KINH NGHIỆM LẦN ĐẦU TIÊN KINH DOANH QUÁN ĂN NHỎ

Đăng bởi Admin vào lúc 05-09-2021

KINH NGHIỆM LẦN ĐẦU TIÊN KINH DOANH QUÁN ĂN NHỎ

 

Xin chào các bạn.

Hôm nay mình sẽ chia sẻ về câu chuyện lần đầu tiên kinh doanh cửa hàng ăn uống và lần đó mình đã thất bại thê thảm như thế nào. Dù mình mở một cửa hàng rất là nhỏ thôi, đó là vào khỏang 2013 mình bắt đầu kinh doanh cửa hàng ăn uống, mình cũng là sinh viên mới ra trường thôi, vừa nhận bằng tốt nghiệp tạm thời thì mình liền chuyển sang kinh doanh một cửa hàng ăn uống, thì lần đó mình thất bại rất là nặng do vấp phải những sai lầm.

ví dụ như là mình mở một cửa hàng , mình thuê ở trong hẻm nhỏ khoảng 4,5 triệu/tháng, đây cũng là khu mặt tiền ở phía sau trường đại học công nghiệp thực phẩm, có nhiều sinh viên đi lại.

Mình mở cửa hàng bán bánh tráng cuốn, chuyện là mình có sang luôn lại vị trí cửa hàng đó luôn là 15 triệu, sau đó mình có đi sắm thêm các trang thiết bị, đồ dùng, thì tổng tiền sang mặt bằng và mua sắm là 28 triệu mà tổng vốn của mình có là 38 triệu. Tức là mới bắt đầu thôi, chưa buôn bán gì, mình đã tiêu gần hết số vốn.

Khi thuê mặt bằng 4,5 triệu tuy nhiên mình có cho thuê trọ phía sau cửa hàng được 3,7 triệu, cửa hàng mình duy trì 1,8 triệu. Định phí mình đưa về rất thấp, nhưng vẫn không thể di trì vì không có khách, không bán được hàng.

Rồi mình có làm chung với một đứa em và người bạn hỗ trợ đang làm đồ án tốt nghiệp, lúc đó mình bán nhiều thứ lắm như là nước mía, sinh tố, bánh tráng cuốn,… Dù là nhân sự miễn phí, nhưng với cửa hàng quán ăn, không có khách thì chỉ có thua lỗ.

và bán sau một thời gian mình bị âm tiền, bắt buộc mình phải sang đi. Lúc sang đi, đồ đạt lúc mua, giờ gần như cho không, bởi nó là phế liệu, giá như cho.

 

Mình bị thất bại do thời điểm đó mình không tính được thứ nhất là chi phí cho marketing, thứ hai là định giá bán sản phẩm của mình bị sai do mình cứ nghĩ ở khu sinh viên thì mình bán sản phẩm mình rẻ thôi, thứ ba là do khi mình mới ra trường, có ý tưởng là mình cửa hàng liền, bản thân mình không có kế hoạch kinh doanh, . Điều quan trọng là phải viết bản kế hoạch đó ra giấy mọi người ơi, mình cứ nghĩ giá thuê mặt bằng của mình chỉ còn 1,8 triệu là rất rẻ nhưng do kinh doanh nguồn thu chúng ta không có nhiều, thì dù chi phí đó nhỏ cỡ nào thì chúng ta cũng rất dễ bị thất bại.

 

Bây giờ nghĩ lại lúc đó mình bỏ cuộc sớm mình thấy rất là hạnh phúc, chứ lúc đó mình cầm cự càng lâu thì mình càng mệt mỏi, bởi vì kinh doanh không có lời mà bản thân làm rất nhiều, ban đầu thì hăng say 7 giờ sáng làm tới 10 giờ tối mới nghĩ, nhưng càng về sau mình bị mất năng lượng nên mình cũng chỉ bán được khoảng mấy tiếng vào buổi chiều. Từ đó dẫn đến việc mình thất bại hoàn toàn và bị mất toàn bộ số tiền mình có là 38 triệu ban đầu cộng với công sức của mình coi như công cốc.

 

 Sau quá trình thất bại đó thì sau này mình có bắt đầy làm lại, mình rút hết kinh nghiệm được lần đó, mình không tập trung quá nhiều về chi phí cố định mà quên đi marketing, rồi mình có chọn lại vị trí cửa hàng cũng như cách bán hàng thì bây giờ sẽ khác rất là nhiều, có nghĩa là khi chúng ta không định giá được sản phẩm của mình mà cứ người ta bán sao mình bán vậy, thậm chí mình chọn bán rẻ hơn để thu hút khách hàng thì có thể mình tự làm bản thân mình kinh doanh khó khăn hơn.

 

Thôi thì mình cứ làm một công việc nào đó như bán hàng cho người ta thì bạn sẽ nhận được một khoảng lương như vậy mình rất thoải mái, chứ còn đã xác định mở một cửa hàng kinh doanh ăn uống thì nó cực khổ vô cùng, dù bản thân mình tự làm, mình tự kiếm tiền được nhưng mình không tự hệ thống hóa được, không hỗ trợ được nhân sự, thì việc kinh doanh sẽ vô cùng khó khăn.

 

Ví dụ thu nhập của bạn trông khi đi làm một công việc khác lương khoảng 10 triệu/tháng, mà thu nhập trong cửa hàng ăn uống của bạn có 15 triệu/tháng thì bạn nên làm công việc 10 triệu/tháng sẽ sướng hơn, vì khi kinh doanh cửa hàng công sức bạn bỏ ra rất là nhiều, nếu bạn đã từng kinh doanh rồi chắc bạn sẽ hiểu giữa việc làm cho người khác và làm kinh doanh quán ăn của chính mình sẽ khó hơn rất là nhiều.

 

Thì sau này trong quá trình mình làm mình cũng chứng kiến được rất nhiều trường hợp họ cũng có nhiều tiền hơn mình, họ có 200-300 triệu rồi họ đầu tư kinh doanh cửa hàng nhưng đúng hơn 1 tháng họ cũng phải thất bại, thậm chí họ cũng không sang được cửa hàng đó, còn khi sang lại được cũng cực kì khó . Như lúc mình sang lại đồ đạc, dụng cụ thiết bị trong cửa hàng ban đầu mình trang bị hết 10 triệu nhưng khi sang chỉ còn được 1 triệu hay vài trăm nghìn. Đó là những thất bại khi chúng ta không có kế hoạch kinh doanh, không định hình được từ lúc set up cửa hàng mà chúng ta chỉ mở ra làm đại, làm liều dẫn đến thất bại, bẩn thân mất hết năng lượng và nhiệt huyết.

 

Vì vậy trước khi kinh doanh chúng ta cần phải lên kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng của mình, nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể nhờ những người xung quanh, bạn bè có kinh nghiệm để họ hướng dẫn cho bạn. Nhớ là nên nhờ những người từng làm, và đã thành công vượt qua nhé, góc nhìn của họ rất khác với những người chưa làm, hoặc làm mà thất bại, không làm nữa. Mọi bài học đều quý, nhưng bài học thành công còn quý hơn.

Tóm lại, đó là những chia sẻ của mình về thất bại lần đầu mình kinh doanh ở tuổi 2.

Sau đó mình có đi làm công việc khác để hưởng lương để bản thân mình có thể bình tĩnh lại rồi mình suy nghĩ, tìm tòi ra nguyên nhân mình thất bại , mình đi làm công ty hết 9 tháng, trong lúc này, mình dần lấy lại tinh thần, có thu nhập để trang trải, không còn sợ tiền ăn, mặt bằng,…

 

Và mình bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng ăn uống lại lần hai cho đến bây giờ là năm 2020, mình đã xây dựng thành công hệ thống chuỗi cửa hàng của mình.

Đó là những chia sẻ của mình về cả một quá trình mình từng bước khởi nghiệp một cửa hàng ăn uống thành công, và những chia sẻ của mình cũng mong phần nào giúp các bạn tránh những vấp ngã, hạn chế thua lỗ trong kinh doanh cửa hàng của chính mình.

Xem video tại đây: video 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: