Việt Nam Mình

Đăng bởi Admin vào lúc 05-12-2019

Từ nhỏ, mình thật sự không thích môn sử, bởi cứ sợ dò bài, rồi phải nhớ những con số cụ thể, để trả bài, kiểm tra điểm sử. Thật khó để mà đam mê với cách học như vậy.

Nhưng bây giờ, dù cuộc sống bộn bề , công việc, gia đình, nhưng tôi lại khao khát và dành thời gian ra để tìm hiểu về lịch sử, địa lý lãnh thổ nước Việt mình.

Việt Nam mình nằm ở đâu trên bản đồ thế giới, nằm ơn khu vực phía Đông Nam của châu Á, Bắc giáp Trung Quốc, đông giáp biển, cứ đâm thẳng ra là gặp Phi-líp-pin , Tây Bắc giáp Lào, Tây Nam giáp campuchia, Nam tiến nữa là gặp Malaysia.

Người ta nói nước Việt mình kéo dài từ Ải Nam Quan đến mũi cà mau. Vậy Ải Nam Quan ơ đâu, sao sách giáo khoa tôi học lại không thấy ghi.

Ngoài ra nước Việt mình còn 2 quần đảo lớn đó là Trường Sa và Hoàng Sa, nhưng một số đảo ở quần đảo thì mình bị mất, nếu nhìn từ vệ tinh thì có những đảo thuộc quần đảo đã bị Trung Quốc chiếm và xây dựng nhiều tàu sân bay.

Là một người công dân, mình cần biết vị trí địa lý nước mình, nó bao gồm bao nhiêu, nằm ơ đâu trên trái đất này.

 

Lý thường Kiệt đã nói “ Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư - Tiệt nhiên định phận tại Thiên Thư”

Tức ông nói sách trời đã định vị trí , lãnh thổ cho người Việt.

Lịch sử văn hiến 4000 năm, khiến tôi càng thêm tò mò, về lịch sử người Việt, người Việt mình từ đâu, sao lại gọi là người Việt, thì dữ liệu trên wiki có. Nhưng vẫn chưa thỏa lắm, có một ngày tôi nghĩ mình có duyên để biết câu hỏi này.

 

Nhiều lúc cũng tiếc, vì sao Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo , Quang Trung,,, các ngài có viết lại tiểu sử cuộc đời không, muốn được nghe các ngài tường thuật lại, chính các ngài tường thuật lại, chứ không phải được các sử gia ghi chép và truyền lại. Bởi thế hệ hậu sinh chúng con muốn biết.

 

Nhiều lúc mình cũng chỉ ước, bản thân mình có khả năng làm đạo diễn, hay nhà viết kịch đủ tầm, để tường thuật lại lịch sử nước nhà qua các bộ phim, Những trận đánh tan ngoại ban, Ngô quyền đánh quân Nam Hán, Lý Thường Kiệt đánh quân Tống, Trần Hưng Đạo 3 lần dẹp tan quân Mông Nguyên, với biết bao anh hùng dưới trướng nào là Dã Tượng, Yết Kiêu, Phạm Ngũ Lão,,, Quang Trung hoàng đế đánh Xiêm La, đánh cho Tôn Sĩ Nghị, cho nhà Thanh mất hồn bạc vía. 

Vậy mới thấy rằng, tuy thịnh suy , mạnh yếu mỗi lúc khác nhau, nhưng anh Hùng Hào kiệt thì đời nào cũng có. Đất Việt là của người Việt, thiên thư là vậy. 

Nhà Lý mạnh biết bao, nhưng đến lúc yếu thì nhà Trần lên thay thế.

Nhà Trần Thịnh biết bao, nhưng rồi lại suy để đến nhà Hồ.

Chúa Nguyễn vào Nam, khai hoang, mở rộng bờ cõi nước Việt đến mũi Cà Mau rồi đến lúc lại suy thoái. 

Rồi đến thời sau nay, Việt Nam Cộng Hoà và Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đất nước ta lại chia cắt. 

Nhưng rồi cũng thống nhất.  

Vậy mới thấy, dân ta kiên cường biết mấy. Thịnh thì chăm lo cuộc sống, làm dân thường của nước Việt. Đến lúc tổ quốc lâm nguy, đất nước suy yếu thì anh Hùng lại xuất hiện. Ngoại ban bao đời, vẫn đến rồi ra đi trong cay đắng, tủi nhục.

Nam quốc thì Nam đế cư.

Mỗi đời, từ xa xưa đến bây giờ và mai sau, lãnh đạo tốt thì dân giàu, thì nước mạnh, nước đã mạnh thì ngoại ban chẳng dám họ he. Quốc thái , dân an.

Lãnh đạo thoái, tham quan ô lại, kinh tế kém cỏi, xã hội thì rối ren, lòng dân không yên thì lịch sử đã có hết rồi, ngoại ban sẽ xâm chiếm . Thì lại thay đổi giai cấp lãnh đạo mới.

 

Trải qua 4000 năm văn hiến, bao nhiêu nhà, giai cấp lãnh đạo khác nhau, thịnh suy từng lúc khác nhau, nhưng có 1 điều không thay đổi, là nước Việt là của người Việt.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: