Sống không uổng kiếp này là người con Tây Sơn Bình Định

Đăng bởi Admin vào lúc 17-07-2020

Đến hôm nay, thấm thoát thời gian trôi qua, vẫn một niềm tin Bánh cuốn Tây Sơn sẽ xuất hiện khắp nơi và trở thành một điều rất đỗi quen thuộc với ẩm thực Việt Nam.

Nếu một ngày nào đó ở thành phố hồ chí mình này, hay ở nước Việt nam này, hay ở nơi nào đó trên thế giới này xuất hiện hàng ngàn cửa hàng mang bảng hiệu BÁNH CUỐN TÂY SƠN, thật không uổng kiếp này là người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tây Sơn.

 

 

Một vùng đất xa xôi, nhưng thật oai hùng hai tiếng Tây Sơn, ở đây bà con đều gắn liền với món Bánh cuốn, ai cũng hiểu rằng đó không chỉ là món ăn, đó còn là tinh thần, là nét riêng của những bà con nơi đây. Nhưng mãi sau này nó mới có cái tên là Bánh Cuốn Tây Sơn.

Cũng kể từ đó, bà con ở quê, không còn để cái tên là Bánh cuốn nữa, mà họ đều tự áo gắn lên mình cái tên BÁNH CUỐN TÂY SƠN.

 

 

 Đi dọc con đường quốc lộ 19, con đường huyết mạch của vùng đất Tây Sơn, rất nhiều bảng hiệu BÁNH CUỐN TÂY SƠN xuất hiện.

Đáng lẽ ra, điều này nên đã xuất hiện từ rất lâu rồi, chứ không phải đến ngày hôm nay.

Những bảng hiệu đó, Tây Sơn đó đã dần đi đến những nơi xa hơn để giới thiệu mình , đến những nơi đô thị, hoa lệ. Nơi nó phải đến để lớn lên.

 

Có một lần, một người con Tây Sơn đến gặp người đàn anh đi trước,  bước tiếp theo em cần làm là gì hả anh. 

Anh bảo, hãy dồn hết tâm huyết chăm chút , để nó lớn lên từng ngày, nhắc đến Quảng, người ta tự hào có Mì Quảng, nói đến Huế, người ta tự hào có BÚN BÒ HUẾ....

Dạ, em đã hiểu. Em cần làm gì cho những bước tiếp theo. Nói đến Bình Định thì mọi người sẽ biết đến BÁNH CUỐN TÂY SƠN.

 

Hãy để ẩm thực Tây Sơn, để ẩm thực Bình Định là Chính nó, đáng lẽ ra nó phải lớn hơn thế rất nhiều.

Khi mà mọi người cùng nhau làm, cùng nhau gắn lên cái bảng hiệu mình tên Bánh cuốn Tây Sơn, không những bạn đang làm cho bạn, hãy nhớ rằng đó là bạn còn đang nợ quê hương , bạn đang mượn cái tên Tây Sơn, để bạn bè tứ phương thưởng thức, được biết đến. Nên hãy hiểu về Tây Sơn.

 

 

Là một người con được hưởng khí trời Tây Sơn, hơi thở , uống nước nguồn, ăn cái mưa, dầm cái nắng ơ Tây sơn.

 

Chỉ cần làm đúng theo cái riêng vốn có của nó.

Bánh cuốn Tây Sơn là khi ăn phải có tỏi và ớt bay.

Nước chấm Bánh cuốn Tây Sơn là linh hồn của nó, là nước tương đậu phộng, vị chua, ngọt thơm, cay , nồng nàn của ớt tỏi. Thật Hoà quyện với nhau.

 

 

Bên trong nhất định phải có chả ram, thịt lụi nướng thơm ngon, nem nướng tuyệt hảo , trứng vịt luộc béo béo ... Nhất định phải có rau thơm, gồm các loại Chính là tía tô, húng cây, rau răm và đặc biệt là dưa leo bằm.   

Đừng cố thay đổi nó, nếu bạn không hiểu gì về Bánh Cuốn Tây Sơn.

 

Đừng  lấy bánh tráng chiên, rồi gọi nó là chả ram , chả ram là phải giòn, thơm, sử dụng đúng loại bánh gạo tinh nguyên. Nếu lấy bánh tráng chiên lên thì nó sẽ mềm xèo, béo,,, rất khó ăn vì bay mùi dầu.

Đừng chọn thịt lun tun, đừng ướp thịt theo cách tự có, để làm nên thịt lụi đúng hảo, hãy về Tây Sơn hỏi các cụ trong những ngày cúng giỗ.

 

Hãy làm đúng với tên gọi của Bánh Cuốn Tây Sơn, để bạn bè tứ phương được cơ hội thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

 

 

 

 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: