ĐI TẢO MỘ, MỘT PHONG TỤC TRUYỀN THỐNG CỦA GIA ĐÌNH

Đăng bởi Admin vào lúc 23-07-2016

Hi bạn!

Hằng năm, vào ngày 19 và 20 tháng 12 âm lịch, gia đình mình có phong tục truyền thống là đi tảo mộ ông bà, cũng là dịp để con cháu về, cùng đi, cùng biết mộ của những ông bà, tưởng nhớ công ơn sinh thành. Cũng là dịp các con cháu mọi nơi tập trung về xum quầy để tham gia ăn " Dẫy Mả" .


CẢ NHÀ ĐI TẢO MỘ ÔNG BÀ ĐÓN TẾT

Năm trước, lúc mình còn đi làm tại công ty, thì mình phải ở lại, không được về, rất buồn. Nhưng năm nay, mình đã ra làm riêng nên thời gian thoải mái, và mình đã tạm gác hết mọi công việc trong Sài Gòn để về với gia đình. Và riêng nhà mình, Ba là người con trưởng, nên các ngày giỗ cúng này là đều được tổ chức ở nhà mình.


Ngồi đọc lại, tìm hiểu thử tại sao lại có phong tục này " Tảo mộ là để tưởng nhớ người đã khuất, những người còn sống mỗi năm đều cúng giỗ. Và vào mỗi dịp năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến, người ta còn lo sửa sang, thăm viếng mồ mả, làm sạch đẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên, người thân của mình.


MÌNH CŨNG THAM GIA TẢO MỘ ÔNG BÀ 

Truyền thống tâm linh người Việt tin rằng, khi năm mới đến tất cả mọi thứ đều phải được chuẩn bị, sửa sang cho mới mẻ, kể cả nơi an nghỉ của ông bà, người thân. Tục ngữ Việt Nam có câu “cao nấm ấm mồ”. Vì vậy, sửa sang nấm mồ cũng là một trong những việc hiếu đạo của con cái, thể hiện lòng kính trọng đối với đấng sinh thành, và các bậc tổ tiên đã khuất. Tục tảo mộ cuối năm, ngoài là một phong tục phổ biến của người dân Việt khắp mọi miền đất nước, còn là một hoạt động mang tính dòng tộc rõ nét.

Đặc biệt, những dòng tộc lớn thường có những ngày tảo mộ được quy định rất cụ thể, thường ghi trong gia phả như một truyền thống của dòng tộc để con cháu ở các thế hệ sau tiếp tục thực hiện, cũng để thắt chặt tình yêu thương, đoàn kết đồng thời cũng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Về quê tảo mộ mỗi dịp xuân về đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đó cũng là thể hiện của tình cảm hướng về với nguồn cội. Người ta ví: “Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu” là vậy. Ca dao xưa cũng có câu: “Con người có tổ có tông Như cây có cội, như sông có nguồn”

 " Nếu bạn có ước mơ - hãy kiên trì thực hiện nó " 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: