SINH VIÊN TỰ KIẾM TIỀN ĂN HỌC

Đăng bởi Admin vào lúc 02-04-2017

Ngày nay, khi công nghệ mạng xã hội đã phát triển rầm rộ, nhiều bạn đã kiếm được rất nhiều tiền, trang trải cuộc sống, thậm chí là dư tiền sinh hoạt, thoải mái.

Vậy khi xưa, khi lúc mạng xã hội chưa phát triển ở Việt Nam thì sinh viên làm gì để kiếm thêm thu nhập, hôm nay mình xin chia sẻ lại những gì mình đã trải qua, tuy không kiếm được nhiều tiền, nhưng nó cũng đủ một phần sinh hoạt, và hơn hết đó là quãng thời gian tích lũy tuyệt, là bước đệm để mình ra kinh doanh ngay khi ra trường.

THỜI SINH VIÊN ĐẦY THÚ VỊ

Với những bạn sinh viên, gia đình làm nông, thu nhập khó khăn, để mà đủ tiền cung cấp cho bạn ăn học đó là một điều không thể, chắt chắn ba mẹ phải vay mượn để có tiền cho bạn ăn học. Lúc học đại học, bạn có thể dùng gói vay sinh viên không lãi xuất, nếu ra trường bạn trả đúng thời hạn, tiền vay này bạn có thể trang trải tiền học phí trong suốt những năm học đại học.

Vậy bây giờ, bạn còn tiền trang trải ăn ở, sinh hoạt cá nhân đúng không? Cách giải quyết là chúng ta phải đi làm thêm. Mình  có cô bạn học trường đại học văn hóa quận 2, ngành học bạn ấy thì nhẹ nhàng hơn, nên có nhiều thời gian để đi làm thêm, bạn ấy làm các công việc từ phụ quán cơm, phụ cửa hàng hoa.... tiền thu nhập của bạn đủ để trang trải cuộc sống, đủ tiền để đóng các đợt đi tour thực tập, nhiều tháng bạn ấy còn gửi tiền về phụ giúp gia đình.

Còn mình thì không đủ thời gian để đi làm nhiều như vậy, bởi lúc đó mình học kỹ thuật, tại trường Sư Phạm Kỹ Thuật, trong 4 năm, mình phải ngốn hết 186 tín chỉ. Nên đa phần thời gian là mình phải học, tuy nhiên mình cũng tranh thủ lúc thời gian rảnh để đi làm thêm như là dạy kèm, phục vụ nhà hàng, phát tờ rơi ..

Chính những công việc đó dạy mình rất nhiều.

Lúc đầu, công việc của mình là đi phát tờ rơi cho các trung tâm gia sư, phát tại các ngã tư, phát trước các trường học, khi mà phụ huynh đón con học về, ban đầu phát kiếm tiền thôi chứ chưa phát hiện ra điều gì, học xong ra là đi phát, lúc đó thu nhập được 10k/h . Rồi sau đó mình đi dạy kèm, lớp gia sư đầu tiên mình dạy là bé lớp 3, dạy tháng được 500k, nhưng khi nhận lớp mình phải đóng hết 40% tiền giới thiệu, vậy là tháng đầu tiên chỉ nhận được 300k. 

Một thời gian sau, mình nhận ra, tại sao mình không làm như trung tâm để kiếm lớp, kiếm học viên cho mình, thế là mình bắt tay vào làm, mình cũng thành lập trung tâm gia sư. Các bạn đừng nghĩ nó phức tạp, lúc bấy giờ, mình đi mua điện thoại bàn, vậy là xong rồi há, bởi điện thoại bàn lúc bây giờ nâng cao sự uy tín.

Mình làm ngay tại phòng trọ nơi mình đang ở luôn, lúc đi học thì coi mấy phòng bên, phòng nào không đi học thì nhờ bắt máy dùm, thời đó, nhiều lúc đang học mà khách hàng gọi tới thì chạy ra ngoài phòng để nghe máy. Thời đó, muốn có lớp thì mình phải đi phát tờ rơi để có lớp, lúc đó chẳng có tiền và chẳng biết gì để làm website hay gì cả, tận dụng hết những gì mình đã từng làm, những gì đã trải qua để thực hiện, tức nhiên để làm thì bạn phải quan sát, để ý, phải làm vượt mức mong đợi thì người khác sẽ chỉ cho bạn. 

Lúc đi phát tờ rơi, mình làm rất nhiệt tình, trung thực, nên trung tâm họ chỉ mình tại sao nên phát tờ rơi nơi đó, nên phát trường đó....

Mình phát tờ rơi thì có lớp dạy, dư lớp thì mình tuyển sinh viên để dạy, mình lấy tiền hoa hồng. Như vậy mà mình kiếm nhiều tiền để trang trải cuộc sống ăn học của mình.

Đi làm thêm như vậy, sẽ dạy cho mình rất nhiều bài học, nhiều điều bổ ích, đó là kinh nghiệm là nền tảng để chúng ta bước ra trường.

Trong thời sinh viên, mình cũng có đi làm thêm một việc nữa, cũng giúp mình kiếm ra tiền, mình sẽ chia sẻ ở bài sau nhé.

Nguyễn Đình Chính


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: