TÍNH TIỀN TRƯỚC HAY TÍNH TIỀN SAU , ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM

Đăng bởi Admin vào lúc 01-09-2021


Xin chào các bạn,

NÊN LỰA CHỌN HÌNH THỨC GỌI MÓN TÍNH TIỀN TRƯỚC HAY ĂN XONG RỒI MỚI TÍNH TIỀN

Bây giờ mình sẽ tiếp tục chia sẻ về hình thức order tính tiền trước hay nên order tính tiền sau,chúng ta sử dụng hình thức nào thì phù hợp và tối ưu, ưu điểm và nhược điểm của mỗi hình thức như vậy.

Bởi vì, bây giờ các bạn thấy được nhiều cửa hàng, bạn vào order rồi tính tiền, dùng món là xong, còn nhiều cửa hàng mình vào ăn xong rồi mới tính tiền, thì đó là hai hình thức khác nhau và giữa tâm lý chúng ta là người quản lí một cửa hàng thì chúng ta chọn hình thức nào.

Mục đích là để chúng ta quản lí thuận tiện và hợp với nhu cầu và khách hàng,

ví dụ các bạn có hai cửa hàng thì các bạn không thể nào ở suốt được cửa hàng hoặc thậm chí bạn có một cửa hàng thôi, nhưng không phải lúc nào bạn cứ ngồi ở cửa hàng chăm chăm điếm tiền.

 Bởi khi bạn mở cửa hàng bạn cần có thời gian để phát triển cửa hàng chứ không phải chú tâm vào một nhiệm vụ là thu tiền như vậy, hoặc chỉ để bạn làm nhiệm vụ thu tiền cũng chưa chắc hiệu quả bằng việc bạn để một nhân viên làm việc này. Bởi đa phần khi mở ra cửa hàng, người nào cũng không muốn phải thất thoát tiền.

Vậy thì cũng tùy theo nhu cầu của các bạn có muốn thuê nhân viên hay không thì tiếp theo chúng ta phân tích là giữa việc chọn món trước rồi tính tiền trước hay ăn xong rồi tính tiền, dưới góc độ là người quản lí hay chủ cửa hàng thì các bạn nên chọn.

Còn tâm lí khách hàng như chính các bạn đi ăn ở một cửa hàng thì các bạn biết được nó như thế nào còn phụ thuộc vào khách hàng, như khách hàng chúng ta tập trung vào giới trẻ thì việc đó sẽ đơn giản hơn hình thức nào cũng linh hoạt được, tuy nhiên còn khách hàng chúng ta hướng đến là những người lớn tuổi ở Việt Nam mình thì hình thức thanh toán trước khi ăn thì lại là một cái gì đó không thuận tiện với họ vì họ có thói quen tiêu dùng là như thế.

Nói về hình thức thanh toán trước khi ăn sẽ giúp ta đỡ bị nhầm, sót bill,… ví dụ khách hàng gọi 3 món sau đó gọi thêm 7-8 món đến lúc tính tiền thì họ lại quên đi những món mình đã gọi nhưng họ lại than phiền rất nhiều, thì đó là trường hợp khi ăn xong bạn mới thanh toán cho khách hàng, còn khi họ order xong và tính tiền luôn thì nó sẽ không xuất hiện những trường hợp phức tạp như vậy.

Thêm một việc là khi chúng ta thanh toán trước cho khách hàng sẽ giúp bớt thêm nhân sự cho cửa hàng chính là nhân viên đi đến từng bàn order và thu tiền, nhưng đối với trường hợp khách đến cửa hàng hay quán ăn, quán nhậu,… quá đông mà chỉ có 1 nhân viên order và thanh toán như vậy mà không có nhân viên phục vụ thì lại không phù hợp.

 

Đấy thì vẫn tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn nên chọn hình thức thanh toán nào là hợp lí.

Tiếp theo là khi chúng ta order và tính tiền trước thì bạn sẽ dễ quản lí bill, đơn hàng, có thể truy xuất lại lịch sử giao dịch, xem lại camera khi xảy ra sự cố,… đó là mình chia sẻ về góc độ dễ quản lí, kiểm soát, nhưng đối với hình thức tính tiền trước khi ăn đối với khách hàng của người Việt Nam thì bị trái một chút, nhất là đối với khách hàng hơi lớn tuổi thì thường họ không thích mô hình này, mà đó là sở thích của khách hàng.

 

Còn việc của chúng ta là quản lí theo một quy tắc nhất định và khách hàng cần tuân theo nguyên tắc của chúng ta, rồi dần dần mọi thứ sẽ theo một nguyên tắc chung, nhân viên cũng dễ dàng xử lí hơn, còn nếu chúng ta không có nguyên tắc đó thì nhân viên sẽ có người làm theo cách này, người làm theo cách kia, thì mọi thứ sẽ trở nên loạn lên cũng sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho người quản lí cửa hàng và với tác phong làm việc không có nguyên tắc như thế có thể khiến khách hàng của chúng ta cảm thấy không hài lòng, vậy việc tốt nhất là chúng ta nên làm là phải đặt ra nguyên tắc làm việc chung cho cửa hàng và buộc khách hàng thực hiện và dần dần họ sẽ quen với cách phục vụ của chúng ta.

 

Hình thức gọi món và thanh toán tại quầy cũng giúp chúng ta giảm đáng kể việc khách hàng order thêm và phát sinh thêm món ăn hơn khi ăn rồi mới thanh toán,vì tâm lí của khách hàng là thích được phục vụ. Rồi khi bạn áp dụng hình thức thanh toán trước mà khách hàng quá đông thì khách phải xếp hàng làm tốn thời gian của khách, khiến khách hàng không thoải mái lắm nhưng cũng tạo được hiện tượng marketing cho quán và thu hút được lượng khách trẻ.

 

Tóm lai, có 3 hình thức để chúng ta có thể áp dụng 1 trong 3: Hình thức thứ nhất, là bạn có thể áp dụng được hình thức như cửa hàng thức ăn nhanh cho nước ngoài và Việt Nam mình là order rồi tính tiền, tự nhận món rồi cuối cùng sẽ có người phục vụ dọn dẹp, vệ sinh, thì với hình thức này thì sẽ giúp chúng ta cắt giảm một lượng nhân viên phục vụ và quản lí.

 

Hình thức thứ hai là hình thức theo cách cũ của mình như khi khách hàng đến ngồi vào bàn ăn sẽ có nhân viên đến phục vụ giúp khách hàng chọn món khi họ ăn xong và sẽ có nhân viên ra thu tiền.

 

Hình thức thứ 3 là hình thức có thể kết hợp cả hai hình thức trên là khách hàng vào order và tính tiền tại quầy và nhân viên phục vụ sẽ mang đồ ăn ra và khách có muốn gọi thêm món có thể lại quầy order thêm hoặc nhờ bạn đem món lên order giúp, với hình thức kết hợp này thì sẽ giúp chúng ta dễ dàng quản lí hơn rất nhiều.

 

Có rất nhiều quán họ áp dụng 1 trong 3 hình thức này, nên tùy thuộc vào chúng ta cần lựa chọn hình thức nào phù hợp với cửa hàng của mình vì mỗi loại hình thức phục vụ và thanh toán như trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng nhưng xét về góc độ quản lí thì chúng ta phải có nguyên tắc làm việc cụ thể để bắt khách hàng tuân theo, còn khi chúng ta phục vụ theo cách khách hàng muốn thì sẽ làm cho công việc phức tạp hơn, khó quản lí hơn.

 

Đa phần nhìn chung thì các cửa hàng, quán ăn,… đều áp dụng phương thức là khách hàng phải tuân theo quy định của họ và chỉ có cách như vậy họ mới dễ dàng phát triển chuỗi cửa hàng của mình mạnh và rộng ra được, đó là một kim chỉ nam cho sự hoàn thiện và phát triển của cửa hàng.

 Cuối cùng thì chọn hình thức nào vẫn nằm ở sự lựa chọn của các bạn.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: