KHỞI NGHIỆP CŨNG NHƯ TẬP BƠI

Đăng bởi Admin vào lúc 24-07-2018

Khởi nghiệp, các bạn cứ đơn giản thế này nhé. Tìm một cái gì đó, nhắm ổn ổn hãy bán, đừng nhắm quá kỹ nha, nhắm sai, mình sẽ nhắm lại. Cái quan trọng nhất là mình Dấng Thân, mình làm, mình trải nghiệm.

Lúc khởi nghiệp, có ai đó để tham khảo chọn các sản phẩm nào theo các yếu tố " số lượng nhiều, vòng lặp lớn, giá trị lớn...." nói chung là biết thì tốt, còn không biết cũng không sao. Làm tới đi, rồi có ngày mình cũng biết à.hi
 

Đừng nghĩ phức tạp quá, nó khiến mình hoang mang và sợ hãi đủ thứ, quan trọng là mình cứ làm đi, làm rồi sẽ biết mà.

Lần đầu tiên, mình quyết định làm bánh cuốn Tây Sơn, mình sợ lắm, sợ thất bại, sợ dị, sợ áp lực, sợ bán không được, sợ không có tiền… Lúc chưa làm thì nghĩ như vậy á.

Rồi cũng gạt qua, trấn an, là mình chưa làm mà.

Đến lúc bắt đầu làm, thì đầu óc tập trung làm sao để vượt qua, làm sao để tiến lên, nó không còn sự sợ như lúc đầu nữa.

Làm không được, thất bại. Cái nhận ra, à thất bại là cảm giác vậy, lo lắng là cảm giác vậy. Chí ít, bây giờ không phải nghĩ và sợ bắt đầu nữa, mà sự thật là mình đang ở trong thất bại.

Khi thất bại rồi, mình đang ngồi dưới bùn rồi, chẳng lẽ giờ ngồi đây na, phải đứng dậy đi ra khỏi đây, chứ ngồi đây làm gì, chẳng ích gì cả.

Qua một lần như thế, nếu nhắm sai, thì  lần sau mình chắc là bạn sẽ có quyết định tuyệt vời, bởi bạn đã nghiệm ra được mình nên làm gì từ lần trước.

Khi nhắm được Sản Phẩm rồi, bạn tìm cách bán nó, gọi văn vẻ là sales, muốn bán được nó thì tìm cách cho nhiều người biết bạn đang bán cái đó, gọi là marketing đó mà. Nếu làm cho thật nhiều người biết đến bạn đang bán cái gì, thật nhiều thật tốt nhé.

Bằng cách nào ư, thì mình dùng các mạng xã hội, facebook, zalo, viber,,,,,, lên livestream, chia sẻ hữu ích về sản phẩm bạn biết. Dùng tất cả các mạng khác, kênh khác như youtube, g+, gmail……

Đến hình thức các mối quan hệ như bạn bè, người thân, đi tiếp thị hàng xóm….. hấu hết các cách trên là miễn phí nha.

Miễn phí như vậy, được cả khối khách hàng rồi đấy.

Cứ giới thiệu rồi bán, coi thử họ từ chối sao, họ nói sao, sao họ lại mua.. rồi mình cố gắng rút ra kinh nghiệm, cách để bán hàng được tốt hơn.

Khi bắt đầu bán được hàng rồi, mình có tiền, mình trích ra ít để tiếp tục làm marketing, tiếp tục bán thêm được nhiều nữa.

Cứ thế, mình cứ làm một thời gian, cố gắng sâu chuỗi lại cách cách mình đã làm được, để thành công thức, rồi chỉ lại một bạn nhân viên nào đó làm.

Đến giai đoạn này, lại chuyển sang một bước khác là có nhân viên, hướng dẫn nhân viên.

Bạn yên tâm đi nhé, mình mới ra làm, còn non nớt, nên nhân viên phải qua không dưới 10 lần, lúc đó mình mới khôn ra được. Đừng sợ làm sai, đừng mong hoàn hảo, không có đâu nhen. Nhiều lúc thấy muốn tự làm cho khỏe, nhưng không được nhen, phải có nhân viên. Cứ như vậy, rồi sẽ được.

Rồi, tới lúc này là đã trải qua các bước, marketing, bán hàng, nhân sự…. Nhiệm vụ tiếp theo là tiến lên, rồi cân bằng, rồi lại tiến lên, rồi lại cân bằng… Sự cân bằng là sự đứng vững vàng mỗi khi bước lên 1 bước nào đó.

Bạn cứ làm đi, chỉ cần bạn làm, thì bạn sẽ nhận ra tiếp theo mình nên làm gì, mình xây dựng thương hiệu ra sao, cứ thế tường bước mình sẽ lớn lên nhé.

Làm từng bước như vậy, luôn xác định mình đang ở đâu, phía trước mình cần làm gì, dù có bất cứ trở ngại gì,thất bại đi chăng nữa thì mình vẫn thất bại thanh lịch, đừng để té đau quá, rồi không đứng dậy được nữa.

Cũng như lúc mình tập bơi ý mà, lo sợ khi ngồi trên bờ, rồi xuống nước, rồi bơi, chứ xuống nước rồi không bơi cũng vẫy vẫy để làm sao được nổi lên, để thở, để bò lên bờ. Bí mật mở đây, là để gọi là thanh lịch thì lúc xuống, chọn nơi nước tới cổ để học thôi, đừng ham quá, ra nơi sâu thăm thẳm mà tập bơi. Không thanh lịch nổi đâu, mà đi luôn đấy.

 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: