MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN CÓ NÊN HÙNG HẠP LÀM ĂN CHUNG

Đăng bởi Admin vào lúc 24-09-2021

MỞ CỬA HÀNG QUÁN ĂN CÓ NÊN HÙNG HẠP LÀM ĂN CHUNG

 

Xin chào tất cả các bạn,

 Hôm nay mình xin chia sẻ cho các bạn về câu hỏi là khi kinh doanh khởi nghiệp có nên hùng hạp làm ăn chung với bạn bè hay không. Thì theo kinh nghiệm của mình trong lúc khởi nghiệp kinh doanh thì chúng ta tuyệt đối không nên hùng.

Bởi làm quán ăn, mọi thứ ban đầu thường rất không rõ ràng. Nói như vậy, không phải là không thể, nhưng mình khuyên là nên hạn chế, đến khi nào, có được chữ RÕ RÀNG thì mới làm.

 

Bởi vì thứ nhất là chúng ta chưa có kinh nghiệm kinh doanh, thứ hai là sự rõ ràng trong tiền bạc cũng rất khó dẫn đến tình bạn đỗ vỡ, đó là mình chưa kể đến việc hai bạn hùng hạp đã có gia đình thì việc làm ăn như vậy lại càng khó. Không phải do tính cách của người mình mà đa phần nếu chúng ta chọn hùng hạp với nhau khi mới bắt đầu kinh doanh thì mối quan hệ này cũng sẽ rất nhanh tan vỡ.

Vì chúng ta chưa biết gì về kinh doanh, kinh doanh không phải là khi ta bỏ ra một số tiền đầu tư thì hàng tháng sẽ thu về lợi nhuận như bạn gửi tiết kiệm tài chính, mà nó đòi hỏi sự dấn thân và làm việc nghiêm túc, vất vả. Nên nếu chúng ta hùng hạp với hình thức kinh doanh như vậy đa phần sẽ gây đổ vỡ ở tiền bạc.

 Bạn có thể đầu tư cổ phiếu của một công ty nào đó hoặc mình xác định đầu tư chọn bạn mình khởi nghiệp và có thể mất, còn việc hai bạn hùng hạp với nhau để kinh doanh thì mình khuyên là không nên. Bởi vì có rất nhiều bạn khi mở cửa hàng sẽ bị thiếu vốn, nhưng mình ví dụ nếu mình thiếu vốn thì có thêm bao nhiêu vốn mình cũng sẽ cảm thấy thiếu, quan trọng khi chúng ta có được bao nhiêu đó và chúng ta lựa chọn mô hình kinh doanh như thế nào cho phù hợp với số vốn chúng ta đang có và chúng ta phát triển nó. Chứ giả sử không phải chúng ta có được 500 triệu bạn của bạn có 500 triệu, hai người hùng với nhau là được 1 tỉ để xây dựng chung một cửa hàng hoành tráng, ban đầu là như vậy nhưng khi cửa hàng đi vào hoạt động thì mọi thứ như tiền bạc, rủi ro, nguyên liệu nhập vào, chi phí vận hành,…tất cả những điều đó sẽ rất khó để hai người có thể cùng nhau giải quyết.

 May ra ví dụ khi chúng ta lên kế hoạch kinh doanh chúng ta có lợi nhuận nhiều thì tỉ lệ bạn bè chia nhau cũng sẽ dễ dàng hơn, chứ còn mới bắt đầu kinh doanh mà chúng ta chưa có lời hoặc lỗ sẽ sinh ra rất nhiều chuyện, vì hai người làm phải có một người có quyết định hoàn toàn, chứ không có khái niệm phải hỏi ý kiến người kia thì mình mới ra quyết định được, vậy sẽ dẫn đến việc khỏi nghiệp của chúng ta trở nên khó khăn rất nhiều.

 

Còn khi mà chúng ta kinh doanh có tất cả hệ thống, số liệu rõ ràng thì lúc đó sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Nên các bạn hỏi là nếu mở quán cà phê cò nên hùng hạp với bạn bè hay không thì mình khuyên là không nên vì hậu quả có thể là mất tiền và mất luôn cả bạn. Vì hồi xưa mình cũng chứng kiến rất là nhiều đứa bạn làm chung với mình là hùng công làm với nhau thôi nhưng cũng rất là khó khăn.

Vậy khi các bạn có tiền các bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh quán ăn với số vốn ít thì các bạn có thể dựa theo số vốn mình có mà lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp, khi các bạn thành công rồi thi các bạn có thể phát triển lên. Chứ không nhất thiết chúng ta phải mở một cửa hàng lớn mà ngồi chờ khách thì không nên.

Ví dụ khi mình có ít vốn, ít tiền thì chúng ta có thể xin công nợ, làm tới đâu chúng ta cập nhật đến đó, còn có khi chúng ta có tiền sẵn nên nhiều lúc chúng ta mua sắm không trả giá chẳng hạn.

Khi chúng ta không có tiền chúng ta không mua nhiều thiết bị kinh doanh để tồn kho quá nhiều, sẽ tạo ra bài toán tiêu tiền nhiều hơn kiếm tiền.

Vì vậy khi các bạn bắt đầu kinh doanh thì các nên tự bản thân mình làm chủ mọi thứ, một mình bản thân mình khởi nghiệp. Khi mình kinh doanh một công ty hay cửa hàng thì nó thành công rồi chúng ta hãy kêu gọi vốn, để chia cổ phần và lợi nhuận sẽ ổn hơn khi chúng ta mới bắt đầu kinh doanh đã hùng hạp.

Cũng có rất nhiều bạn đến hỏi mình để nhượng quyền mở cửa hàng rồi hai bạn làm chung, thì trong trường hợp như vậy mình đều từ chối. Bởi các bạn làm chung thì rất khó để các bạn thành công được, thà một mình bạn tự dấn thân phấn đấu cũng sẽ thành công, chứ đã làm chung rồi thì rất là khó để khởi nghiệp. Vì liên quan đến tiền bạc, sự rõ ràng về tài chính, phân công công việc, chi thu,… mà những yếu tố này khi bạn mới bắt đầu kinh doanh sẽ dễ bị vấp ngã rất là nhiều, với việc thu chi của cửa hàng nếu chúng ta không thể kiểm soát được sẽ bị mất rất là nhiều tiền.

Còn nếu các bạn chọn hùng vốn để làm thì trường hợp có thể xảy ra nhất là một trong hai người sẽ có một người chịu trách nhiệm quản lí hoàn toàn, còn một người sẽ chịu bỏ vốn để bạn làm và chịu mất vốn nếu bạn mình thất bại, vì mới khởi nghiệp tỉ lệ thất bại sẽ cao hơn so với thành công.

Vì vậy những nhà đầu tư họ không dạy gì quăng tiền vào những người mới bắt đầu khởi nghiệp cả, nhất là đầu tư trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Cũng có rất nhiều người nổi tiếng nói rằng: “ nếu bạn ghét ai đó hãy khuyên họ đi mở nhà hàng” vì sự quản lí nhà hàng ăn uống vô cùng rắc rối và khó khăn.

Đó cũng là theo những quan niệm, kinh nghiệm cũng như là sự trải nghiệm của mình trong lĩnh vực kinh doanh này. Mình kể một câu chuyện như thế này. Có một ông anh làm bên môi trường, thay vì ông ấy đi làm công ty thì ông đó có rủ thêm một người bạn thời đại học để cũng nhau kinh doanh, thì thời gian ban đầu kinh doanh cũng được vài tháng, các giấy phép kinh doanh đều đứng tên chung, sau đó hai người đều lấy vợ và tách nhau ra, không qua lại với nhau nữa. Thì không biết với lí do gì mà hai người đó lại như vậy nhưng trước đó hai người cũng hùng vốn làm việc gì cũng cùng nhau làm, còn từ lấy hai người lấy vợ lại không làm chung nữa. Đó là một hậu quả của việc làm ăn chung mà mình thấy. Vì vậy để tránh mất tiền và tránh mất tiền bạc thì chúng ta không nên hùng hạp lúc khởi nghiệp


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: