MỞ CỬA HÀNG THẤT BẠI VÀ ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN SỐ 1

Đăng bởi Admin vào lúc 02-09-2021

ĐỊNH PHÍ NGUYÊN NHÂN HÀNG ĐẦU GÂY THUA LỖ TRONG KINH DOANH CỬA HÀNG ĂN UỐNG

 Xin chào các bạn,

Bây giờ mình sẽ chia sẻ một chút về định phí. Định phí quan trọng như thế nào đối với cửa hàng ăn uống của chúng ta và chúng ta phải làm sao hiểu được định phí, cách nào để chúng ta vượt qua cái định phí đó, rồi chúng ta bắt đầu hoạt động được.

Khi một cửa hàng hoạt động thì luôn luôn có một định phí, dù chúng ta không có làm gì hoặc cửa hàng đã vào hoạt động rồi thì dù chúng ta bán được hay không bán được, chúng ta vẫn mất số tiền đó.

 Ví dụ khi chúng ta bán được 200 phần sau đó tăng thêm 50-100 phần, thì nguyên liệu tăng thêm, nhân sự tăng,… thì đó gọi là biến phí. Còn định phí thì ví dụ như lmặt bằng, nhân sự, những cái mà khi không có khách mà cửa hàng vẫn trả những khoản đó.


Ví dụ nhân sự có thể là chính bản thân các bạn, khi chúng ta làm thì chúng ta cũng tính ra được mình được bao nhiêu lương, mình phải trả lương cho bản thân mình trước cho dù mình là chủ cửa hàng, rồi là tiền điện, tiền nước, nhưng khi chúng ta bán mà không có khách hàng thì thì gọi là định phí, thì các bạn phải tính ra rõ để chúng ta có thể ước lượng được là một ngày mình phục vụ được bao nhiêu người, số lượng bao nhiêu, là mình mới vượt qua được định phí. Rồi chúng ta mới bắt đầu tính đến lợi nhuận,

ví dụ khách của chúng ta đông, nhưng chỉ đông trong một giờ nào đó thôi còn nguyên ngày 24 tiếng, mà chúng ta thuê một cửa hàng nhưng chỉ bán được 4 tiếng đồng hồ vào buổi tối cho dù rất đông khách, nhưng chi phí mặt bằng khu vực đó rất là đắt đỏ, thì số lượng khách đông vào buổi tối đó nhiều lúc không đủ để chúng ta duy trì định phí, bắt buộc chúng ta phải suy xét, cải thiện để thu hút khách có thể dông thêm vào khung giờ khác, hoặc gia tăng giá của sản phẩm hay không, để chúng ta có thể vượt qua cái định phí đó, chứ còn không vượt qua nổi định phí thì cửa hàng của chúng ta sẽ bị lỗ.

 

Đó là mức định phí mà chúng ta phải ước tính được khi bạn thuê một cửa hàng giả sử như tiền mặt bằng là 50 triệu cộng với 3-4 người làm lương khoảng 40 triệu, tính thêm điện nước thì tầm 100 triệu tiền định phí. Bởi nhiều khi bạn không làm, thì tủ lạnh vẫn phải hoạt động để trữ nguyên vật liệu, chưa kể đến, nguyên liệu dữ trữ không bán được, bị hư.

Thì một tháng chúng ta làm hay không làm, bán được hay không bán được, đó là vấn đề của chúng ta kinh doanh, nhưng chúng ta sẽ mất 100 triệu/tháng, vì vậy định phí chúng ta chi một ngày khoản 3,5 triệu/ ngày , thì chúng phải tính toán làm sao để tạo được doanh thu, đạt lợi nhuận của cửa hàng 3,5 triệu, thì nó chỉ mới là hoàn vốn thôi.

 

Chứ không phải cửa hàng đông, khách nhiều là chúng ta có lời, thì bắt buộc chúng ta phải quản trị lại tất cả, rồi khi bạn set up một cửa hàng để kinh doanh thì định phí là 100 triệu thì các bạn phải có thêm vốn dự trữ khoảng 600-700 triệu nữa để có thể duy trì cửa hàng từ 6-7 tháng, thậm chí là cả năm, thì họ phải tính toán đến những rủi ro có thể xảy ra,

ví dụ khi bạn set up cửa hàng được 100 triệu rồi nhưng bạn không có dư khoảng 200 triệu thì rủi ro rất là lớn. Rồi khi các bạn hiểu về những định phí rồi thì bạn phải biết mình bán được bao nhiêu sản phẩm thì mình mới huề vốn.

Hôm trước thì mình có nói, sản phẩm, món ăn của mình phải bán ít nhất được 2 bữa ăn trong ngày cho khách hàng, nhiều hơn thì càng tốt, thì các bạn phải tính được là trong khung giờ đó mình bán được bao nhiêu tiền, nếu bạn muốn tăng thêm lợi nhuận thì đương nhiên bạn cũng phải tăng nguyên liệu, tăng nhân sự,…

Ví dụ nhân sự và nguyên liệu chiếm khoảng 40% ( cái này là biến phí ). Nếu lợi nhuận của bạn vượt được định phí rồi, mình muốn tăng daonh thu lên 10 đồng, trừ biến phí 4 đồng, thì mình lời được 6 đồng. Lời là khi ta vượt qua định phí. Vậy muốn có khách , để có lời, bạn phải có thời gian để làm, vậy nên phải cần khoảng dự trữ, quản trị rủi ro trong khaongr thời gian này.

 

Sau khi vượt qua được định phí rồi chúng ta sẽ làm một điểm tối ưu nào đó, ví dụ đối với mặt bằng của cửa hàng đó bạn có doanh thu khoảng 600 triệu/tháng thì chúng ta sẽ có lời nhiều nhất, mà khi chúng ta lên khoảng 700triệu/tháng lại lời ít hơn vẫn có những trường hợp như vậy.

 Bởi chúng ta hãy hình dung một chuồng nuôi lợn, thì nuôi được 2 con lợn, mỗi con 100kg, khi chúng ta bỏ 3 con vào nuôi thì mỗi con chỉ được 65kg. Vì quá chật .

Vì vậy khi kinh doanh chúng ta cũng phải tính được điểm tối ưu  này, rồi khi bạn muốn tăng lợi nhuận bạn sẽ tăng bằng cách nào,

ví dụ mặt bằng mình chứa được 1 lần là 40 khách hàng, bán được 2 ca trong ngày, thì chúng ta có thể tăng cái tối ưu đó lên 1 ca được hay không hay bạn có thể bán tăng thêm được sản phẩm cho 1 khách hàng hay không, thì đó là những cách giúp ta tăng thêm điểm tối ưu.

Rồi khi chúng ta đạt tới điểm tối ưu rồi, thì chúng ta có thể duy trì điểm tối ưu đó để tạo ra dòng tiền trong khoảng từ huề đến sinh lời cho cửa hàng của mình có thể duy trì và phát triển tốt.

Còn nếu khi chúng ta làm mà vượt qua điểm tối ưu của mình thì dẫn đến chất lượng phục vụ của mình không tốt. Nên nhiệm vụ của chúng ta phát huy và duy trì được điểm tối ưu này không để thấp hay cao hơn điểm tối ưu này để tạo ra sự chất lượng cho sản phẩm và dòng tiền ổn định cho cửa hàng.

 Để tạo thành một quy trình kinh doanh hiệu quả và chúng ta đóng gói quy trình kinh doanh đó lại rồi khi chúng ta muốn mở thêm cửa hàng nữa chúng ta cũng sẽ áp dụng quy trình này, để đạt được điểm tối ưu đó, để chúng ta không bị rơi dưới điểm tối ưu này thì chúng ta sẽ không bị lỗ, đây cũng là giai đoạn quản trị để chúng ta lời ít hay lời nhiều để bạn hiểu về định phí.

Còn khi các bạn tăng biến phí rất đơn giản như bạn bạn được nhiều thì bạn nhân sự nhiều, tăng nguyên liệu, và thường nguyên liệu cũng bập bênh rất là nhiều

ví dụ nhiều lúc chúng ta kinh doanh, nguyên liệu chiếm 30%, có khi lên 60%, thậm chí cao hơn nữa là chuyện bình thường, thì chúng ta phải biết cách điều chỉnh giá cả sản phẩm để phù hợp với thị trường.

Tóm lại các bạn cần lưu ý cho mình những định phí như vậy khi chúng ta muốn mở một cửa hàng ăn uống, đơn giản là khi chúng ta kinh doanh có doanh thu cao hay thấp thì chúng ta vẫn mất một số tiền nhất định như công sức, tiền mặt bằng, tiền điện nước và tất cả những thứ trong cửa hàng. Rồi chúng ta kinh doanh có được doanh thu cao hơn định phí ban đầu thì chúng ta sẽ có lợi nhuận. 

XEM VIDEO TẠI ĐÂY: VIDEO 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: