CÁCH LIÊN KẾT VỚI APP GIAO ĐỒ ĂN CÔNG NGHỆ CỦA CỬA HÀNG NHỎ

Đăng bởi Admin vào lúc 16-10-2021

CÁCH LIÊN KẾT VỚI APP GIAO ĐỒ ĂN CÔNG NGHỆ CỦA CỬA HÀNG NHỎ

 

Xin chào các bạn,

Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách mà chúng ta liên kết với các giao đồ ăn công nghệ như grap, shopeefood hay beamin,…Thì có rất nhiều anh chị và các bạn hỏi là làm thế nào để chúng ta có thể liên kết với các app giao ăn đó và có thể bán đồ ăn thanh công trên các app đó.

Bản chất của vấn đề như mình từng nói là sự hợp tác win win giữa mình và các app đối tác đó, thì yếu tố quyết định thành công hay không cũng chính là chất lượng của bên cửa hàng mình mới quyết định. Còn khi mà chúng ta làm không chất lượng mã chạy khuyến mãi rất là nhiều thì lượng đơn ban đầu có thể đổ về nhiều nhưng sau khi chúng ta hết khuyến mãi thì chúng ta lại không có lượng khách biết đến. Bởi vì đồ ăn của chúng ta không có chất lượng, còn đồ ăn của chúng ta phải chất lượng là điều bắt buộc.


Vì khách đặt đồ ăn, mà nên cái họ cần đầu tiên là chất lượng sau đó là họ sẽ quan sát giá cả, ví dụ bạn có bán giá rẻ cỡ nào mà chất lượng lại không tốt thì khách hàng họ cũng sẽ sẵn lòng bỏ thêm vài nghìn, vài chục nghìn  để họ tìm nơi bán những sản phẩm tốt hơn để họ dùng, nên vấn đề giá cả cũng chỉ đứng sau chất lượng của sản phẩm thôi. Vì vậy chúng ta lúc nào cũng phải ổn định chất lượng trước rồi mình mới có thể hợp tác với họ win win được, còn khi chất lượng của chúng ta chưa ổn mà chúng ta hợp tác như vậy đôi lúc sẽ là con dao hai lưỡi cho mình. Thì suy ra việc truyền thông tốt nhất vẫn là chính khách hàng nói gì về mình, nên chất lượng bên mình phải là ổn trước.

Nói như vậy, là không phải nói, chỉ cần chất lượng là đủ, mà vẫn phải cần thêm nhiều yếu tố khác nữa, như bao bì, phục vụ…

Vậy làm sao để chúng ta có thể liên kết hợp tác với các app giao hàng?. Thì khi bạn cài đặt các app giao hàng về, trong các app sẽ có phần đăng kí hợp tác và có số tổng đài bên app đó, bạn có thể gọi nhờ họ tư vấn đăng kí hoặc bạn có thể tìm hiểu cách đăng kí trên google. Qua đó các app cũng sẽ có một số yêu cầu cho cửa hàng của chúng ta là phải có mặt tiền và chúng ta cung cấp hình ảnh của cửa hàng cho họ,… thì lần đầu tiên các bạn làm đối tác sẽ như vậy, còn khi các bạn mở rộng cửa hàng cũng sẽ đơn giản hơn. Lần đầu khi hợp tác bên họ sẽ có một chiết khấu giữa mình với các đối tác đó, khi xưa mình kí thì thường có 2-3 sự lựa chọn gì đó. Tuy nhiên thì các bạn nên chọn kí phần có chiết khấu thấp trong các mức đó, ví dụ cửa hàng có chuỗi hệ thống thì họ có thể đàm phám với chiết khấu là 10 hay 15%, còn đối với hiện tại các bạn sẽ có chiết khấu từ 20-25% và mỗi năm mỗi khác. Khi bạn kí thấp hơn như vậy thì sẽ có một số ưu đãi chương trình không đến được với bạn, nhưng chúng ta sẽ có cách. Bởi vì khi chiết khấu cao như vậy thì các app sẽ tập trung vào khuyến mãi và chúng ta sẽ bị mất một số quyền lợi. Hoặc mô hình của chúng ta chỉ tập trung vào bán hàng qua các app thì chúng ta sẽ chỉ cần một mặt bằng nhỏ và chúng ta sẽ kí với họ với chiết khấu cao hơn để chúng ta được nhiều lợi ích hơn, bán được nhiều hơn. Còn khi chi phí để chúng ta làm ra sản phẩm đã lớn mà chúng ta lại kí với chiết khấu cao thì chúng ta kinh doanh cũng không có lợi nhuận. Thì tùy theo cách các bạn kinh doanh và các bạn sẽ chọn kí hợp tác với họ như thế nào là hợp lí, nên bạn chỉ cần lưu ý như vậy thôi còn những phần khác cũng không cần thiết lắm.


Ví dụ như chúng ta kinh doanh cửa hàng ăn uống phải có giấy phép kinh doanh hoặc giấy an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng khi các bạn liên kết với các app này họ không cần điều đó, bạn không có giấy phép kinh doanh hay giấy an toàn vệ sinh thực phẩm họ vẫn kí hợp tác với bạn, sau đó thì bạn cũng có thể cung cấp những giấy này để họ liệt bạn vào những cửa hàng đảm bảo tiêu chuẩn. Nên việc chúng ta kí hợp tác với các app rất đơn giản như vậy. Rồi khi các bạn muốn mở rộng cửa hàng thêm nhiều chi nhánh thì mỗi tài khoản của các bạn đăng kí sẽ có một bạn phụ trách tư vấn và giúp các bạn chạy các chương trình khuyến mãi. Vì thường cửa hàng mình luôn được họ chăm sóc khách hàng rất là tốt, có chương trình gì họ điều liên hệ với mình để cùng nhau đưa ra phương án tốt nhất. Hoặc ví dụ thời gian đầu bên grap rất là mạnh, lúc mà chưa có beamin hay gojek, thì sự bùng nổ ở thị phần giao đồ ăn, giao hàng phải nhắc đến là grap, là một đơn vị tiên phong thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Bên grap thì chiến dịch của họ thay đổi rất là nhiều, ví dụ khi xưa chiến dịch của họ đổ tiền rất nhiều vào khuyến mãi nên khách hàng rất có lời và cửa hàng của chúng ta cũng có lời, nhưng sau này khi có những đối thủ như now, beamin rồi là gojek,… thì sự đầu tư của nó lại khác đi. Hoặc thậm chí chúng ta có thể hình dung thị trường thành phố được bao nhiêu con người đó, thì bây giờ có nhiều đối tác vào thì nó bị chia 5 xẻ 7, vậy thì bắt buộc lượng đó sẽ bị giảm xuống một chút, nên chiến dịch của họ cũng sẽ khác.

Vì vậy mình có nói là khi chúng ta mở một cửa hàng thì không nên quá phụ thuộc vào việc kinh doanh một app nào đó 100%, vì sau một thời gian các app sẽ có những thay đổi chính sách. Hoặc nếu chúng ta muốn phụ thuộc 100% vào họ thì chúng ta phải có cách làm việc khác.

 

Thì quy trình để chúng ta kí hợp tác với các app có thể là khoảng 15-30 ngày, còn sau đó có kinh doanh thành công hay không vẫn nhờ vào chiến lược marketing của mình cộng với chất lượng sản phẩm. Thậm chí khi các bạn đăng kí thành công rồi, sẽ có một số bước tối ưu để chúng ta làm, để các bạn có thể bán hàng được trên những app đó. Thì những điểm tối ưu này mình cũng có người bạn gửi cho mình những khóa học nói về những điểm tối ưu đó, nhưng mình không tham gia những khóa học đó, bởi vì có những điểm tối ưu cơ bản họ nói trên lí thuyết có thể đúng nhưng thực chất khi các bạn làm việc trực tiếp với họ thì thực ra chúng ta không cần tốn tiền để tham gia các khóa học đó, nhưng nếu tham gia thì càng tốt. Vì chúng ta mới bắt đầu khởi nghiệp nên chúng ta cần tiết kiệm tiền và tìm những cái gì miễn phí cho mình trước, không phải là chúng ta không bỏ tiền. Nhưng khi ần chúng ta khởi nghiệp thì thời gian đầu rất là eo hẹp nên có gì miễn phia được thì chúng ta hãy tận dụng để chúng ta làm trước.

Thì có 12 bước tối ưu trên các app mà bạn đó chia sẻ cho mình như vậy, họ có nhờ mình tư vấn thì mình có nói nếu anh học được rồi hay không học cũng không sao.

Thì 1 là tối ưu với đối tác, mình không hình dung được là như thế nào thì chắc là cách chúng ta kí với chiết khấu như vậy.

Thứ hai là tối ưu tên gọi, tên gọi rất là quan trọng bởi vì khi khách hàng họ lên app họ thường tìm những tên gọi thông dụng về sản phẩm đó, nên chúng ta có thể lên google tìm hiểu phân tích về những từ khóa tìm kiếm của khách hàng hoặc các bạn làm theo nhu cầu của khách hàng cần.

Thứ ba là tối ưu về meanu, thường trên những app đó bạn sẽ phân ra món chính, món phụ hay món khuyến mãi thì thường tên món ăn ở cửa hàng bạn như nào thì bạn sẽ đặt như thế ấy.

Thứ tư là tối ưu khuyến mãi, tùy tùy theo chương trình trên các app có và chúng ta sẽ chạy, ví dụ chúng ta sẽ chạy những món đặc thù ở cửa hàng mình thì chất lượng rất cao và tương đương với sức cạnh tranh thì giá cũng không quá chênh lệch, thậm chí nhiều lúc mình cũng trên các app đó mình tạo bán combo nhưng khách hàng họ không hiểu rõ sản phẩm của mình bán và đôi lúc họ mua nhầm, mà họ lại đánh giá sai cửa hàng của mình gây ảnh hưởng đến uy tín và cách vận hành của bên mình rất là nghiêm trọng, chứ không phải chúng ta sale tốt là chúng ta làm tốt mà quan trọng là chất lượng sản phẩm cũng như cách mà chúng ta làm. Nhiều khi bạn sale đó, họ không hiểu được cách bán bên mình, thì thời gian đầu mình làm cũng bị như vậy, sau đó mình mới làm lại và không đặt nhiều lung tung dẫn đến việc ảnh hưởng tên tuổi của chúng ta và khách hàng.

Thứ năm là tối ưu về hình ảnh, hình ảnh thì chúng ta sẽ chụp đẹp chỉnh sửa một chút cho nhìn bắt mắt và trung thực vè món mà chúng ta bán, bạn nên chụp những ảnh trung thực với món của chúng ta bán rồi có thể chỉnh sửa về màu sắc hình ảnh một chút để tạo sự thẩm mĩ.

Tiếp theo tối ưu thứ sáu là tối ưu món ăn, thì đương nhiên bắt buộc meanu món ăn của chúng ta phải chất lượng để đáp ứng như cầu đầu hài lòng của khách hàng, mà trong đó chính là chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ, thì khi chúng ta giao đồ ăn như vậy chúng ta phải có mọi thông tin của khách hàng, để khi có vấn đề gì đó họ có thể phản ánh cho chúng ta có thể giải quyết.

Rồi là tối ưu combo, thì khi chúng ta tạo các combo thì sẽ có thêm ưu đãi khuyến mãi nào đó để khuyến khích khách hàng đặt các combo ăn sẽ ngon hơn và đầy đủ hơn.

Tối ưu review thì thật ra là cái ban đầu các bạn có thể tạo bên hệ thống chính mình, chứ còn đối với các app thì do chính khách hàng đánh giá thì chúng ta không thể nào làm giả được.

 Tối ưu vận hành, tối ưu mô tả, thì vận hành là do chúng ta tự làm rồi còn tối ưu mô tả là điều cần thiết về món ăn của mình chi tiết bao gồm những gì, chúng ta làm càng rõ việc này thì khách hàng càng thích đặt, như ví dụ mình bán bánh cuốn Tây Sơn thì mình sẽ mô tả chi tiết là bánh gồm những gì để khi khách hàng ăn họ sẽ có cảm nhận hơn.

Tiếp nữa là tối ưu về trang tìm kiếm là lượng khách tìm kiếm để chúng ta có thể chạy được các chương trình theo đội ngũ của các app quản lí.

 Cuối cùng là tối ưu về giá thành, nên chúng ta cần cân nhắc về giá bán sao cho hợp lí, bởi vì khách hàng là người quyết định nên dù chúng ta có làm gì đi nữa khách hàng họ vẫn sẽ chọn những nhu cầu thiết thực với họ.

 

Tóm lại đó là những điểm tối ưu cũng như là cách mà chúng ta có thể làm trên các app giao hàng để kinh doanh tốt hơn nhưng bản chất vẫn nằm ở chất lượng sản phẩm của chúng ta, còn lại chỉ là những yếu tố cần và đủ thôi. 


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: