MỞ CỬA HÀNG ĂN VỚI SỐ VỐN 100 TRIỆU

Đăng bởi Admin vào lúc 02-10-2021

MỞ CỬA HÀNG ĂN VỚI SỐ VỐN 100 TRIỆU

 

Xin chào các bạn,

Bây giờ mình sẽ trả lời câu hỏi của một bạn là với số tiền 100 triệu thì mình kinh doanh cửa hàng ăn uống những mặt hàng nào để mang lại lợi nhuận. Thì khi mình mở một cửa hàng sẽ phải tốn các chi phí mặt bằng, chi phí nguyên vật liệu đồ dùng thiết bị vận hành, chi phí thuê nhân viên hoặc bạn với người nhà làm luôn cũng được, nên bạn phải đảm bảo các chi phí đó để hoạt động một cửa hàng. Ngoài ra để thuê một cửa hàng phải có tiền đặt cọc và tiền đóng đầu tháng, cửa hàng phải có bàn ghế, dụng cụ, thiết bị,… rồi là chi phí sửa chữa cửa hàng. Thì với 100 triệu đó bạn liệu làm sao có thể đảm bảo đầy đủ các tiêu chí chi phí cần mở cửa hàng ban đầu mà vẫn còn dư tầm 50 triệu để tiếp tục duy trì chi phí thời gian ban đầu hoạt động và marketing, vì không có marketing sẽ là một bất lợi.

Kinh doanh hiện tại không còn như hồi xưa là phải chờ khách đến, rất là khó. Lúc xưa không mạng xã hội, không app giao hàng,,, còn nay, mọi thứ đã thay đổi. Thì với 50 triệu để bạn mở một cửa hàng được thì mình nghĩ cửa hàng đó sẽ rất là nhỏ, mọi thứ trang thiết bị cũng sẽ rất bình thường. Thì các bạn cứ ước tính như vậy, ví dụ mình tính mặt bằng thuê trong hẻm sẽ là 10 triệu/tháng, đặt cọc 2 tháng và tiền nhà đóng trước một tháng nữa là hết 30 triệu rồi, thì với chi phí thuê mặt bằng như vậy thì có thể rất khó kinh doanh. Bởi vì mặt bằng như vậy nên đòi hỏi bạn phải đầu tư một cửa hàng chất lượng, quảng cáo online rất là nhiều.

Vậy với 100 triệu bạn nên “liệu cơm gắp mắm” trong khoảng đó, làm sao để tổng chi phí bạn đầu tư để mở cửa hàng tầm 40-50 triệu thôi. Còn lại bạn sẽ để xây dựng chi phí ban đầu và quảng cáo để thu hút khách hàng về tạo dòng tiền, sau khi có dòng tiền rồi thì bạn mới từ từ nâng dần sự phát triển cửa hàng.

Thì những hình thức như bán cơm, bán phở bình dân thì với chi phí đó chắc sẽ đủ cho bạn vận hành, nhưng các bạn phải biết tính toán, chắc chiu. Những quán như vậy thì bạn không thể tập trung vào không gian, bối cảnh,.. mà phải tập trung vào chất lượng sản phẩm mà bạn bán, khi bạn tập trung vào chất lượng sản phẩm thì những yếu tố còn lại vượt qua được hết.


 Bởi vì chúng ta không có giá trị cộng thêm thì không thể bán sản phẩm với giá cao được, chúng ta bán giá đủ lời sản phẩm đó, thì giá trị cộng thêm càng nhều thì lợi nhuận của chúng ta sẽ càng lớn, còn khi mà chúng ta kinh doanh bán với giá trị vừa đủ mang lại nhu cầu sản phẩm thôi, như phở bạn bán chỉ ngon và no thôi sẽ không thể bán được giá cao như tô phở ở một cửa hàng có máy lạnh, dụng cụ sang trọng hơn,... Thì những giá trị cộng thêm đó giúp cho to phở của chúng ta bán có giá trị rất là cao, chứ bình thường bạn mua một tô phở ở một nơi có không gian chật hẹp, nóng nực thì giá của tô phở bạn mua sẽ không quá cao.

 Vì vậy đôi khi chỉ với vài chục triệu bạn cũng có thể kinh doanh, nhưng phải tùy theo mô hình và phải để dành dòng tiền để quảng cáo ban đầu, mình luôn luôn nhắc các bạn là phải đầu tư vào quảng cáo, không có quảng cáo thì rất khó khi các bạn kinh doanh. Chí phí quảng cáo rẻ nhất mà bạn có thể chú trọng là quảng cáo online ví dụ như facebook, zalo, google,,còn khi xưa để quảng cáo chúng ta phải truyền thông quảng cáo, offline rất là nhiều, còn bây giờ chúng ta chỉ tập trung vào online như vậy để tạo ra được khách hàng biết đến.

Khoảng vài chục triệu đó thì chúng ta thuê mặt bằng với chi phí mình vừa nói, còn không bạn có thể chọn hình thức bán hàng mà không cần mở cửa hàng, ví dụ như mình thấy những quán cơm tấm, xe nước đẩy,.. đôi lúc mình nghĩ kinh doanh với hình thức như vậy lại có cái hay. Họ bán vỉa hè tại vị trí đó nên có đôi lúc họ không có làm thương hiệu, nên khi mất vị trí vỉa hè đó thì khách sẽ không biết tìm mình ở đâu.

Còn nếu chúng ta ý thức được từ đầu, chúng ta xây dựng tên tuổi hoặc Website chẳng hạn, thì khi bạn không còn bán ở vị trí đó nữa thì khách hàng có thể biết thương hiệu của bạn và họ có thể lên Website, fanpage tìm bạn xem vị trí mới bạn bán ở đâu.

 

Nhiều lúc các bạn đứng tại ngoài đường bán tại vỉa hè như vậy thì lượt khách của bạn sẽ nhiều hơn khi các bạn thuê một cửa hàng trong hẻm. Đó cũng là một cách để chúng ta có thể kinh doanh với số vốn rất nhỏ, nghĩa là các bạn phải có ý chí, quyết tâm.

Lúc xưa mình cũng từng kinh doanh với hình thức đó, lúc trước thì mình khởi nghiệp lần đầu cũng có vốn, nhưng mình thất bại, lần hai thì mình không có nhiều vốn nhưng mình lại làm tới bây giờ và thành công. Nên nhiều lúc có tiền ban đầu không phải là tất cả, mà đôi khi không có tiền lại có cái hay của không có tiền, những lúc đó bạn sẽ biết tận dụng tiết kiệm mọi chi phí để tạo ra doanh thu.

Khi mà chúng ta không có vốn nhiều bạn có thể lựa chọn một hình thức kinh doanh như ở vỉa hè nhưng bắt buộc sản phẩm của chúng ta phải chất lượng, vì đã kinh doanh lĩnh vực ăn uống này thì sản phẩm chất lượng là mặc định, ngoài ra bạn cũng có thể đầu tư vào vào các giá trị cộng thêm. Có những sản phẩm không chất lượng về dinh dưỡng nhưng họ mặc định sẽ cung cấp một chức năng khác như nhanh hoặc tiện lợi cho sản phẩm, thì đó là ở một phân khúc khác, còn phân khúc của chúng ta khởi nghiệp là mặc định sản phẩm phải chất lượng.

Ví dụ chúng ta bán một quầy nước ép thì mặc định khi khách hàng uống nước một lần ở đây sẽ nhớ mãi để họ muốn uống nước ép sẽ đến chổ của bạn, và bạn phải tạo cho mình một thương hiệu rồi dần dần bạn đưa sản phẩm của mình lên online, khi lỡ một ngày mất vị trí bán đó thì khách hàng muốn dùng sản phẩm của bạn họ cũng dễ dàng tìm thấy địa điểm mới mà bạn bán. Đây là cách để chúng ta tiết kiệm chi phí nhất, không ngại sự tốn chi phí và thất bại ban đầu.


 Bởi vì khi chúng ta mới bắt đầu kinh doanh thì chúng ta không nên bỏ tiền ra quá nhiều mà hãy bỏ công, bỏ sức ra làm thì có thất bại đi nữa công sức đó cũng sẽ quy thành kinh nghệm, còn nếu chúng ta bỏ ra nhiều tiền khi mới bắt đầu kinh doanh với ít hiểu biết và trải nghiệm sẽ dễ thất bại rất nhanh. Những trường hợp này rất là nhiều, ví dụ sát cửa hàng mình trên đường Phạm Văn Đồng có một anh thuê mặt bằng với dự định là mở một công ty bảo vệ, vì trước anh ấy từng làm công ty bảo vệ trong một hẻm nhỏ, bây giờ anh ấy dời mặt bằng sang sát bên cửa hàng của mình và ảnh vừa bán đồ cổ vừa bán cà phê và ảnh thuê mặt bằng đó là 28 triệu, còn lúc trong hẻm ảnh chỉ thuê có 12 triệu thôi, thì sau khi dời mặt bằng chi phí sẽ tăng lên 16 triệu và ảnh nghĩ vừa bán đồ cổ vừa bán cà phê có thể lấp được khoảng chi phí đó, sau khi qua cửa hàng mới ảnh bắt buộc phải đầu tư sửa chữa lại cửa hàng lại mất thêm một số vốn, rồi lúc ảnh làm việc trong hẻm thì không sao, nhưng khi ra cửa hàng mặt tiền phải thuê bảo vệ, và quản lí nhân viên, thì anh ấy lại tốn thêm một mớ chi phí đó, nhưng khi kinh doanh chưa đầy 2 tháng ảnh lại hết tiền và phải sang lại cửa hàng và bị mất một số vốn khá lớn cho những chi phí đầu tư vào cửa hàng trước đó, kể cả chi phí cọc 3 tháng tiền nhà.

 Tóm lại bạn có thể hình dung được là đôi lúc bạn muốn kinh doanh nhưng không cần có một số vốn quá nhiều, chúng ta có bao nhiêu thì chúng ta có thể ước tính và làm trong khoảng đó chứ không nhất thiết phải có vốn nhiều với mới có thể kinh doanh thành công. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: