VỀ THĂM LẠI NGÔI NHÀ BÊN KIA SUỐI

Đăng bởi Admin vào lúc 03-08-2016

Hi Bạn!

Hôm nay Chính về lại ngôi nhà cũ, ngôi nhà chính sinh và và lớn lên ở đó hơn 10 năm. Thật nhiều kỷ niệm nơi đây.


NGÔI NHÀ BÊN KIA CON SUỐI NƠI MÌNH SINH RA

Đi qua con suối để đi học, nhiều lần nước lớn, ngồi trên vai của ba, mà nước cứ ngập, chỉ cần vấp cục đá thôi, làm ba hụt bước chân là hai ba con có thể bị nước cuốn trôi mãi, con suối này nằm ở thượng nguồn, nên khi mưa lũ, nước xuống rất nhanh, nước chảy xiếc rất dữ dội, nghĩ lại thời nhỏ, cứ khăn khăn nhất quyết đồi ba dẫn đi học, vì sợ phải nghỉ học, thương ba quá.

 

HÌNH ẢNH CON SUỐI VÀO MÙA KHÔ

Lúc nhỏ, khi còn ở đây, thì cây cối được chăm sóc, rất xanh tươi, một thời gian nhìn lại nhiều cây đã không còn, cảnh vật ở đây cũng hoang tàn hơn, đây là cây xoài, không biết nó đã bao nhiêu năm tuổi, bởi lúc mình sinh ra thì nó đã có trái để ăn rồi.

 

HÀNG DỪA, HÀNG CÂY VẪN ĐỨNG HIÊN NGANG

Bây giờ đây, chỗ này được trồng cỏ lai nuôi bò, chứ lúc xưa ở đây là những lũy tre lớn, theo thời gian tre bị bẻ măng, không phát triển. Còn đây là những đám ruộng, ruộng ở đây thì tùy năm, có năm làm được một mùa, có năm làm được 2 mùa, tùy theo thời tiếc có mưa hay không, bởi những đám ruộng này nằm gần các gò, đồi nên không có đủ nước.


ĐÁM RUỘNG NƠI MIỀN NÚI 

Hồi xưa, đi hái lá giang về nấu canh ăn, ở nhà quê, không có đủ tiền mua đồ ăn, thì canh là giang là món ruột hằng ngày của mọi gia đình. Về đây mà thấy lá giang, là nhớ ngay lúc nhỏ ăn mì hấp với canh là giang.

Đây là toàn quang cảnh lúc nhỏ mà mình ở, xung quanh toàn là những gò đồi để trồng mì, trồng mía, xa xa tí nữa đã là núi rồi, lúc xưa, nghe ông bà kể lại, là nơi đây rất nhiều cọp và heo rừng, các loại thú dữ, nhưng bây giờ, nơi đây tìm một con cũng không ra. Lúc mình sinh ra, lớn lên có đi săn thỏ, nai,heo rừng...chứ cọp là chưa bao giờ gặp. Hồi đó đi săn vui lắm, có khi săn được cả tê tê, nhím...


NHỮNG GÒ ĐẤT VƯƠN DÀI ĐẾN CHÂN NÚI

Nơi đây mãi là những kỷ niệm với mình, đó là nơi mình sinh ra và lớn lên , là nơi cả nhà mình, cũng nhau phấn đấu làm không biết mệt mỏi

Nguyễn Đình Chính " Nếu bạn có ước mơ- hãy kiên trì thực hiện nó"


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: