CÓ NÊN HỢP TÁC BÁN ĐỒ ĂN VỚI CÁC APP GRAP, NOW, BAEMIN,GOJEK,…KHÔNG.

Đăng bởi Admin vào lúc 11-10-2021

CÓ NÊN HỢP TÁC BÁN ĐỒ ĂN VỚI CÁC APP GRAP, SHOPEEFOOD , BAEMIN,GOJEK,…KHÔNG.

 

Xin chào các bạn,

Có một vấn đề là khi chúng ta kinh doanh một cửa hàng ăn uống thì có nên liên kết với các app giao hàng hay không. Hiện giờ có rất nhiều app nổi tiếng và có lượng khách hàng đông đảo lên đến hàng triệu.

Tùy theo mô hình chúng ta kinh doanh nhưng với một cửa hàng nhỏ nếu mình có thể liên kết được với những app đó cũng sẽ là một cơ hội. Ban đầu chúng ta nên xác định là mình với những app đó là hợp tác với nhau chứ không phải là chúng ta phụ thuộc vào nó. Phụ thuộc ở đây nghĩa là khi chúng ta làm công việc buôn bán của mình, mà nếu app đó có thay đổi gì đó thì chúng ta phải đóng cửa phá sản, điều đó gọi là phụ thuộc.

 

Mà ở đây là chúng ta phải hợp tác với nhau, đôi bên cùng có lợi giống như chúng ta với họ là những đối tác với nhau, bởi vì khi chúng ta liên kết với họ với một chiết khấu như là 15% hay 20% thậm chí là 30%,… tùy theo giờ gian kí kết và mức đàm phán.

Ví dụ có những chuỗi lớn thì họ sẽ kí tầm 15%, còn những cửa hàng sẽ là 20-25%, và lúc kí kết họ sẽ đưa ra những yêu cầu nên chúng ta phải cẩn thận cân nhắc.

Bởi vì tâm lí khách hàng trên những app đó luôn cần những khuyến mãi rẻ, còn chúng ta làm bắt buộc mọi thứ phải chất lượng, chứ không phải như kiểu cửa hàng của chúng ta bình thường bán giá này còn khi bán trên app lại là một giá khác. Mà là thông nhất chúng .

Nếu như mô hình kinh doanh của chúng ta xác định rõ là sẽ bán trên những app bán hàng thì chúng ta có những lợi thế là không cần mặt bằng quá to và mọi thứ sẽ rất gọn ràng và tiện lợi.

Còn nếu mô hình mình, mà theo kiểu chọn mặt bằng, để có một cửa hàng, khi mở cửa hàng mình cũng chọn một vị trí mặt tiền để thu hút khách hàng và xác định rõ là sẽ liên kết với các app giao hàng, vì khi chúng ta liên kết với họ như vậy cũng tạo được sự marketing. Làm sao để chúng ta có thể từ một cửa hàng nhỏ gọn có thể tận dụng được mọi thứ từ việc liên kết đó thì chúng ta có thể đỡ được rất nhiều chi phí, thì đó là sự liên kết hợp tác giữa chúng ta và họ.

Còn bản chất để công việc kinh doanh của chúng ta thuận lợi thì bắt buộc sản phẩm của chúng ta phải tốt, chất lượng và phù hợp với hình thức giao hàng. Thường thì đồ ăn chúng ta phải đóng gói mang đi được, bán được cho tất cả những buổi trong ngày, đó là cách mà chúng ta chọn sản phẩm mà những bài trước mình cũng đã chia sẻ.

Bởi vì thói quen của những người ở tp Hồ Chí Minh sẽ khác với những người ở các tỉnh khác nên chúng ta phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với môi trường sống của từng khu vực. Trên facebook hoặc các trang web có rất nhiều bài phân tích, bài viết rất hay mà chúng ta có thể đọc và tìm hiểu về sự hợp tác và hợp tác thế nào. Mà khách hàng vừa có thể order trên app vừa có thể đến cửa hàng của chúng ta để thưởng thức, bởi vì lợi thế của chúng ta có sẵn là sự phục vụ, thức ăn đảm bảo được chất lượng tuyệt đối, không gian cửa hàng đẹp, mát mẻ,… thì đó là những điều mà khi khách hàng order trên những app giao hàng không có được. Hoặc khách hàng muốn có được sự khuyến mãi nhờ việc order từ những app giao hàng, nên nhu cầu của khách hàng có thể là muốn ở nhà có sự tiện lợi qua việc đặt đồ ăn trên app hoặc ra ngoài ăn để thưởng thức, vì vậy chúng ta cần xác định rõ những vấn đề như vậy để chúng ta kinh doanh theo hình thức sao cho hợp lí mà không bị phụ thuộc vào những điều đó.

Còn ví dụ khách hàng họ muốn sự tiện lợi họ sẽ chọn việc order trên app hoặc cửa hàng của chúng ta có thể tạo một kênh giao hàng để chúng ta có thể tập trung vào những khách hàng có thể mua sản phẩm của mình mà không cần đặt qua app, bởi vì có thể phân khúc khách hàng trên app rất tiện lợi mà chúng ta làm bình thường không thắng bằng app, nhưng cũng có những phân khúc khách hàng mà app không bao giờ bắt kịp ở cách mà chúng ta làm.

Ví dụ khách hàng của chúng ta là một khách hàng lớn, đơn hàng của họ đặt có thể là vài triệu thì việc đặt trên app có thể được giảm giá, nhưng khi bình thường chúng ta bán được đơn vài triệu đó chúng ta có lợi nhuận lớn nên chúng ta có thể áp dụng việc miễn phí giao hàng thì chúng ta “ăn đứt” những app là ở đấy.


 Còn ví dụ những phân khúc khách hàng trên app có những đơn từ vài chục đến 100 nghìn thì đương nhiên chúng ta sẽ làm việc không bằng những app đó, tuy nhiên nếu khách hàng đến tận cửa hàng của chúng ta thưởng thức mà cửa hàng của chúng ta không được vệ sinh, món ăn không ngon, khách hàng không thoải mái thì họ sẽ không dạy gì mà không đặt hàng qua app cho tiện lợi.

Thì tùy theo cách mà chúng ta vận hành và hiểu được những mô hình làm việc của những app đó chẳng hạn như nó mạnh, yếu ở phân khúc nào, chứ không phải là cứ phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Khi xác định rõ như vậy chúng ta có thể liên kết được rất là nhiều app khác nhau, thì điều đó sẽ tạo được một lượng khách hàng biết đến cửa hàng của chúng ta rất là nhiều,nhưng làm sao để khi khách hàng đặt món ăn trên đó và có thể ghé cửa hàng của mình để ăn. Có rất là nhiều cách marketing thì cách chúng ta liên kết hợp tác với các app giao hàng cũng là một hình thức marketing hiệu quả, thì bản chất là chúng ta kinh doanh phải có tên tuổi có thương hiệu, chất lượng của cửa hàng cộng với việc liên kết trên những app đó để tạo nên sự phát của cửa hàng. Còn hiện nay chúng ta có thể thấy được là có rất nhiều mô hình là họ chỉ tập trung bán trên app thôi, còn vị trí mặt bằng của họ thuê rất là nhỏ, chính vì vậy mà họ làm cũng rất là thành công.

Nhưng bây giờ chúng ta có cửa hàng chúng ta kinh doanh theo mô hình có thể liên kết được với những app giao hàng tạo nên những cái lợi cho mình, tùy theo mô hình kinh doanh mà chúng ta lựa chọn. Một số ưu điểm làm việc của những app sau một thời gian là khi chúng ta đưa chương trình khuyến mãi lên đó thì lượng khách hàng order sẽ tăng lên và app sẽ có chương trình gọp đơn cho tài xế, nhưng nếu làm như vậy đồ ăn của chúng ta giao đến khách hàng sẽ không ngon, còn khi khách hàng đến cửa hàng của chúng ta ăn sẽ ngon hơn, thì đó cũng là một lợi thế khi chúng ta liên kết với các app.

 Khi chúng ta kinh doanh trong lĩnh vực này thì ở đâu cũng vậy, bởi nó tùy thuộc vào cách chúng ta tính toán, hiểu được cách làm việc của những app là giữa ta và nó có những thế mạnh nào, để chúng ta có được những bài toán những cách thức khai thác từ những thứ khổng lồ đó. Giữa ta là những app đó phải cùng nhau tồn tại, cùng nhau phát triển và đôi bên cùng có lợi chứ không phải lại bị phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Rồi khi chúng ta làm việc với những app đó sẽ có một số vấn đề hơi bất tiện như là chúng ta phải chuẩn bị hình ảnh, menu, tập khách hàng,…mà khi chúng ta không chạy chương trình khuyến mãi thì những tập khách hàng đó sẽ đưa ra những đối thủ của mình.

Khi mình làm trong lĩnh vực này thì cũng có rất nhiều bạn làm theo ,họ chỉ tập trung vào mở một điểm bán rất là nhỏ, họ bán giá như mình nhưng với một thương hiệu khác. Ví dụ mình xây dựng thương hiệu là “ Bánh cuốn Tây Sơn” thì trên app họ lại để là Bánh cuốn Bình Định rồi họ bán với giá na ná mình thì có rất nhiều khách hàng để lại phản hồi nhưng mình không thể can thiệp được bởi vì có nhiều người làm na ná như mình.

Nhưng các bạn cứ yên tâm và bạn chỉ cần cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất của cửa hàng mình là được và suy cho cùng với những cửa hàng như mô hình bên mình thì nên hợp tác với các app giao hàng, vì đó cũng là một lợi thế để chúng ta phát triển cửa hàng.

 Đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay cả thế giới đang hứng chịu nạn vi rút corona thì việc mọi người đi lại cũng như chi tiêu ăn uống cũng bị hạn chế nên việc bán hàng trên các app cũng là một giải pháp hiệu quả.

Và đi đôi với đó mình cũng khuyên các bạn nên xây dựng cho mình một kênh giao hàng trực tiếp, vì lúc xưa khi mình mới bắt đầu kinh doanh mình cũng giao hàng online, bởi vì đó cũng là một thế mạnh cho cửa hàng của mình.

Tóm lại các bạn có thể tìm hiểu thêm và tùy theo mô hình kinh doanh của mình mà đưa ra cách vận hành, hợp tác kinh doanh hiệu quả, thì đó là những chia sẻ của mình cho câu hỏi là chúng ta có nên hợp tác với các app giao hàng khi kinh doanh cửa hàng ăn uống hay không. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: