CÓ PHẢI AI ĐẾN CỬA HÀNG CỦA BẠN CŨNG ĐỀU LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Đăng bởi Admin vào lúc 30-09-2021

CÓ PHẢI AI ĐẾN CỬA HÀNG CỦA BẠN CŨNG ĐỀU LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

 

Xin chào các bạn!

Thì có rất là nhiều bạn thắc mắc. Khi chúng ta làm trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng thì các bạn thường xác định lầm là hở ai đến cửa hàng của mình ăn cũng đều là khách hàng tiềm năng, hở ai đến cửa hàng của mình uống cũng đều là khách hàng tiềm năng. Việc xác định khách hàng tiềm năng sẽ quan trọng như thế nào. Khi chúng ta xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng đó thì chúng ta cứ tập trung đúng vào phân khúc khách hàng đó, để họ mang về lợi nhuận tốt nhất để chúng ta ít tốn chi phí nhất.

 Ví dụ chúng ta bỏ ra 1 đồng marketing mà tìm đúng phân khúc khách hàng của mình, thì 1 đồng đó có thể mang về 2 đồng hoặc 3 đồng thậm chí là hơn nữa, đó là doanh thu và lợi nhuận. Còn nếu chúng ta không tập trung đúng phân khúc khách hàng đó thì nhiều lúc các bạn bỏ 1 đồng nhưng chỉ thu về 1 đồng hoặc là không thu về được đồng nào từ phân khúc khách hàng đó, bởi vì chúng ta xác định đối tượng khách hàng tiềm năng không đúng.

 Rồi khi xác định không đúng đối tượng như vậy sẽ dẫn đến việc chúng ta mất rất nhiều chi phí cho việc thu hút khách về cửa hàng của mình, mà chi phí chúng ta bỏ ra nhiều như vậy thì dù chúng ta làm như thế nào đi nữa thì lợi nhuận mang về cũng rất là thấp.


 Vì vậy khi chúng ta xác định đúng đối tượng khách hàng cũng là một chìa khóa dẫn đến sự thành công cho cửa hàng. Vậy làm sao để chúng ta xác định được đúng phân khúc khách hàng đó?

Thì ngay từ lúc chúng ta bắt đầu làm chúng ta cần phải có bản kế hoạch kinh doanh, với kế hoạch đó bạn phải xác định rõ sản phẩm của mình là nhắm đến phân khúc nào, có nghĩa là khi bạn nhắm như vậy có thể đúng hoặc sai. Nhưng tỉ lệ sai hoặc đúng đó sẽ san sát nhau theo phân khúc đó, nên nếu có sai chúng ta có thể điều chỉnh lại cho nó về đúng phân khúc của nó.

Chúng ta sẽ có những kế hoạch lập ra sẵn như vậy, ví dụ phân khúc của chúng tập trung vào dạng khách hàng văn phòng hoặc những người từ 18-35 tuổi như là sinh viên, cũng có thể là những người đã có gia đình. Thì khi bạn xác định đúng phân khúc đó rồi thì cách tiếp thị, cách phục vụ, cách trang trí sẽ khác nhau đối với từng phân khúc chúng ta chọn.

 

Xác định đúng phân khúc khách hàng còn giúp chúng ta tiết kiệm được các chi phí. Ví dụ như chi phí bạn bỏ ra 1 đồng để marketing có thể thu về cho chúng ta 2-3 đồng doanh thu. Nên khi mới bắt đầu kinh doanh bạn phải có bản kế hoạch và chúng ta tập trung vào kế hoạch của mình, và từ đó chúng ta mới đi tìm những khách hàng tiềm năng. Có thể ban đầu phân khúc khách hàng của bạn tìm sẽ rộng hơn, nhưng dần dần các bạn vừa kết hợp với kế hoạch trên lý thuyết của mình cộng với việc khi bạn đi vào kinh doanh cửa hàng, sau một thời gian thì chúng ta sẽ biết đâu là phân khúc khách hàng tiềm năng nhất của mình.

Còn nếu ban đầu chúng ta làm mà không có kế hoạch thì chúng ta không biết được đâu là khách hàng mình cần tìm,  sẽ dễ dẫn đến những tổn thất cao.

Rồi khi các bạn xác định đúng những khách hàng tiềm năng của mình thì những nhận xét, phản hồi và những đóng góp ý kiến của họ,… đó cũng là những “tài sản” để chúng ta có thể điều chỉnh cách làm việc của cửa hàng mình tốt hơn phù hợp với đối tượng chúng ta cần phục vụ tới, phù hợp với hướng sản phẩm mà chúng ta mang đến họ.


Chứ có nhiều lúc ví dụ chúng ta mở ra một cửa hàng, hay quán cà phê phục vụ những đối tượng trẻ, mà hách hàng lớn tuổi đến góp ý cho chúng ta là quán nên có thêm bàn cờ trên bàn uống nước, nhưng khi các bạn nghe những ý kiến đó bạn lại vội vàng chỉnh sửa kế hoạch ban đầu thì nó lại đi lệch với hướng ban đầu chúng ta làm.

 Nên nếu mình giả sử phân khúc khách hàng mình hướng đến là những bạn trẻ mà đôi lúc có nững khách hàng lớn tuổi đến góp ý cho chúng ta như vậy thì chúng ta chỉ nên tiếp thu, vì họ không phải là khách hàng tiếp năng, mục đính đối tượng mà mình muốn phục vụ, nên đối với những góp của họ chúng ta không nên vội vàng điều chỉnh kế hoạch ban đầu của mình.

Thí dụ cửa hàng của chúng ta là order trước xong tính tiền nhưng đối với một số người thì họ không thích như vậy, họ muốn thưởng thức trước và trả tiền sau thì ở đây sẽ có ưu điểm là có thể tăng doanh thu. Nhưng rõ ràng phân khúc của chúng ta là những bạn trẻ order trước và tính tiền để chúng ta có sự quản lí dễ dàng.

Vì vậy khi chúng ta xác định đúng phân khúc khách hàng rồi thì từ đó họ vừa mang lại lợi nhuận vừa mang về những ý kiến, đóng góp bổ ích và phù hợp cho cửa hàng chúng ta. Chứ không phải là mọi người tới cửa hàng của chúng ta đều sẽ là khách hàng tiềm năng, nếu bạn xác định như vậy là chưa đúng lắm. Có thể coi đó là người mua hàng.

 

Bởi vì ban đầu chúng ta cứ nghĩ ai ăn, ai uống ở cửa hàng của mình cũng đều là khách hàng tiềm năng của mình ( tức mua đi, mua lại nhiều lần), nếu nghĩ như vậy thì chúng ta sẽ không tìm được phân khúc khách hàng tiềm năng của mình. Vậy nên mình mới nói là khi chúng ta xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ là một chìa khóa mở ra sự thành công cho cửa hàng của mình.

 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: