CÁCH TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG VỚI CỬA HÀNG ĂN UỐNG

Đăng bởi Admin vào lúc 27-08-2021

CÁCH MARKETING KINH DOANH CỬA HÀNG ĂN UỐNG THÀNH CÔNG.

 

Xin chào tất cả các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ về marketing, chính là làm sao để cửa hàng chúng ta đông khách, nhiều người biết đến, ủng hộ và trở thành khách hàng thân thiết của chúng ta. Họ “ăn đi ăn lại”  đã tạo ra nguồn tiền, thu nhập, dòng tiền cho chính cửa hàng của mình.

Lúc trước muốn làm kinh doanh thì mạng xã hội chưa mạnh nên chúng ta làm những việc này hơi thủ công và tốn rất nhiều công sức như phát tờ rơi, tiếp thị gần khu vực rất khó khăn và tốn kém rất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, ngày nay với internet phát triển các mạng xã hội ra đời thì việc marketting, việc để khách hàng tiếp cận với chúng ta thì nó sẽ dễ hơn rất là nhiều. Cũng là việc làm đó nhưng chúng ta tốn ít chi phí hơn thậm chí là miễn phí để khách hàng biết đến. Và khi Khách hàng biết đến chúng ta rồi, việc Khách hàng đó có trở thành Khách hàng thường xuyên của chúng ta hay không, nó phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng móng ăn cũng như cách phục vụ, cách làm việc của chúng ta.

Nhưng ở đây mình chỉ xét đến yếu tố là làm sao để chúng ta có khách hàng?…

Đôi khi chúng ta mở cửa hàng để lượng Khách biết đến nhiều và đông thì chúng ta giải quyết khâu đó trước rồi chúng ta từng bước từng bước giải quyết khâu để Khách hàng có thể quay lại và trở thành Khách hàng thân thiết, khách hàng thường xuyên còn được gọi là Khách hàng “ruột” của cửa hàng đối với cửa hàng ăn uống của chúng ta. Hoặc khi chúng ta làm được rồi thì Khách họ sẽ quay lại liên tục, Khách cũ là khách biết đến cửa hàng và quay lại ăn thì sẽ mang lại lợi nhuận cao, còn về Khách mới đến ăn thì đa phần không mang lại lợi nhuận bởi vì chi phí chúng ta đổ vào marketing để đưa họ đến thì rất là nhiều.

Còn Khách cũ họ đã biết rồi, họ đã sử dụng sản phẩm, đến cửa hàng mình rồi, họ đã ăn rồi họ quay lại nữa thì đó chắc là Khách hàng ruột, Khách hàng thường xuyên. Bởi vì khi thấy chúng ta làm tốt họ sẽ giới thiệu thêm bạn bè, người thân đến với cửa hàng của chúng ta. Vì vậy, làm sao để chúng ta có được lượng khách hàng này đông, thì phải cần đến mạng xã hội. Mình đang chú trọng vào mạng xã hội, internet vì những cái này khi cái bạn marketing thì chí phí cực kì nhỏ, nhưng mang lại lợi ít rất là lớn.

Thứ nhất, chúng ta đang bàn về những cái gọi là miễn phí hoặc là phí rất ít về marketing cho cửa hàng của mình. Đầu tiên, chính là cái website, về website thì chúng ta không cần rườm rà quá nhiều như nhờ một đơn vị khác làm hoặc mua thì rất là tốn tiền nên các bạn có thể tìm hiểu một chút còn nếu không luôn thì tốt nhất các bạn có thể dùng Blog

Blog, đề các bạn có thể chia sẻ về cửa hàng, về món ăn của mình,…đó là hoàn toàn miễn phí. Sau quá trình đó các bạn biết, các bạn tìm hiểu, hoặc các bạn có một chút hiểu biết nào đó thì chúng ta tiến hành làm website, website cũng có thể làm miễn phí. Rồi sau khi chúng ta làm có tiền, chúng ta dồn một ít phí để làm lại thương hiệu website mới chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, yếu tố ban đầu chúng ta có thể làm cái Blog và nó cũng miễn phí.

 Ví dụ cửa hàng của chúng ta là “Bánh Cuốn Tây Sơn” thì chúng ta có thể làm một cái Blog về banhcuontayson hay banhcuontayson.com,…như là một cái nơi đề chúng ta có thể chia sẻ về cửa hàng, món ăn, hoạt động,… marketing để mang khách hàng về.



Thứ hai, là các Trang rao vặt, Trang vàng,… các bạn có thể đăng lên, thì khách hàng cũng có thể tìm kiếm tại đó. Cái nữa là các bạn nên ưu tiên làm một cái Google map là cái địa chỉ của cửa hàng mình.

Vì ứng dụng này khi khách hàng tìm kiếm xung quanh cửa hàng gì đó cũng sẽ dễ dàng tìm thấy cửa hàng của chúng ta, thì Google map cũng làm rất đơn giản, bạn chỉ cần một cái Gmail thôi thì các bạn có thể làm được, còn Gmail bạn cũng có thể tạo được. Có nghĩa là bây giờ chúng ta có thể biết một chút về cái đó hoặc thậm chí các bạn có thể tham khảo trên Youtube như mình như mình đang chia sẻ như này thì chắc chắn bạn có thể làm được một cái Gmail, một cái Google map…

 

Sau khi các bạn có quá trình hoạt động đó, hình ảnh từ lúc các bạn set up, trang trí cửa hàng các bạn có thể làm và đăng lên các google ảnh miễn phí,… Để trước đó khi chúng ta hoàn thành về cửa hàng thì Khách cũng có thể biết đến cửa hàng của chúng ta.

 Còn khi các bạn bắt đầu set up một cửa hàng hay có ý định kinh doanh thì các bạn có thể tham khảo trước để có được những kinh nghiệm và những bài học rút ra cho chúng ta, để làm được thành công hơn.

Vừa nảy chúng ta nói về Youtube, hay Google ảnh,… thì lượt tìm kiếm và lượt nhìn thấy nghĩa là từ lúc các bạn lên ý tưởng đến lúc các bạn thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng,… các cả các hoạt động các bạn đều đăng lên liên tục. Thì trong lúc cửa hàng khai trương  thì Khách hàng đến. Các bạn bán hàng, giao hàng,.. thì chúng ta đều đăng lên, những hình ảnh thực mà chúng ta làm luôn, chúng ta làm sao thì chúng ta cứ đăng như vậy, khi Khách hàng phản hồi thì chúng ta biết cách chỉnh sửa, chúng ta không cần cầu kì quá nhiều chỉ cần làm sau thì đăng như vậy một cách bình thường, tự nhiên.

Một cái mạng xã hội nữa là Facebook, thì các bạn chỉ cần có một số điện thoại hay một Gmail cũng có thể dễ dàng tạo được Facebook, thì có Facebook chúng ta có thể kết bạn được với những người bạn, người quen,… rồi mình cũng đăng những hình ảnh về cửa hàng của mình lên thì những người đó có thể thấy được và có khả năng họ sẽ là những người ủng hộ cửa hàng mình trong bữa khai trương. Khi đã mở cửa hàng rồi thì bắt buộc bạn phải có Khách hàng ngay từ lúc đầu thì những người có thể thấy chúng ta qua Facebook họ sẽ là những người đầu tiên tạo cho chúng ta có dòng tiền ban đầu. Trên Facebook thì chúng ta có thể tạo nhóm, fanpage, livestrem,…Thì tóm lại Facebook cũng là một hình thức giúp chúng ta marketing miễn phí để kéo Khách hàng về cho mình.

Tiếp đó là Zalo, cũng cho chúng ta kết bạn trong danh bạ và những người ở khhu vực gần thì chúng ta cũng có thể giới thiệu cửa hàng mình từ lúc đó.

Ví dụ chúng ta tiếp thị 1 ngày được 100 người từ Facebook tới Zalo mà cho 10 ngày như vậy thì ta được 1000 người mà tỉ lệ 1:10 thì ít nhất cũng được 100 người biết đến nhờ đó mà thời gian đầu cũng có thể tạo cho cửa hàng mình được dòng tiền đầu. Đây là những cách marketing miễn phí, nên đừng quá thụ động chờ đến lúc mở cửa hàng rồi chúng ta mới bắt đầu thực hiện marketing thì sẽ làm mất một thời gian để Khách hàng biết đến thì mình làm ăn sẽ trở nên thuận lợi hơn.


 Ngoài ra cũng có những mạng xã hội khác như Tik Tok, Instagram, Wechat,… nhưng nó sẽ ít phổ biến hơn tuy nhiên bạn cũng có thể áp dụng để chúng ta làm marketing từ trước như định hình ý tưởng, khu vực mở cửa hàng rồi thì các bạn cứ làm và chịu khó làm. Thì yếu tố này mới là quan trọng chứ không phải là những yếu tố khác, đó là yếu tố mang Khách hàng về. Bởi marketing là “hơi thở của một doanh nghiệp,một cửa hàng”.

Con người chúng ta tồn tại thì cần phải thở,  như một cửa hàng thì marketing là hơi thở thì các bạn biết nó cần như thế nào, nên các bạn phải chú trọng, đầu tư.

Tiếp theo ngoài những mạng xã hội đó thì chúng ta cũng không nên bỏ qua các kênh truyền thống như phát tờ rơi, treo băng rôn, phiếu Voucher,… trong khu vực gần cửa hàng. Hoặc các bạn đã có kinh nghiệm rồi các bạn có thể mướn người phát, còn không thì chính các bạn sẽ đi phát. Thì đã “dấn thân” vào kinh doanh rồi thì các bạn phải chịu khó làm như thế, ban đầu có thể chưa chỉnh chu hoàn thiện nhưng dần dần các bạn có thể tạo được cho mình một thương hiệu hoàn chỉnh.

Thì những mảng phía trên sẽ miễn phí nhưng Voucher thì sẽ tốn phí nhưng không quá tốn kém. Vì vậy chúng ta cần nắm bắt những cơ hội tạo ra dòng tiền ngay từ đầu để có thể “tồn tại” và sau đó mới nghĩ đến phát triển cửa hàng của chúng ta.

 Sau đó chúng ta có thể tiếp tục trong quá trình đó chúng ta có thể chưa mở cửa hàng nhưng chúng ta có thể liên hệ các đơn vị giao hàng như Grap, Goviet, Baemin, shopee food,… cho đến khi khai trương thì chúng ta có thể sẵn sàng phục vụ Khách hàng một cách tốt nhất.

 Sau đó, thì các bạn cũng có thể tận dụng được các mạng thương mại điện tử, ví điện tử,.. thì trong những ứng dụng này cũng có sẵn Khách hàng và công cụ vừa chăm sóc Khách hàng vừa marketing rất tiện lợi.

Tuy nhiên, từ đầu đến giờ chúng giờ chúng ta đã nói đến cách hình thức maketing từ miễn phí đến tốn ít phí thì đủ để chắc rằng bạn sẽ thu lại lượng khách hàng đông cho cửa hàng trong thời gian đầu.

Tâm lí khi xưa mình mở một cửa hàng, thì khi mở ra chúng ta rất là thụ động, cứ chờ Khách hàng họ đi ngang và họ biết rồi họ ghé quán thì cho 1000 người đi ngang thì chỉ 10 người vào cửa hàng là nhiều, thì tỉ lệ đó chưa đến 10%, thậm chí là 1%.

Còn để một con đường mà có 1000 người đi ăn thì chắc bạn biết con đường đó đông c nào, mà đông như vậy đương nhiên chi phí mặt bằng hẳn nhiên rất cao rồi.  vì vậy chúng ta không thể marketing như trên mà chúng ta phải đưa Khách đến từ lúc mới bắt đầu, thì các bạn phải tính toán trước vì khi mình xác định mở cửa hàng thì có rất nhiều công việc cần làm đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và kế hoạch thật kĩ, nếu không chúng ta rất dễ bị lỗ thậm chí là không thể duy trì cửa hàng trong thời gian đầu, khi chauw có khách.

Vậy nên chúng ta cần là cần trước những việc marketing này từ trước, từng chút để tạo ra lượng khách hàng cho mình.

 Giả sử cho vài chục người đến cửa hàng thì ít ra chúng ta phải biết làm sao để giữ cho được 2-3 người, còn 4-5 người thì quá tốt, để họ quay lại trở thành Khách hàng trung thành của chúng ta. Vì vậy phải mất một thời gian rất dài chúng ta mới xác định được Khách hàng trung thành của ta là những người nào, ban đầu chúng ta chỉ định hình như vậy thôi nhưng chúng ta làm một thời gian thì mình sẽ biết được khu vực nào là Khách hàng của chúng ta thì chúng ta sẽ “ xoáy sâu” vào,

ví dụ bình thường chúng ta bỏ ra 10 nghìn để tiếp thị được 10 khách thì khi xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng , chúng ta chỉ cần bỏ ra 2 nghìn đã có 10 khách, nhưng bằng cách là mất một thời gian khá dài để chúng ta tìm hiểu và nghiên cứu, phân tích để tìm ra đối tượng khách hàng đó.

Tóm lại là bây giờ, khi các bạn hình dung được mở một cửa hàng thì marketing là hơi thở sống còn của một doanh nghiệp, các bạn phải ưu tiên thực hiện các việc marketing đó trước, mà thời gian đầu thì nên ưu tiên những cái miễn phí, ít tốn chi phí,… để chúng ta tính toán để trách những thất bại.

Còn khi chúng ta làm được rồi, chúng ta có quy trình rôi, thì chúng ta bắt đầu làm chuyên nghiệp hơn, hoàn hảo hơn,..Thì mình phải đổ tiền vào markettingtừ lúc ban đầu. Sau đó chúng chúng ta là người làm những việc đó để bản thân có thêm kinh nghiệm và sau đó bạn cũng có thể mở thêm cửa hàng.

Vậy chúng ta có thể điểm lại Google, Website, Google map, Youtube, hình ảnh,… thì bạn tận dụng miễn phí các Trang rau vặt, Trang vàng, Facebook, Zalo, Tik Tok, Instagram…Còn tốn một chút chi phi như tờ rơi, băng rôn,Voucher,… Và các bạn có thể liên kết các ví điện tử, các sàn thương mạng,…rồi tùy theo lúc các bạn làm có những cái mới thì mình tiếp tục tìm hiểu và triển khai thêm.

Video chia sẻ  youtube tại đây nhé: Xem video 

 Chúc các bạn thành công.


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: