QUÊ HƯƠNG LÀ ĐIỂM TỰA

Đăng bởi Admin vào lúc 17-07-2021

Quê hương đất nước là điểm tựa

Ai rời quê hương, xứ sở mới thấy được, “ khi ta ở đất là nơi ta ở, khi ta đi, đất bỗng hóa tâm hồn “. Rời quê hương, vào thành phố lập nghiệp, mà đã thấy nhớ quê, nhớ hình ảnh, nhớ không khí,,, mọi thứ cứ như là một phần của cuộc sống.

Vậy có thấm vào đâu, so với những người rời xa quê hương, sang một đất nước khác lập nghiệp. Nhiều lần đi nước ngoài, nghe thấy tiếng Việt thôi, là thấy vui rồi, huống hồ chi, là họ phải rời xa đất nước mình, đi sang đất nước khác sinh sống.

Mới thấy, quê hương là nơi chôn nhau, cắt rốn. Nó thiêng liêng đến mức nào.



Thôi, chuyện định cư nước ngoài, mình không nói, bởi mình chưa biết cảm giác đó, còn cảm giác rời xa quê hương và Sài Gòn thì đã trải qua. Cũng như nhiều anh chị đồng hương khác, họ vẫn luôn đau đáu là làm sao để quê hương ngày càng phát triển, đời sống bà con thấm khá, quê nhà phát triển. Khi vào đây, được gặp gỡ nhiều chú lớn tuổi, họ luôn khát khao và nhớ về quê hương, nhớ tiếng nói, nhớ những người anh em Tây Sơn vào Nam. Đến những người trẻ như mình, cũng cảm nhận được điều đó, cũng được tham gia vào hội đồng hương Tây Sơn, nơi những người con Tây Sơn vào miền Nam lập nghiệp. Dù ai cũng tất bật ngược xuôi với cuộc sống, nhưng họ vẫn dành ra thời gian công sức cho cộng đồng này.

Có những điều, mình muốn đóng gốp, nhưng không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào, cứ mãi hỗ trợ, cứ mãi làm từ thiện, rồi kêu gọi làm các hồ bơi, nhà thể thao,,,,,, Tức mình thấy những cái đó chỉ giải quyết được phần ngọn, làm như vậy, bao lâu mới thành được. Hội đồng hương chỉ mãi là nơi của một nhóm, chứ không thể kết nối hết cộng đồng.

Sẽ cũng các cô chú, nêu ra những quan điểm, để cùng nhau xây dựng và phát triển đó là “ Con người” Chỉ có giải quyết từ gốc rễ là con người thì mới có thể ấp ủ đó mới thành hiện thực. Để thực hiện được, ta phải có một “ văn hóa” xuyên suốt cả hành trình, không chỉ là một đời người, mà là nhiều thế hệ. Muốn duy trì được từ thế hệ này, sang thế hệ khác, thì nhất định phải hình thành nên được “ văn hóa”

 

Vậy văn hóa cần xây dựng ở đây là gì “ là văn hóa người Tây Sơn”

- Nỗ lực, kiên trì.

- Hướng về cộng đồng, cùng nhau xây dựng cộng đồng

- Chúng ta tự hào là người con Tây Sơn, sinh ra trên mảnh đất anh hùng, nên làm việc gì cũng phải đáng với nó thì ta mới làm. Xây dựng niềm tự hào , hình thành những suy nghĩ lớn.

- Cống hiến vô danh, vô lợi

- Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

 

Những giá trị cốt lỗi này cần được duy trì xuyên suốt. Một người đa triệu phú không thể giúp quê hương thay đổi, mà một ngàn người như vậy, chắc chắn quê hương sẽ thay đổi.

Để làm được, thì chúng ta cần những buổi chia sẻ, hoạt động, những buổi giao lưu của những thế hệ cha anh, đến với các buổi ngoại khóa của các em học sinh cấp 3:

Những buổi ngoại khóa đó, làm xuyên suốt từ lớp 10 đến lớp 12, cùng với đó là các chương trình hướng nghiệp của nhà trường. Tất cả cùng mục tiêu là lan tỏa nét văn hóa của người Tây Sơn đến với các thế hệ trẻ.

Rồi một ngày nào đó, có thể là 20 năm sau, hoặc cũng có thể là 40 năm sau, chúng ta không những có 1000 và rất ngàn người cùng chung văn hóa đó, văn hóa phấn đấu vươn lên, cống hiến cộng đồng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, văn hóa suy nghĩ lớn, văn hóa tự hào là  người con Tây Sơn…

 

Cứ như vậy, ta sẽ có những thế hệ những người con ưu tú của quê hương. Rồi tùy vào mệnh của mỗi người, người có mệnh lớn, mệnh doanh nghiệp, hay mệnh nhà nước….. Nhưng tất cả đều có chung cái gốc là văn hóa Tây Sơn. Thì quê hương tự khắc giàu mạnh. Hội đồng hương tự khách trường tồn.

Ngoài lịch sử mà cách sách viết về nhà Tây Sơn trong chương trình giảng dạy nhà trường, riêng con em huyện Tây Sơn trong các buổi ngoại khóa sẽ được cho xem nhiều bài học hơn không chỉ về đánh trận, oai hùng mà hãy khai thác khía cạnh ý chí lớn, chí lớn nhìn về non sông, tự thân lập nghiệp, dựng cờ khởi nghĩa, thu phục huyền tài…. 

Cần những buổi ngoại khóa hơn nữa về lập nghiệp, khởi nghiệp, làm ăn, phát triển quê hương, địa lý quê hương, lịch sử quê hương, đất đai quê hương là loại đất gì........kiến tạo nghề. 

Bởi : Ý chí quyết định vận mệnh, môi trường quyết định vận mệnh, trí tuệ quyết định vận mệnh..

Xây dựng cái gốc của con người là sự tử tế, là Phúc Đức. 

Một người không làm được, nhưng tất cả những thành viên hội đồng hương, cùng kết hợp với huyện ủy, kết hợp với nhà trường thì chắc chắn sẽ làm được.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: