MỞ CỬA HÀNG KINH DOANH BÁNH HAND MADE CẦN BAO NHIÊU VỐN

Đăng bởi Admin vào lúc 01-10-2021

MỞ CỬA HÀNG KINH DOANH BÁNH HAND MADE CẦN BAO NHIÊU VỐN
 
Có một bạn trẻ hỏi mình là bạn biết làm bánh ngọt hand make thì bạn muốn mở cửa hàng cần bao nhiêu vốn và kinh nghiệm như thế nào. Nhờ mình chia sẻ kinh nghiệm với bạn.
 
Nên mình có hỏi hiện tại bạn có bao nhiêu vốn và bạn nói là bạn có hơn 100 triệu. Mình hỏi tiếp là bánh của bạn làm có ngon hay không, bạn cũng nói là ngon. Theo như mình hỏi thêm và bạn ấy có nói là chi phí để làm ra một cái bánh chiếm khoảng 30% giá bán, bánh của bạn thì đại khái có thể bán cho các tiệc sinh nhật,khách lẻ đặt ăn, … Và sau một loại câu hỏi của mình cho bạn đó như vậy thì mình mới đưa ra lời khuyên theo kinh nghiệm của mình đó là:
Thứ nhất, bạn đó còn rất trẻ chưa bao giờ mở cửa hàng bán bánh.
Thứ hai, là bạn chưa biết bán bánh ở phân khúc thị trường nào và làm sao khách hàng họ biết đến mình.
Thứ ba, là với số vốn có hơn 100 triệu của bạn thì khi mở một cửa hàng cũng không được khả quan.


 
Qua đó mình có hỏi bạn là có cách nào để bán sản phẩm là bánh của mình được mà không cần mở cửa hàng hay không. Nghĩa là mình có thể làm bánh đó tại nhà và đi giao cho khách hàng, thì khi mình làm như vậy mình có thể bán cho khách hàng tạo ra doanh thu, bạn không cần tốn chi phí cho mặt bằng và không cần có khâu quản lí hay vận hành nhân viên trong khi bạn chưa có kinh nghiệm và cùng lúc đó bạn có thể đánh giá lại bánh của bạn có thật sự ngon hay không, phù hợp với khách hàng hay không và khách hàng của bạn đa số là những người nào.
Bởi vì có đôi lúc bạn cảm thấy bánh mình làm ra rất ngon, nhưng khách hàng lại không cảm nhận được như vậy,bạn cứ mặc định là bánh bạn ngon nhưng khách hàng họ ăn thì họ cảm thấy không ngon, vì vậy bạn cần phải bỏ thời gian và công sức vào marketing. Vậy thay vì bạn mở cửa hàng thì bạn có thể làm bánh tại nhà và bán với hình thức như vậy, thay vì bạn bỏ ra hơn 100 triệu để mở cửa hàng với nguy cơ thất bại cao thì bạn có thể xây dựng sản phẩm hay thương hiệu của bạn bằng việc bán online trước.
Bán online thì 1 ngày bạn có thể bán được mấy trăm đơn và bạn có thể thuê người làm phụ mà không cần thuê mặt bằng vì khi bạn mở cửa hàng ở một vị trí mặt tiền thì đòi hỏi bạn phải có giấy tờ pháp lí và thuế rất là nhiều. Nên khi bạn làm bánh tại nhà để bán online thì bạn đỡ được những việc đó rất là nhiều.
Với lại làm online, chi phí, định phí thấp, phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm, chưa có vốn,,, làm online để kiếm vốn và có kiến thức, lỡ có thất bại, mình cũng có kiến thức, có kiến thức rồi, kinh nghiệm rồi, mở cửa hàng sau.
 
Và sau những trao đổi với mình như vậy thì bạn quyết định là nên bán online. Khi bạn bán hàng online như vậy thì lượng khách hàng tiếp cận bằng những trang mạng xã hội như facebook, zalo thì rất là nhiều, bạn vừa bán được sản phẩm vừa cho khách hàng, vừa kiểm tra được sản phẩm và vừa nhận được phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, vì nhiều lúc bạn bán offline tại cửa hàng thì các bạn lại khó nhận được phản hồi của khách hàng.


Rồi từ việc bạn bán online bạn sẽ nhận được phản hồi và thông tin của khách hàng, và sau một thời gian bạn bán online như bạn bạn sẽ biết được là tỉ lệ người mua bánh hay sản phẩm của bạn là những ai, họ là nam hay nữ, độ tiểu bao nhiêu, họ đang ở đâu, nghề nghiệp công việc của họ là gì,… từ đó bạn có thể tập trung bán sản phẩm của mình xoáy vào phân khúc khách hàng đó. Và từ đó khâu quản lí, thuê mặt bằng hay sửa chữa cửa hàng là không có, mà bạn chỉ cần mua trang thiết bị về làm bánh hand make.
Rồi khi bạn bán được sản phẩm với số lượng nhiều rồi bạn có thể mở cửa hàng. Chứ còn ban đầu chỉ với những suy nghĩ của chúng ta là có sản phẩm ngon, cửa hàng đẹp thì chưa hẳn việc kinh doanh sẽ thuận lợi vì khi mở cửa hàng tốn rất nhiều chi phí, trong khi nếu bạn muốn bán được sản phẩm thì phải chú trọng việc marketing, quảng cáo sản phẩm và bán hàng.


Bởi nhiều lúc các bạn còn trẻ chưa có kinh nghiệm, mà ý tưởng sản phẩm của chúng ta còn mới với khách hàng, nên việc bạn chọn bán online như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.


Vì lúc xưa khi mình làm, ban đầu mình cũng thuê một cửa hàng nhỏ, chi phí mình làm cũng tầm hơn 40 triệu và mình áp lực rồi cũng thất bại. Sau đó lần thứ hai mình làm lại thì mình không thuê mặt bằng nữa, lúc đó mình làm ở phòng trọ và mình phát triển sản phầm dần dần. Thì ban đầu mình cũng từ việc bán online đi lên, khi khách hàng của mình nhiều rồi, mình có thương hiệu rồi mình mới mở cửa hàng offline, để khách đến và trải nghiệm.




Vì trước đó mình từng bán online nên khi mình vừa mở cửa hàng đã có lượng khách hàng đông tạo được doanh thu để tiếp tục vận hành các hoạt động cho cửa hàng. Tiếp đó là với những biến cố bởi dịch covid như hiện tại, thì chính nhờ sự xây dựng việc bán online từ trước nên cửa hàng mình có thể vượt qua được thời kiểm khó khăn này.

Do sản phẩm của bạn cũng na ná giống với sản phẩm của mình làm trước đó nên mình mới khuyên bạn làm như vậy, vì nếu khi chúng ta ra làm thì chúng ta thiếu vốn rất nhiều về tiền bạc cũng như kinh nghiệm. Nên tốt nhất bạn nên chọn hình thức bán online cũng với thói quen của người tiêu dùng hiện giờ cũng rất thích order các sản phẩm online, đặc biệt khi chúng ta làm online sẽ tiết kiệm rất là nhiều chi phí so với offline.


 Mà khi mình mới khởi nghiệp thì cái dễ giết chết mình đầu tiên đó là các định phí mình phải duy trì cửa hàng, nhưng khi chúng ta thay đổi được mô hình kinh doanh như vậy nó sẽ tạo ra được lượng khách hàng đông đảo và tiềm năng, cũng từ việc kinh doanh đó mà việc rủi ro mất tiền cũng giảm xuống thì sau đó chúng ta mới tính đến việc bán offline.
Bởi bán offline là để khách hàng đến mua hàng và trải nghiệm chứ không phải là chúng ta mở cửa hàng rồi chờ khách hàng đến nữa.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: