với nhau. Khi bắt đầu nhượng quyền thì mục tiêu của bên mình là sẽ giúp cho các đại lí thành công, vì có một nguyên tắc đơn giản là khi mình nhượng một cửa hàng đại lí thành công thì chắc chắn sẽ xuất hiện thêm cửa hàng thứ hai, thứ ba,… Có nghĩa là nếu mình làm không thành công thì dù mình có PR cở nào đi nữa thì cũng rất là khó, còn khi đã thành công rồi thì mọi thứ còn lại cũng sẽ rất đơn giản.

Cũng như cách chúng ta kinh doanh một món ăn ngon, phục vụ tốt, khách hàng đã yêu thích cửa hàng thì nó sẽ tự lan truyền giữa những khách hàng với nhau, chứ còn chúng ta không làm tốt mà có quảng cáo cỡ nào thì lượng khách hàng đầu tiên đến cửa hàng có đông cở nào thì chúng ta cũng không có lợi nhuận cao.

Có rất nhiều cô chú, anh chị có sẵn nhà ở mặt tiền và làm tại cửa hàng đó, tuy nhiên cứ không phải có được vị trí tốt là có thể kinh doanh thành công. Vì đó là nhà của bạn, bạn không tốn chi phí đi thuê nhưng bạn phải tính là thay vì bạn dùng căn nhà của bạn để cho thuê, nên khi bạn làm kinh doanh bạn phải tính vào, thứ hai là bạn cũng phải tính trả công cho bản thân cho dù bạn là chủ đi chăng nữa, và còn lại sẽ là lợi nhuận rồi từ đó chúng ta mới tính ra nên tiếp tục đầu tư kinh doanh như thế nào là hợp lí.

 

Có nghĩa là bạn phải có kế hoạch như vậy thì mới gọi là kinh doanh, chứ không phải mặt bằng đó của bạn thay vì cho người khác thuê thì các bạn mở cửa hàng ra làm không mà có lỗ cũng không sao, thì như vậy là không được. Vì khi bước ra kinh doanh bạn phải tính toán rõ ràng như tự trả công cho bản thân để biết khi chúng ta làm là đang lời hay lỗ. Đó là các bạn sẽ hình dung như vậy, còn quy trình làm như thế nào thì ví dụ bạn thể gửi mail hay gọi điện cho bên mình là bạn muốn mở một cửa hàng như vậy, thì chúng ta sẽ có một buổi gặp.

 

Buổi gặp hôm đó các bạn sẽ biết được là bạn sẽ mở cửa hàng ở đâu, chi phí hiện tại của bạn là bao nhiêu, mặc dù là chi phí nhượng quyền không có nhưng bạn sẽ tốn chi phí set up cho cửa hàng. Trong buổi nói chuyện đó các bạn sẽ hình dung được hết các quy trình mình viết ra và bạn quyết định có tham gia hay không đó là phía bên bạn, vì liên quan đến lợi ít cá nhân nên bên mình cũng sẽ rất rõ ràng khi làm việc. Đã mang tâm lí kinh doanh các bạn không tính toán đến tiền bạn mà nói đến tình cảm vào thì rất khó để bạn thành công, vì trên con đường kinh doanh của mình có rất nhiều rủi ro, rất nhiều tác động khác từ bên ngoài vào khiến chúng ta bị kéo theo, chứ không phải cứ đi theo con đường thẳng như kế hoạch kế ban đầu được.

Thì những lúc khó khăn mình lách đó sẽ xảy ra hiện tượng là chia rẽ nhau, mà trong kinh doanh thì điều đó thường xảy ra hiện tượng đó nhất là đối với tiền bạc. Bởi vì con người mình khi xác định kinh doanh là mình phải có thu nhập, có dòng tiền, cuộc sống là phải có tiền, nên những vấn đề liên quan tới tiền bắt buộc chúng ta phải rõ ràng. Và sao buổi nói chuyện đó mình sẽ làm việc rõ ràng với bạn, mình chỉ làm việc với duy nhất một mình bạn thôi, là một mình bạn phải đứng trên pháp lý tất cả mọi thứ, bạn là người quyết định.

 

Ví dụ các bạn gặp mình thì sau khi mình nói về tài chính các bạn sẽ nhận ra là mình chưa có khả năng đó. Chứ không phải bên mình từ chối hay không, mà trong quãng đời mình kinh doanh mình gặp những trường hợp mình đã trải qua rồi. Như là thuê mặt bằng, chi phí, tiền cọc, vận hành, nhân sự như thế nào,… Thì sau khi nghe mình chia sẻ về những vấn đề đó, bạn sẽ nhận ra là mình có hợp với việc kinh doanh này hay không, chứ thường là khi có ý tưởng là các bạn rất muốn làm, rồi sau khi nghe mình nói đa số các bạn nhận thấy mình còn thiếu sót ở chổ nào đó thì bắt buộc các bạn phải cần trau dồi thêm hoặc là chờ một dịp nào đó các bạn mới nên quay lại tiếp tục.

 

Nguyên tắc làm việc của mình thì cũng rất kĩ lưỡng, nếu bạn nào từng làm việc với mình thì cũng sẽ biết là mình kĩ từng thứ như vậy, mọi thứ rất rõ ràng chứ không có qua loa.

Bởi vì khi các bạn lên trang cá nhân của mình, các bạn sẽ thấy quá trình mình hình thành thương hiệu cũng mất hết 6 năm, có thể là rất chậm nhưng mình đều xây dựng từ chút một, thì giữa quá trình nhanh hay châm cũng đều có ưu điểm, nhược điểm riêng.

Ví dụ việc mình kinh doanh một cửa hàng mình gặp được những anh chị kinh doanh giỏi hơn rất là nhiều, bởi vì khả năng của anh chị đó kinh doanh có thể lên vài chục tỉ, họ có khả nhìn nhìn nhận và xử lí được những vấn đề khó, nên nói về kinh doanh vài trăm triệu đối với họ cũng quá đơn giản. Nhưng đối với bản thân các bạn thì có thể là khó, vì mình chưa có trải nghiệm nào cả, nhưng chúng ta muốn làm như họ thì thật khó có thể xảy ra.

Vậy khi bắt đầu kinh doanh bạn nên biết là mình có thế mạnh là gì, và mình tập trung phát triển thế mạnh đó để dần dần hoàn thiện bản thân. Vì mỗi người có một mức khả năng nào đó hoàn toàn khác nhau, nên không thể cứ nhìn ai làm gì tốt thì mình làm theo.

 Ví dụ một thầy giáo giảng bài nhưng mỗi chúng ta lại có cách nhìn nhận khác nhau, nên trong lĩnh vực kinh doanh chúng ta cũng vậy, mỗi người chúng ta cũng đều có thế mạnh, cách nhìn nhận và khả năng kinh doanh khác nhau, không thể cứ nhìn ai làm tốt mà ta làm theo lại thành công.

 

 Tóm lại nếu mình có thể trao đổi với nhau thì trong buổi gặp đó mình sẽ giải đáp giúp các bạn nhận ra từng bước như vậy, ví dụ trong quá trình trao đổi đó bạn nhận thấy mình có đủ năng lực và quyết tâm thì chúng ta có thể làm. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: