CÁC GIẤY TỜ CẦN THIẾT ĐỂ KINH DOANH CỬA HÀNG ĂN UỐNG.

Đăng bởi Admin vào lúc 28-08-2021

CÁC GIẤY TỜ CẦN THIẾT ĐỂ KINH DOANH CỬA HÀNG ĂN UỐNG.

 

Xin chào các bạn, bây giờ mình tiếp tục chia sẻ về những giấy tờ cần thiết để chúng ta có thể kinh doanh một cửa hàng quán ăn, quán cà phê,… Là những giấy tờ cần thiết để đảm bảo được quy định về pháp luật để chúng ta có thể hoạt động được. Chứ không đơn giản là chúng ta chỉ mở ra như vậy là xong. Bởi vì, khi bạn mở cửa hàng trong hẻm nhỏ, chỉ ít khách thôi,… thì có thể bạn sẽ làm thôi cũng được không cần giấy tờ, vì cũng ít có trường hợp nào bắt bới. Nhưng làm mà không có giấy tờ là vi phạm nhé các bạn.

Hồi xưa, mình làm cửa hàng ở trong hẻm thì cửa hàng nhỏ quá nên công an hay ban ngành cũng không tới hỏi. Nhưng mà, khi các ra xây dựng cửa hàng ở mặt tiền lớn, đường lớn thì đương nhiên đòi hỏi bạn phải có đầy đủ giấy tờ thì các bạn mới có thể làm được.

Khi bạn mới trong hẻm thì không có khách nhiều, nhưng nếu có khách nhiều thì bạn cũng cần phải có giấy tờ đầy đủ. Vậy khi ra mở cửa hàng chúng ta cũng cần chuẩn bị trước hết, chứ để khi khách đông rồi mà chúng ta lại thiếu giấy tờ đó thì chúng ta sẽ cực thêm một chút.

 

Vậy giấy cần thiết để chúng ta có thể kinh doanh một cửa hàng ăn uống được bao gồm:

Một là giấy phép đăng kí kinh doanh,

Thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đó là hai loại giấy đủ tiêu chuẩn của pháp luật Nhà nước Việt Nam để chúng ta có thể hoạt động kinh doanh được.

Vậy giấy phép đăng kí kinh doanh, bạn có thể đăng kí hộ kinh doanh hoặc bạn đăng kí doanh nhiệp.

Thế mình sẽ phân tích, hộ kinh doanh là như thế nào? Còn doanh nghiệp là như thế nào?

Vậy hộ kinh doanh tức là một mình bạn đứng tên ở cơ sở đó, bạn làm kinh doanh cái việc đó, thì nó sẽ quyết định bạn không được có quá 10 nhân viên và có một số yếu tố khác nữa.


Thứ hai, là khi bạn đăng kí hộ kinh doanh thì bạn phải đóng thuế khoán, tức là hàng tháng khoán bao nhiêu thì nó phụ thuộc vào doanh thu. Nhưng thời gian đầu thì chúng ta có thể làm chưa được nhiều thì chúng ta đóng thuế khoáng ít , hàng tháng bao nhiêu thì các bạn lên Google tìm cái mục hộ kinh doanh thì nó sẽ có là đóng thuế khoán bao nhiêu, và thuế khoán này thường đóng ở phường.

Tiếp nữa là hộ kinh doanh bạn có thể xuất được hóa đơn thuế ở khu vực vì khi bạn giao hàng ở các công ty, xí nghiệp thì họ sẽ cần hóa đơn. Còn nếu bán tại quán không thì ít có khách nào nói mình xuất hóa đơn. Vậy nếu bạn có một quán ăn thì bạn có thể đăng kí hộ kinh doanh và đóng thuế khoáng.

Rồi vậy hộ kinh doanh và doanh nghiệp khác nhau chổ nào thì có bạn có thể tìm hiểu kĩ trên Website vì mình không thể nói kĩ hơn vấn đề này, cũng không phải là chuyên môn của mình để mình phân tích nhiều.

Mình chỉ nói về những cái điều kiện cần và đủ để mình có thể hoạt động được. Rồi hộ kinh doanh khi các bạn đăng kí, khi các bạn lên doanh nghiệp thì bạn sẽ đóng thuế doanh nghiệp, thì bạn sẽ chuyên nghiệp hơn, có kế toán để làm.

Vậy cần thiết thì các bạn làm, còn không thì cứ đăng kí hộ kinh doanh cho nó khỏe. Hihi

Rồi chúng ta muốn phát triển nữa thì chúng ta sẽ tìm hiểu và chuyển đổi hình thức kinh doanh của mình. Khi các bạn đăng kí hộ kinh doanh thì thường các bạn set up một cửa hàng, công an họ sẽ tới hỏi yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ, vậy có thì bạn làm trước để xuất trình, bạn nhờ dịch vụ họ làm cho bạn. Còn nấu bạn chưa có thì họ sẽ chỉ bạn cách liên hệ với phường để giúp bạn hoàn thành giấy tờ.

 Rồi khi bạn lên doanh nghiệp bạn sẽ đi đăng ký ở sở kế hoạch đầu tư thì chính các bạn đi làm cũng được hoặc bạn nhờ dịch vụ đi làm mà dịch vụ thì chúng ta sẽ tốn tiền, còn chúng ta tự đi làm sẽ tốn thời gian, đó là những cách chúng ta có thể lựa chọn.

 Nhưng chúng ta phải có giấy đó, bạn muốn đăng kí hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thì theo ý các bạn.

 Tiếp theo bạn làm giấy vệ sinh cơ sở an toàn thực phẩm, thì loại giấy này khi bạn làm hộ kinh doanh hay công ty thì các bạn cũng cần có. Nhưng làm hộ kinh doanh nó sẽ đơn giản hơn còn làm công ty thì khi làm giấy này sẽ phức tạp hơn, khó khăn hơn chút. Khi bạn làm giấy cơ sở an toàn vệ sinh thực phẩm thì từ nguyên liệu bạn nhập, từ chổ bạn sản xuất, thì mọi thứ phải chuyên nghiệp và đúng theo yêu cầu của ban ngành, y tế, cục vệ sinh an toàn thực phẩm, họ sẽ giám sát. Và giấy như vậy có hiệu lực trong vòng 3 năm, thì 3 năm sau các bạn tiếp tục gia hạn lại, khi làm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm bạn cần có giấy xác nhận kiến thức, giấy khám sức khỏe, hóa đơn chứng từ, quy trình của cửa hàng thì phải sạch sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm….. Bạn lên google tìm hiểu kỹ các giấy tờ cần thiết để nộp hồ sơ nha.  Thì thường các bạn ra cửa hàng mặt phố vừa vừa không có giấy này nếu bị kiểm đột xuất thì ta bị phạt rất là nặng. Còn ban đầu chúng ta làm trước thì nó sẽ tốt hơn, lúc nào cũng vậy chúng ta phải làm đúng, thà chúng ta không biết hoặc thiếu tìm hiểu, thiếu kiến thức, chúng ta làm sai nếu được cơ quan nhắc nhở mà chúng ta không làm theo thì chúng ta sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ví dụ như khi cửa hàng lớn hơn sẽ có quy định xử lí rác thải và cách chữa cháy,… Chúng ta đang xét về những yếu tố cần, đủ để chúng ta làm chứ không phải đơn giản. Quy định pháp luật là như vậy thì chúng ta phải tuân thủ để làm tốt và làm đúng. 

Giấy phép đăng kí kinh doanh an toàn thực phẩm thì chúng ta có thể nhờ dịch vụ họ giúp chúng ta làm hồ sơ, cách set up cửa hàng như thế nào, còn chính chúng ta cũng cần phải hiểu để có thể làm tốt hơn và họ sẽ đến kiểm tra. Giả sử chúng ta mua rau ở chợ đầu mối hay chợ bình thường nhưng để đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm thì chổ bạn mua rau cũng phải có giấy đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nước bạn dùng cũng cần đảm bảo vệ sinh cũng như mọi thứ, mọi cái,…

 

Thì dịch vụ đó sẽ hướng dẫn bạn về thủ tục giấy tờ các thứ, bởi chúng ta không rành mà, tuy nhiên sau khi xuống set up chính bạn phải làm và phải có 2 loại giấy này thì bạn mới có đủ điều kiện để các bạn kinh doanh cửa hàng ăn uống.

 

Giữa hình thức doanh nghiệp và hộ kinh doanh thì bạn cũng nên tìm hiểu cho kỹ, như hộ kinh doanh đóng thuế khoán bao nhiêu, đóng như thế nào nó phụ thuộc như thế nào, hoặc bạn gọi dịch vụ họ sẽ tư vấn cho bạn.

Tóm lại, để kinh doanh được bạn có thể đăng kí thứ nhất là giấy phép kinh doanh, hai là cơ sở đủ an toàn thực phẩm. Giấy phép đăng kí kinh doanh thù một là hội kinh doanh cá thể, hai là doanh nghiệp, thuế khoán thế nào thì chúng ta phải tìm hiểu kĩ, thứ hai là cơ sở an toàn thực phẩm thì quy trình là như thế nào, làm sao để đạt quy trình, làm sao để được cấp giấy chứng nhận đó thì chúng ta làm và đủ điều kiện để chúng ta kinh doanh.

Có nhiều bạn hỏi mình là khi mới mở cửa hàng ra như vậy thì cần giấy gì không thì đó là những cái giấy mà các bạn sẽ làm để mình có được nền tảng chứ đừng đợi đến lúc các bạn làm lâu rồi, có nhiều khách rồi mà mình lại làm sai thì cơ quan Nhà nước sẽ phạt mình rất nặng. Vậy mình cần phải thực hiện đúng và hoàn chỉnh như thế. 

Xem video chia sẻ tại đây. video 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: