TAM QUỐC DIỄN NGHĨA ÁP DỤNG ĐƯỢC GÌ VÀO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP NGÀY NAY

Đăng bởi Admin vào lúc 29-12-2016

Bộ phim mà tôi xem nhiều nhất đến hôm nay, đó chính là Tam Quốc Diễn Nghĩa, tác phẩm đó khiến tôi học được rất nhiều, và áp dụng nhiều điều vào công việc phát triển kinh doanh của mình.

Trong thời gian hiện tại, ở Việt Nam bỗng dưng nở rộ, phát triển mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, tự buôn bán kinh doanh nhờ tận dụng internet. Trong Tam quốc, lúc đó là thời thế loạn lạc.



Xuất phát điểm ban đầu, đó chỉ là một ý tưởng, nhưng để thực hiện được bạn cần phải thuyết phục người khác bỏ vốn cùng làm, hay là tự mình đi vay mượn, gôm nhặt để làm, hay là đi rủ mọi người hùng vốn lại với nhau để làm… và theo mình, đối với những bạn trẻ, mới khởi nghiệp thì cách tốt nhất đó là đi thuyết phục người khác bỏ vốn cho mình, nhưng đó lại là cách khó khăn nhất.

 Còn cách đi rủ bạn bè cùng làm, cùng hùng vốn, cách này nếu như bạn không có thỏa thuận dứt khoát ban đầu, ai là người quyết định chính, thì rất dễ xảy ra xung đột và chia rẻ giữa chừng, khi mới ban đầu, chân ướt chân ráo khởi nghiệp thì cách này đến 95% là đứt đoạn giữa đường, bởi lẽ, thời gian đầu, tiền mất nhiều, chưa đủ thời gian lấy lại, nhiều người đã nóng lòng, gây mâu thuận.

Còn cách đi vay mượn tiền gia đình, bạn bè,, thì cách này, nếu lỡ thất bại, bạn bị áp lực kinh khủng, âm vốn, nợ nầng…. buộc bạn phải có tinh thần thép để vượt qua.

Những cách trên là những cách hay đi, với những bạn trẻ, thật sự không có gì trong tay , không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm,,,chỉ có mỗi ý tưởng nung nấu.

Mình đang nói đến khía cạnh hơi tiêu cực của những bạn trẻ, lần đầu tiên làm,,, để bạn có thể chuẩn bị, để mình tránh bị tổn thương nhất khi lỡ vấp ngã.

Giai đoạn này, bạn đừng nản nhé, bởi khi xưa Lưu Bị cũng xuất thân từ hai bàn tay trắng, và thất bại không biết bao nhiêu lần, chịu bao nhiêu tủi nhục trước khi lập được nhà Thục.

Phần 2: khi bạn vượt qua được giai đoạn khởi nghiệp đó, cái tiếp theo bạn phải đối mặt đó chính là nhân sự, bây giờ là thách thức khả năng lãnh đạo của bạn.

Để phát triển, nhất định bạn sẽ sử dụng nhân lực, thời gian đầu, bạn yên tâm đi, nhân sự sẽ khiến bạn đau đầu, gian nan…bởi nhân sự sẽ phá bạn tan tành thời gian đầu. Nhưng đó là vấn đề cần thiết, muốn bước đến thời huy hoàng, nhất định bạn sẽ qua thời gian này.



Nhân sự, không phải là phần mềm, bạn cài vào là chạy ngay, mà đó là con người, là tính cách, là suy nghĩ… vì vậy để dùng nhân sự tốt, bạn sẽ phải đào tạo, bạn hiểu về con người, nói tóm lại đó là “ nhân hòa”. Quá trình này có thể mất đến vài năm để bạn có thể có được những nhân sự ưng ý nhất.

Hiện bây giờ, mình đang bước vào giai đoạn này, khi ở giai đoạn này, phương pháp giải quyết của mình chính là đọc sách, học hỏi, lắng nghe chia sẻ của những người đã trải qua, tích lũy dần và áp dụng kinh nghiệm đó cho chính mình, nếu có sai lệch thì sự thiệt hại đó là ít nhất có thể cho mình.

Giai đoạn 1, nhân sự có thể là những người theo mình, lao đầu cùng mình chiến đấu, nhưng theo thời gian, khi có kết quả chút, họ lại mất đi tinh thần đó, mà thay vào đó là tinh thần chiến thắng, tinh thần muốn thụ hưởng, đòi hỏi nhiều hơn,,, còn vấn đề của chúng ta đó là làm sao, không để mất đi những công thần theo lâu, để họ vẫn tạo ra hiệu suất tốt và đảm bảo quyền lợi vừa đủ với họ phù hợp với công ty.

Những bệnh của nhân sự ở giai đoạn này là: lờn công việc do làm lâu, đòi hỏi rất nhiều quyền lợi, ….. Bạn yên tâm đi, nếu điều đó xảy ra, thì bạn cũng là người đang có lỗi. Để giải quyết được, thì chính bạn sẽ là người phải tìm ra cách, đừng oán than gì cả, bạn phải tìm ra cách vì nó gắn liền với công ty của bạn.

Để là một nhà lãnh đạo giỏi, đòi hỏi con người bạn phải giỏi, biết dùng người, trọng dụng, thu phục nhân tài, càng nhiều người tài giỏi làm việc cho bạn, mà bạn trung hòa được tất cả thành 1 khối, thì công ty bạn sẽ thật kinh khủng.



Lưu Bị giỏi không, ông rất giỏi, vì ông biết cách thu phục nhân tài, nhất đó chính là Khổng Minh, chính ông đã thu phục được Khổng Minh, tài năng của Khổng Minh giúp ông từ một người thất bại lên xuống, gầy dựng được một nước Thục Hùng Mạnh, ông giao hết quyền cho Khổng Minh và tài trí của Khổng Minh là không ai bàn cãi.

Một nhân vật khác, khi nói về lãnh đạo mà ta không thể không nhắc đến, đó chính là Tôn Quyền, ông chính là bậc lãnh đạo tài ba, thuật nhìn người, dùng người đúng việc, đúng lúc, mang lại hiệu quả cực cao, lúc thì trao quyền cho Chu Du, lúc thì Lỗ Tử Kính, lúc thì Lục Tốn,,,,

Còn Tào Tháo thì sao, ông là bậc đại tài của lãnh đạo, so với hai vị lãnh đạo kia, thì Tào Tháo toàn diện hơn, bạn nên nhớ từ đánh trận, đến chính sách trị an, phát triển kinh tế xã hội thì cũng là một tay của ông đưa ra…. Cho dù ông có hỏi ý kiến của quan nào, thì ông vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Về giai đoạn này, mình sẽ viết thêm những bài sau nữa….


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: