NÊN THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH QUÁN ĂN TRONG BAO LÂU

Đăng bởi Admin vào lúc 24-09-2021

NÊN THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH QUÁN ĂN TRONG BAO LÂU

 

Xin chào các bạn,

Có một câu hỏi của một hỏi mình là nên thuê mặt bằng kinh doanh quán ăn trong bao lâu là hợp lí?

Thì lúc trước mình cũng có chia sẻ là thời gian thuê mặt bằng dù ngắn hay dài cũng có ưu điểm, nhược điểm riêng.

Ví dụ như những nhà hàng lớn khi số tiền đầu tư của họ lớn thì họ sẽ ước tính được là trong khoảng bao lâu họ có thể thu hồi vốn, họ sẽ quyết định thời gian thuê tùy mô hình của họ làm mà họ ước tính.

Còn với cửa hàng quán ăn hay quán cà phê nhỏ, như đa phần chi phí xây dựng ban đầu của quán cà phê sẽ lớn hơn cửa hàng ăn uống nhỏ một chút. Quán ăn nhỏ thì bạn sẽ có kế hoạch kinh doanh ước lượng doanh thu mà bạn mong muốn, hoặc lượng khách đem về cho cửa hàng, chi phí ban đầu tư vô mặt bằng là bao nhiêu, trong thời gian bao lâu mà bạn dự tính có thể huề vốn hoặc mang lại lợi nhuận cho cửa hàng.

Và theo ước tính của bản thân mà bạn có thể quyết định là nên thuê mặt bằng trong thời gian bao lâu. Ví dụ các bạn kí hợp đồng thuê với chủ nhà là một năm thì sau một năm đó chủ nhà có quyền đòi lại vì sự ràng buộc giữa mình và chủ nhà thì không có nhiều, thậm chí là vị trí đó chúng ta đặt cọc trước nhưng một người thuê khác bỏ tiền ra nhiều hơn thì chúng ta cũng sẽ bị mất chổ thuê đó.


Nếu như các bạn đã kinh doanh có nhiều kinh nghiệm rồi thì chắc các bạn sẽ biết mình sẽ cần thuê mặt bằng đó trong thời gian bao lâu là hợp lí, còn đối với những bạn mới mở cửa hàng thì chúng ta có thể thuê mặt bằng trước một năm và trong hợp đồng phải kèm theo các điều kiện sau thời gian đó thì chủ nhà nên ưu tiên để chúng ta thuê tiếp.

Sau một năm ví dụ bạn đặt cọc 1-2 tháng, còn nếu họ kêu mình tiếp tục đặt cọc nữa thì mình không nên đống ý vì vốn của mình sẽ không đủ kinh doanh nếu đặt cọc mặt bằng quá nhiều. Có nghĩa là khi mình đặt cọc càng nhiều thì vốn của mình bị hụt càng nhiều, nhưng trong quá trình các bạn làm mà họ lấy lại lấy mặt bằng thi họ sẽ đền bù cho mình như thế nào cũng tùy vào thỏa thuận trong hợp đồng trước đây.

Còn ví dụ các bạn tìm hiểu kĩ về bất động sản hay kinh doanh cho thuê nhà thì thường những hợp đồng đó họ soạn và đi công chứng rất kĩ. Khi các bạn thuê mặt bằng đó nếu các bạn trả trước thì coi như tiền cọc của bạn bị mất hết, còn nếu họ lấy lại mặt bằng trước thì họ sẽ đền bù cho bạn tùy theo hợp đồng, bởi vì chúng ta không có kinh nghiệm, không có tiền nên bước gặp chủ nhà rất quan trọng, các bạn có thể thương lượng là khi các bạn thuê rồi nhưng các bạn làm ăn không được, các bạn muốn chuyển đi và sang lại cửa hàng đó người khác, thì trong hợp đồng bạn nên đề cập vấn đề này vào như một giải pháp sau này cho bạn khi bạn kinh doanh thất bại.

 Lần đầu tiên mình mở cửa hàng mình có thuê căn nhà nguyên căn trong hẻm lúc đó là bốn triệu rưỡi, mình sang lại đồ đạc, vị trí đó là thêm 14 triệu, sau đó mình kinh doanh không được mình có sang lại. Do mình có quyền sang lại nên mình thu hồi vốn ban đầu được, nếu chủ nhà không cho sang lại thì coi như mình mất mọi thứ. Nên tốt nhất khi thuê nhà chúng ta nên kèm theo điều kiện cứu cánh cuối cùng này.

Rồi các bạn có thể kí hợp đồng thuê ví dụ 2 năm, 3 năm hoặc nhiều hơn nữa nếu các bạn dự tính, xác định mình đủ dòng tiền, đủ khả năng làm trong thời gian đó thì các bạn có thể kí thời gian dài hơn. Thời gian hợp đồng càng dài thì tiền lên mặt bằng càng thấp có thể là 2 năm, 5 năm,… chúng ta đàm phán là không lên giá tùy mặt bằng, chủ nhà khi chúng ta thuê. Giả sử chúng ta xác định thuê 5 năm thì trong 5 năm đó nếu chúng ta có trục trặc muốn trả mặt bằng trước thì chúng ta sẽ bị mất cọc, còn nếu chúng thuê 1 năm thì sau 1 năm chủ nhà có quyền lấy lại mặt bằng mà các bạn đang kinh doanh tốt thì rất là tiếc.

Bởi vì vị trí kinh doanh rất là quan trọng, đôi lúc bạn ở vị trí này kinh doanh rất tốt nhưng vị trí của bạn đột nhiên đổi thành một vị trí nào đó tầm vài chục mét nhưng nhiều lúc bạn lại không kinh doanh được, vì lượng khách, hướng đi thuận tiện của khách khác đi. Nhiều lúc khách hàng họ đi ngang thấy cửa hàng mình chuyển đi nhưng họ nghĩ là mình không bán nữa, làm sao để họ biết mình đã chuyển đến chổ nào, thì bạn có thể đưa thông tin cửa hàng của bạn lên online. Ví dụ như lúc xưa mình làm tại vòng xoay Nguyên Hồng, Phạm Văn Đồng với Lê Quang Định thì mặt bằng đầu tiên của mình được một ông anh cho không, mình làm được vài tháng thì lượt khách rất là nhiều nhưng sau đó anh ấy lấy lại mặt bằng đó để xây tòa nhà thì mình phải chuyển đi và mất lượt khách rất là nhiều.

 

Nhưng mình có Website mình đăng thông tin lên đó thì khách họ cũng đến cửa hàng mới của mình, mà theo mình đánh giá thì vẫn mất một lượng khách so với trước đây. Vậy bạn có thể kí hợp đồng tùy theo ước tính của bản thân, nhưng mình nghĩ nếu các bạn mới bắt đầu mở cửa hàng thì các bạn nên thuê một hoặc 2 năm thôi, trong hợp đồng các bạn cũng nên kèm theo các điều kiện được sang hay ưu tiên được chủ nhà tiếp tục cho thuê. Ví dụ bạn thuê một năm mà trong 6 tháng bạn kinh doanh ổn rồi thì bạn nên đàm phán hợp đồng trước để sau đó chúng ta có thể kinh doanh tiếp tục và phụ thuộc vào chủ nhà. Ví dụ mùa dịch covid thì có mình có những cửa hàng chủ nhà không giảm, có chủ nhà giảm cho mình 4 triệu và chủ nhà giảm cho mình 15 triệu 1 tháng,… đó là tùy thuộc vào từng chủ nhà rất nhiều.

Vì có nhiều chủ nhà nếu họ có nhiều nguồn thu nhập thì họ có thể cân nhắc giảm chi phí cho chúng ta, còn có những chủ nhà có nguồn thu nhập chính từ việc cho thuê thì dù có tình hình có khó khăn như covid họ vẫn không giảm. Mình cũng đi thuê nhiều mặt bằng rồi thì cũng gặp một số chủ nhà có thể là gặp 1-2 buổi là đã kí hợp đồng rồi, cũng có những chủ nhà đàm phán điều kiện gần 1 tháng vẫn chưa ra thì những trường hợp đó mình thường không thuê nữa vì học làm việc quá khó tạo cho mình cảm giác không thích thú. Thường có những nguyên tắc đàm phán giúp chúng ta làm việc với nhau dễ dàng hơn vì tâm lý chủ nhà cho thuê họ cũng muốn cho chúng ta thuê nhanh nên chúng ta có thể nắm bắt tâm lí đó của họ để đàm phán với họ, thì mình sẽ có bài chia sẻ sau nữa.

Tóm lại các bạn có thể thuê mặt bằng 1 năm hay 2 năm,… thì tùy theo dự tính của bạn. Còn khi bạn mới lên kế hoạch mở quán ăn thì bạn nên thuê tầm 1 năm và nhớ rằng trong hợp đồng thuê bạn nên thêm những điều kiện như có thể sang hoặc ưu tiên để chủ nhà cho thuê tiếp tục.

 

Đây là kinh nghiệm đi thuê của mình, còn kinh nghiệm chọn vị trí, hướng thì khác nữa nhé, vô vàng lắm. Dù mình đi thuê nhiều, nhưng vẫn bị chủ nhà quỵt tiền khi đã thỏa thuận miệng là chuyện thường nhé, đó là lúc mình thuê ở 128 Phạm Văn Đồng, Bởi lúc mới, tin tưởng cô Uyên, cô là giáo viên trường đại học luật. Nên thỏa thuận miệng. Sau này khi chuyển mặt bằng, cô lật hơn luật luôn.haha Nên bị mất số tiền cọc. Nên khi ra làm, cứ có hợp đồng, câu chữ là chắc nhé các bạn. Thỏa thuận xong, phải có văn bản. ĐÓ, mình cũng mất tiền vì ngu dữ lắm á, nên mới chia sẻ. Trả giá là có bài học ngay á các bạn.hihi

Chúc các bạn thành công nhé.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: