CÁCH CHỌN VỊ TRÍ TRONG KINH DOANH CỬA HÀNG QUÁN ĂN

Đăng bởi Admin vào lúc 12-09-2021

CÁCH CHỌN VỊ TRÍ TRONG KINH DOANH CỬA HÀNG QUÁN ĂN

Xin chào các bạn,

Hôm nay mình sẽ trả lời câu hỏi của một bạn về vị trí quan trọng như thế nào đối với lĩnh vực kinh doanh cửa hàng ăn uống. Trong kinh doanh ngành ăn uống này thì sẽ có 4 đặc điểm đó là vị trí, khách hàng, giá cả và sự quảng cáo ( tức 4p ) .

Đầu tiên người ta xếp vị trí ở đầu thì chứng tỏ nó quan trọng đến mức độ nào đối với việc kinh doanh cửa hàng ăn uống. Bạn có thể thấy những cửa hàng, những chuỗi thức ăn của nước ngoài họ vào Việt Nam để kinh doanh thì vị trí họ chọn là 2 mặt tiền, những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại,… có nghĩa sự tiện lợi là tối đa.

Giả sử từ chung cư đi xuống một cửa hàng cách mình 50m và một cửa hàng cách mình 100m, thì các bạn sẽ nhận thấy là nếu cửa hàng ở cách mình 100m có gì đó quá đặc biệt mà ở cửa hàng cách mình 50m không có thì chúng ta sẽ chọn ăn ở quán đó.

Còn nếu hai cửa hàng đều có những điểm tương đồng từ chất lượng phục vụ tới chất lượng món ăn thì đương nhiên vị trí cửa hàng nào thuận tiện hơn thì chúng ta sẽ chọn ăn ở cửa hàng đó.

Vậy bạn có thể hình dung được là vị trí có tầm quan trọng như thế nào đối với việc kinh doanh của cửa hàng. Nếu mình kinh doanh một cửa hàng ăn uống trong những khu vực đặc biệt như khu tòa nhà, chung cư thì vị trí nó đã cố định rồi, thì bạn cần xem xét và chọn vị trí mở cửa hàng sao cho hợp lí, thuận tiện.

 Bởi vì khi bạn chọn sai vị trí thì từ đó việc kinh doanh của bạn sẽ vô cùng khó khăn và vất vả. Mà khi bạn đã chọn được cho mình một vị trí lí tưởng để mở cửa hàng rồi, thì đó cũng là một bước thuận lợi cho sự kinh doanh của bạn có thể trở nên thành công hơn.


 Có những vị trí mà chúng ta tuyệt đối không nên chọn trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng ăn uống.

Đầu tiên kể đến là nếu khách hàng của chúng ta thường là những người chạy xe máy, nên chúng ta không được chọn vị trí cửa hàng ở đường một một chiều và nằm bên tay trái vì chúng ta chỉ lưu thông trên đường bên tay phải.

Thứ hai chúng ta biết là khách hàng sẽ đi xe máy, xe hơi đến cửa hàng mình để thưởng thức, nên chúng ta sẽ chọn vị trí cửa hàng có vỉa hè, chổ giữ xe, nếu cửa hàng của chúng ta không có chổ giữ xe thì khách không thể nào vào cửa hàng của chúng ta ăn được, hoặc chổ giữ xe hay vỉa hè quá bé thì nếu đậu xe nhân viên thôi đã hết chổ cho xe khách hàng đâụ rồi.

Như chúng ta thuê một cửa hàng với vốn quá lớn, chi phí vận hành quá nhiều mà chổ giữ xe chúng ta không có, khách không đến được cửa hàng của chúng ta thì sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cửa hàng rất nhiều.

Tiếp theo yếu tố thứ ba là khi chúng ta thuê một cửa hàng có vị trí tốt nhưng không gian của cửa hàng quá chật, ví dụ khách hàng của chúng ta có đông nhưng nếu chúng ta vẫn không đủ để chi trả mặt bằng thì chúng ta cũng không nên thuê, như cửa hàng chúng ta thuê chỉ phục vụ được 5 hay 6 bàn ăn, mỗi bàn chỉ 2 tới 3 người, trung bình mỗi người ăn 100 nghìn thì 5 bàn chúng ta được khoảng hơn 1 triệu nhưng mặt bằng của cửa hàng lại 50-60 triệu/tháng, như vậy cho dù cửa hàng của mình có đông cở nào nhưng với không gian của cửa hàng quá nhỏ mà tiền mặt bằng lại rất cao thì chúng ta vẫn đủ khả năng để duy trì việc kinh doanh cửa hàng thuận lợi.

Thêm nữa là chúng ta không nên thuê một cửa hàng ở nơi không có dân cư, dân cư đi ngược hướng, rất nhiều trường hợp mình có thấy những quán ăn ở vị trí ngược hướng mình đi nào đó thì đúng một thời gian cửa hàng đó phải nghĩ bán vì khách hàng quá ít do vị trí không thuận tiện với đường đi của dân cư nơi đó.

Vậy cho dù vị trí thuê cửa hàng đó có rẻ mà không thuận tiện cho dân cư nơi đó đến cửa hàng của mình thì bạn cũng không nên thuê. Bạn có thể lên google map xem mật độ dân số ở khu vực đó và đến vị trí đó để khảo sát trước về sự sinh hoạt, đi lại của dân cư nơi này mà chọn vị trí mở cửa hàng phù hợp thuận tiện thu hút khách hàng đến.

Tiếp tục bạn không nên thuê cửa hàng ở những nơi mất vệ sinh như những nơi khu vực đổ và xử lí rác…, vì mình mở cửa hàng ăn uống nên phải tránh những khu vực như thế này.


Khi thuê cửa hàng mình cũng nên tránh những vị trí có ánh sáng chiếu vào cửa hàng quá nhiều, sẽ rất nắng nóng khi làm việc. Với hiện tại ở Hồ Chí Minh có rất nhiều nơi khi có mưa sẽ ngập lụt, thì bạn cũng nên tìm hiểu về mức độ lũ lụt ở vị trí bạn muốn thuê cửa hàng trước, hoặc trước khi thuê cửa hàng bạn có thể hỏi những người dân xung quanh đó về tình trạng mưa có gây ngập lụt ở vị trí đó không, và vấn đề này bạn không nên hỏi chủ cho thuê vì có thể họ sẽ trả lời bạn không thành thật.

Cũng còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nữa, nhưng mình chỉ liệt kê những ý chính mà trong quá trình mình từng làm, mình đã quan sát và trải nghiệm được cho các bạn biết. Để các bạn có thể tránh được những rủi ro như vậy, còn để làm sao chúng ta chọn được vị trí hay mặt bằng tốt thì tất nhiên đòi hỏi bạn có kinh nghiệm hoặc tài chính tốt để chúng ta có thể hạn chế những rủi ro thất bại ban đầu.

Ví dụ Sài Gòn có 2 mùa là nắng và mưa. Nếu cửa hàng chúng ta ở vị trí nắng quá hay ngập lụt cũng sẽ không tốt cho việc kinh doanh cửa hàng. Rồi cửa hàng mà ở gần những khu vực có mùi hôi thì chắc cũng không ai dám lại gần quán để ăn. Lại mở cửa hàng ở nơi dân cư thưa thớt thì cũng không có doanh thu,… Vậy trước khi mở cửa hàng chúng ta cũng nên chịu khó quan sát để tìm một vị trí cửa hàng tốt.

Tránh những yếu tố mình vừa liệt kê liên quan đến vị trí, vì khi các bạn đã bỏ tiền vào một mặt bằng nào đó thì ít nhất bạn cũng thuê khoảng 1-2 tháng mà khi đó bạn có kí hợp đồng thuê mặt bằng mà nếu bạn không làm nữa thì tiền cọc, tiền thuê chúng ta cũng bị mất. Thì đó là những bất lợi nếu chúng ta chọn thuê một ví trí không tốt, mà khi bạn chọn thuê một vị trí không phù hợp đó bạn còn phải tốn tiền tân trang cho cửa hàng mà không kinh doanh được thì chúng ta sẽ bị mất khá là nhiều.

Hi vọng với những chia sẻ này của mình có thể giúp các bạn chọn được một vị trí kinh doanh cửa hàng ăn uống thành công.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: