THUÊ MẶT BẰNG CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ

Đăng bởi Admin vào lúc 26-03-2019

Khi mở một cửa hàng, việc chọn vị trí là một việc rất quan trọng, nhưng khi chọn được rồi, đàm phán ra sao để được giá tốt và các điều kiện tốt.

Khi tìm mặt bằng, muốn có nhiều cái để khảo sát, để có sự chọn lựa tốt, chúng ta có thể tìm các bạn môi giới hay công ty môi giới để tìm nhé, việc chúng ta là chọn lọc lại và xác định cái để đàm phán.


Làm thế nào để xác định được là chủ nhà có ý định cho thuê lâu dài hay cho thuê ngắn hạn. Khi chúng ta hỏi, tức nhiên họ sẽ không nói. Họ sẽ nói là cho thuê lâu dài.
Họ luôn muốn chúng ta đặt cọc thật nhiều, họ muốn nhà cửa đẹp, sang trọng. Họ muốn tăng giá liên tục, nói chung ở vị thế của chủ nhà, đa phần họ đều muốn như vậy, chúng ta phải hiểu.
Có một nguyên tắc là, giá luôn là cái chúng ta sẽ đưa ra sau cùng, sẽ thỏa thuận mọi điều khoản chúng ta yêu cầu trước, như thời gian thuê, thời gian sữa chữa, hỗ trợ các vấn đề pháp lý... Cái cuối cùng chúng ta chốt giá nữa là xong.
Khi chủ nhà đã hiểu các điều chúng ta muốn, một cái nhấn nữa là cho chủ nhà sau 1 hay 2 ngày gì đó, nếu không nhận được ý kiến từ chủ nhà, ta sẽ không thuê nữa. Cho họ khoảng thời gian ngắn như vậy thôi. Đừng để họ nắm được thời gian của mình hay họ là người quyết định. Bởi như vậy sẽ mất thời gian, không có lợi cho mình.
Đừng để chủ nhà biết là chúng ta rất muốn thuê.

Cách mà để biết chủ nhà có ý định cho thuê lâu dài hay không, chúng ta sẽ hỏi là muốn mua căn nhà này luôn. Nếu chủ nhà có ý định bán hay cho thuê ngắn hạn, họ sẽ nói giá căn nhà. Còn nếu chủ nhà chỉ muốn cho thuê lâu dài thì họ sẽ không bàn hay không nói về giá bán.
Cọc, chủ nhà luôn muốn cọc nhiều, cọc 6 tháng hay cả năm. Nhưng khi mới làm, chúng ta cọc 1 hay 2, 3 tháng là đã muốn xỉu. Vậy khi đàm phán cọc, đừng hỏi chủ nhà là cọc bao nhiêu tháng hay để họ nói, mà chúng ta sẽ nêu điều kiện, thường đi thuê, mình sẽ cọc 1 tháng.
Lúc chốt này, nếu chủ nhà chịu thì tốt quá, còn nếu không, cao lắm là đàm phán 2 tháng. Hết. Chứ nếu để chủ nhà nói trước là 6 tháng gì đó, là rất khó để chúng ta xuống 1 hay 2 tháng .
Một mẹo nữa là giữa giảm giá thuê và xin thời gian sửa chữa, thường giá thuê đưa ra, bạn sẽ đàm phán giá thuê thấp xuống, có thể là thấp 1 hay 2 năm đầu tiên, hay điều khoản không tăng giá thuê. Hoặc các bạn có thể tính ra và xin thời gian sửa chữa, có thể xin 1 đến 2 tháng sửa chữa, nếu những nhà nát, hay cần làm nhiều, chúng ta có thể đàm phán nhiều hơn nữa.
Tùy theo mô hình cửa hàng ở bạn.

Thường chi phí sửa chữa ở cửa hàng lớn, nên những nhà cấp 4 hay nát, các bạn sẽ lưu ý nhé. Không khéo dồn tiền vào sửa chữa, rồi nhận về công không. Bởi không kỹ, những cái đó nó hút bạn rất nhiều tiền ở những bước đầu.

Thời gian thuê, tùy theo nhu cầu của các bạn, có thể là 3 năm, 5 năm, hay 10 năm. Bởi nó phụ thuộc vào mô hình và định hướng của chúng ta làm.

Khi đàm phán, cách để có thể chiếm thế thượng phong, là chúng ta sẽ khéo léo và đưa ra rất nhiều bất tiện ở căn nhà và vị trí căn nhà bạn thuê, như là khách khu này ít, nhà nóng, chỗ giữ xe nhỏ, hướng mặt trời nóng, khách đi bên kia, tới mấy giờ khu này vắng, những lúc cho thuê, nhiều người gọi cô, chú, môi giới này kia, đau đầu... Xoáy vào những nỗi đau của chủ nhà và những bất cập.



Nói nhiều vào những thứ họ nhận được khi cho ta thuê, đóng tiền đúng hạn, làm ăn lâu dài, nhà cửa sạch sẽ....
Nhớ xoáy vào nha, thì chúng ta dễ có được giá thuê, điều kiện thuê tốt.

Điều khoản đền bù: cái này lưu ý nha, để chắc chắn họ không thể lật kèo, khi chúng ta đang làm ăn được, bằng cách lồng vào các khoản đền bù lớn như là " nếu lấy trước thời gian bao nhiêu tháng sẽ đền bù bằng số tháng nhân với số tiền hàng tháng" còn không là các điều kiện thỏa thuận bằng 1 con số đủ lớn để chúng ta có thể đầu tư vào.
Số này thường gấp 4 số tiền chúng ta đầu tư, cọc nhà nữa, hãy thật kỹ chỗ này.
Bởi lúc làm, nhiều thứ có thể thay đổi.
Khi xong hết tất cả, hãy đi công chứng nhé. Khi mà số tiền chúng ta đầu tư nhiều, thì không thể không lưu ý các vấn đề này.
Sau nhiều năm đi thuê và cho thuê, mất khá nhiều tiền vì thiếu kinh nghiệm đàm phán, nên có được tí kinh nghiệm để chia sẻ, những kinh nghiệm này được đổi bằng tiền ngu của mình đó, chia sẻ để anh em được thuận lợi những bước đầu.

Trước khi thuê, bạn có thể tham khảo hàng xóm, làm quen với hàng xóm nhé, để biết tình hình về ngôi nhà, lịch sử thuê, chính quyền..., 2 là để tạo thiện cảm với hàng xóm. Việc này thấy vậy, chứ cũng quan trọng lắm, bởi chúng ta là người mới mà.

Chúc các bạn thuận lợi.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: