LÀM SAO ĐỂ MỞ CỬA HÀNG ĂN ĐÔNG KHÁCH

Đăng bởi Admin vào lúc 01-08-2019

Sau những yếu tố về chọn món, chọn vị trí, những dự định đã có để mở cửa hàng ăn. Làm thế nào để ta sống sót và tồn tại, rồi mới tính đến chuyện có lãi.

Có lãi là câu chuyện cuối cùng, sau các vấn đề bán hàng, phục vụ, nhân sự, tài chính ,cân đối sao cho, tổng thu cuối tháng, cao hơn tổng chi, để tháng đó có lời, các bài toán khấu hao chi phí đầu tư mở cửa hàng, chi phí dụng cụ này kia, sẽ phân tích sâu hơn nhé.

Bây giờ để tồn tại và có tài chính, tiền về thì ta tập trung vào khâu bán hàng, làm sao để có khách đến mua hàng, giúp ta có doanh thu của chúng ta cao lên.

Thường thì chúng ta khuyến mãi, treo bảng thông báo trước cửa hàng là khuyến mãi từ ngày đó, đến ngày đó, mới đầu, thì nhiều khách gần, hay bạn bè, bà con đến ủng hộ, được vài ngày là khách vắng teo, nhiều cửa hàng quan niệm, là mình mới, bán thời gian khách biết, khách đến. Cái này cũng có một xíu cơ hội thành công, nhờ quán chúng ta có món quá ngon, quá đặc biệt, nơi khác không có, tuyệt vời quá nên khách truyền miệng nhau. 

Dù nay, có những nơi tận hẻm sâu, có những quán ăn khách đông nghịt, khách tự tìm đến, là do quán đã tồn tại nhiều năm, thậm chí là mấy chục năm. Nhưng đa phần những quán này, chỉ có một, không có nhân rộng hay phát triển, có thể đó là nhà của chính người bán.

Còn nếu món chúng ta bình thường như bao món khác, thuê cửa hàng để mở cửa hàng ăn, thì chúng ta phải có chiến lược marketing, tức là quảng cáo để mọi người biết.

Bước đầu là đi quảng cáo khu vực gần mình mở, bằng cách thông dụng là phát tờ rơi, voucher,,, bởi đó là cách dễ và nhanh, hiệu quả đối với cửa hàng ăn của mình.

Tiếp theo, tận dụng các mạng xã hội để quảng cáo, ban đầu sẽ chọn các mạng xã hội miễn phí, mình làm cũng miễn phí luôn, như facebook, zalo..... bởi bây giờ, mọi người trên đây nhiều lắm, ban đầu thì mình cứ làm miễn phí, sau này biết nhiều thì mình lập fanpage, rồi tiếp tục quảng cáo này kia nữa.

Tập trung và siêng năng vào, thì cũng có được khách.

Còn những cái miễn phí khác, như youtube thì chúng ta cũng làm luôn, cũng quay video giới thiệu, nhờ mọi người đến ủng hộ, những cái này miễn phí hết mà, cũng giúp ta có được lượng khách

Rồi làm luôn cái google map, cũng miễn phí ấy, để người ta có hỏi thì ta cứ chỉ đường, làm luôn cái blog nhé, cũng miễn phí luôn, chia sẻ lên những hình ảnh, món ăn, những chia sẻ, hoạt động...

Sau này làm có tiền rồi, muốn làm lên nữa, thì tiếp tục làm, hoặc chi tiền quảng cáo để nhiều người được biết đến hơn nha.

Thông báo khách luôn là ta có giao hàng tận nơi, mới đầu chịu khó đi giao nha, ít cũng giao, nhiều cũng giao, chạy luôn, đừng ngại, bởi ở Sài Gòn hay các thành phố lớn, nếu cửa hàng ăn thì chỉ bán được tí buổi sáng, đối với các món nhanh, thông dụng, bởi ai cũng vội vã đi làm, hoặc ăn trưa, ăn nhiều nhất có thể là buổi chiều tối đi làm về, có thời gian đi chơi , ăn uống hơn.

Cái này cũng tùy theo, bởi các món khác nhau, ăn vào những buổi khác nhau.

Nhưng đa phần, đồ ăn là vậy, ở thành phố mà, người ta đi làm hết, nê chúng ta sẽ đi giao để tăng thêm doanh thu vào các giờ khác, ngoài 3 buổi chính.

Giao đi, khi có đơn rồi, tính đến chuyện book shiper để giao hộ nha, bởi lúc này, đơn nhiều, có tiền rồi, nên có thể chi trả để mình làm việc khác tiếp.

Sau nữa, cố gắng liên kết với các đơn vị giao đồ ăn khác, bây giờ nhiều lắm, nhưng có thể kể đến như now, grab, go viet.... những đơn vị này đang có số lượng khách hàng lớn, nên liên kết với họ, ta sẽ có lợi rất nhiều.

Đến lúc này doanh thu cũng kha khá để ta xoay sở, cũng như muốn phát triển nữa, đông khách thì ta tiếp tục duy trì.

Ngày này, mọi thứ đều thay đổi, thói quen người tiêu dùng cũng thay đổi, chúng ta muốn tồn tại và phát triển, buộc chúng ta cũng phải thay đổi, không ngồi đó để mở cửa hàng và đợi khách đến, mà chúng ta phải đi tìm khách.

Đó là mình hướng dẫn những cách marketing miễn phí nhé, cộng với vị trí hay sản phẩm, phục vụ chúng ta tốt thì cửa hàng của bạn sẽ tồn tại và phát triển, và còn rất nhiều những cách làm, kênh làm nữa, như rao vặt..... Nói chung, chúng ta phải marketing nha.

Chúng ta mở cửa hàng mà, chỉ phục vụ được mỗi buổi sáng, hay buổi trưa, hay buổi tối là không tối ưu đâu, nhiều lúc khách đông nghịt nhưng lại thiếu chi phí đó, quan trọng là chúng ta bán được nhiều buổi, ít nhất là phải hai buổi trở lên nhé.

Ở bài sau, mình sẽ chia sẻ sâu hơn về cách marketing tốn phí nhé!


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: